• user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: SELECT data, created, headers, expire, serialized FROM cache_filter WHERE cid = '3:d6c52c42a2adf3a506bc65013c3e361e' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 27.
  • user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: UPDATE cache_filter SET data = '<!--paging_filter--><p align=\"center\">\nพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวกับหนังสือพิมพ์\n</p>\n<p>\nพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดทำการหนังสอพิมพ์ตั้งแต่ทรงพระเยาว์ เมื่อทรงศึกษาอยู่ประเทศอังกฤษ ได้ทรงริเริ่มออกวารสารรายสัปดาห์สำหรับเด็กและหนังสือพิมพ์ของสมาคนนักเรียนไทยตั้งแต่ยังมิได้ทรงเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย เมื่อเสด็จกลับจากต่างประเทศ และต่อมาเมื่อเสด็จขึ้นครองราชย์ ได้ทรงออกหนังสือพิมพ์อีกหลายฉบับทั้งรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน เช่น ชวนหัว ทวีปัญญา ดุสิตสมิด ดุสิตสมัย และ ดุสิตคอร์ดเดอร์ เป็นต้น นอกจากทรงออกหนังสือพิมพ์เองแล้ว ยังทรงพระราชนิพนธ์บทความตีพิมพ์อื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก บทความหลายเรื่องทรงพระราชนิพนธ์ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ หนังสือพิมพ์ภาษาไทยที่พระราชทานบทความให้นำลงให้มากที่สุดคือ หนังสือพิมพ์ไทย ส่วนพระราชนิพธ์ภาษาอังกฤษมักจะพระราชทานให้นำลงหนังสือพิมพ์ Siam Observer<br />\n           ในการพระราชทานนิพนธ์บทความเพื่อลงพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ พระองค์จะใช้พระนานแฝงว่า อัศวพาหุ บทความส่วนใหญ่ของอัศวพาหุมีเนื่อหาเกี่ยวกับกิจการทหารการสงครามอเหตุการณ์บ้านเมื่อทั้งในและนอกประเทศ รวมทั้งการปลุกใจให้ตื่นตัวในเรื่องความรักชาติบ้านเมือง กล่าวได้ว่าพระองค์ทรงใช้หนังสือพิมพ์เป็นสื่อในการชี้แจงนโยบายและชักจูงประชาชนให้เข้าในในหน้าที่ของตน นอกจากนั้นยังมีบทความจำนวนไม่น้อยที่เป็นการแสดงความคิดเห็นโต้ตอบวิพากษ์วิจารณ์อันรุนแรงของนักเขียนนักหนังสือพิมพ์ในสมัยนั้นที่โจมตีพระองค์หรือรัฐบาล กล่าวได้ว่า\n</p>\n<p>\n&nbsp;\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/43176\">โคลนติดล้อ</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/48916\">การเอาอย่างโดยไม่ไตร่ตรอง</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/48948\">การทำตนให้ต่ำต้อย</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/48958\">การบูชาหนังสือจนเกินเหตุ</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/48969\">ความเป็นนิยมเสมียน</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/48976\">ความเห็นผิด</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/48982\">ถือเกียรติยศไม่มีมูล</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/48991\">ความจนไม่จริง</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/48997\">แต่งงานชั่วคราว</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/49002\">ความรับผิดชอบขิงบิดามารดา</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/49005\">การค้าหญิงสาว</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/49010\">ความหยุมหยิม</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/49015\">หลักฐานไม่มั่นคง</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/49018\">ประวัติผู้แต่ง</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/49050\">การศึกษาของผู้แต่ง</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/51298\">บทวิเคราะห์</a>\n</p>\n', created = 1715722116, expire = 1715808516, headers = '', serialized = 0 WHERE cid = '3:d6c52c42a2adf3a506bc65013c3e361e' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 112.

พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวกับหนังสือพิมพ์

พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวกับหนังสือพิมพ์

พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดทำการหนังสอพิมพ์ตั้งแต่ทรงพระเยาว์ เมื่อทรงศึกษาอยู่ประเทศอังกฤษ ได้ทรงริเริ่มออกวารสารรายสัปดาห์สำหรับเด็กและหนังสือพิมพ์ของสมาคนนักเรียนไทยตั้งแต่ยังมิได้ทรงเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย เมื่อเสด็จกลับจากต่างประเทศ และต่อมาเมื่อเสด็จขึ้นครองราชย์ ได้ทรงออกหนังสือพิมพ์อีกหลายฉบับทั้งรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน เช่น ชวนหัว ทวีปัญญา ดุสิตสมิด ดุสิตสมัย และ ดุสิตคอร์ดเดอร์ เป็นต้น นอกจากทรงออกหนังสือพิมพ์เองแล้ว ยังทรงพระราชนิพนธ์บทความตีพิมพ์อื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก บทความหลายเรื่องทรงพระราชนิพนธ์ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ หนังสือพิมพ์ภาษาไทยที่พระราชทานบทความให้นำลงให้มากที่สุดคือ หนังสือพิมพ์ไทย ส่วนพระราชนิพธ์ภาษาอังกฤษมักจะพระราชทานให้นำลงหนังสือพิมพ์ Siam Observer
           ในการพระราชทานนิพนธ์บทความเพื่อลงพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ พระองค์จะใช้พระนานแฝงว่า อัศวพาหุ บทความส่วนใหญ่ของอัศวพาหุมีเนื่อหาเกี่ยวกับกิจการทหารการสงครามอเหตุการณ์บ้านเมื่อทั้งในและนอกประเทศ รวมทั้งการปลุกใจให้ตื่นตัวในเรื่องความรักชาติบ้านเมือง กล่าวได้ว่าพระองค์ทรงใช้หนังสือพิมพ์เป็นสื่อในการชี้แจงนโยบายและชักจูงประชาชนให้เข้าในในหน้าที่ของตน นอกจากนั้นยังมีบทความจำนวนไม่น้อยที่เป็นการแสดงความคิดเห็นโต้ตอบวิพากษ์วิจารณ์อันรุนแรงของนักเขียนนักหนังสือพิมพ์ในสมัยนั้นที่โจมตีพระองค์หรือรัฐบาล กล่าวได้ว่า

 

โคลนติดล้อ

การเอาอย่างโดยไม่ไตร่ตรอง

การทำตนให้ต่ำต้อย

การบูชาหนังสือจนเกินเหตุ

ความเป็นนิยมเสมียน

ความเห็นผิด

ถือเกียรติยศไม่มีมูล

ความจนไม่จริง

แต่งงานชั่วคราว

ความรับผิดชอบขิงบิดามารดา

การค้าหญิงสาว

ความหยุมหยิม

หลักฐานไม่มั่นคง

ประวัติผู้แต่ง

การศึกษาของผู้แต่ง

บทวิเคราะห์

สร้างโดย: 
วราพร

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 448 คน กำลังออนไลน์