• user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: SELECT data, created, headers, expire, serialized FROM cache_filter WHERE cid = '3:e1f35a89660a4e8054837456bb987998' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 27.
  • user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: UPDATE cache_filter SET data = '<!--paging_filter--><p align=\"center\">\nบทวิเคราะห์\n</p>\n<p>\n     ธรรมดารถขับเร็วไปในถนนซึ่งมีโคลน โคลนนั้นย่อมกระเด็นเปรอะเปื่อนรถเป็นธรรมดา และบางทีก็เป็นอันตรายได้ดดยเหตุที่ม้าพลาดหรือล้ม แต่ล้อแห่งรถนั้นในเวลาที่ถึงที่หยุดแล้วจะมีโคลนก้อนใหญ่ ๆ ติดอยู่ก็หาไม่ เพราะว่าโคลนซึ่งตืดล้อในระหว่างที่เดินทางนั้นได้หลุดกระเด็นไปเสียแล้ว ด้วยอำนาจความเร็วแห่งรถนั้น ส่วนรถที่ขับขี่ช้า ๆไปในถนนซึ่งมีโคลนทางเดียวกันย่อมย่อมไม่สู้จะเปรอะเปื้อนหรือเป็นอันตรายด้วยเหตุที่ม้าพลาดหรือล้มนั้นจริง แต่ล้อแห่งรถนั้นย่อมเต็มไปด้วยโคลนอันใหญ่และเหนียวเตอะตัง ซึ่งนอกจากดูแลไม่เป็นที่จำเริญตาแล้ว ยังสามารถเป็นเครื่องกีดขวางและทำให้ล้อเคลื่อนช้าลงได้<br />\nฯลฯ<br />\n             เราทั้งหลายควรจะลืมตาของเรา  และพิจารณาดูก้อนโคลนต่าง ๆ ว€งตืดอยูกับล้อแห่งความเจริญของชาติเรา เราจะเห็นว่าโคลนเหล่านี้บางก้อนได้ติดมานานแล้ว และเป็นการลำบากที่จะเปลื้องออกให้เกลี้ยงได้ในคราวเดียว แตถ้าประกอบด้วยวิริยภาพแลพความบากบั่น เราก้สามารถที่จะชำระโคลนนั้นออกได้หมดในเวลาอันควรเหมือนกัน<br />\n       <br />\n           ข้อความข้างต้นคัดมาจากคำนำเรื่องโคลนติดล้อ เมื่ออ่านข้อความนี้นักเรียนคงเข้าใจทันทีว่า ผู้เขียนบทมีความมุ่งหมายจะกล่าวถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่กีดขวาเหนี่ยวรั้งความเจริญของชาติ  บทความเรื่องโคลนติดล้อเป็นเป็นราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวซึ่งลงพิมพ์ ในหนังสือพิมพ์รายวันเมื่อ          พ.ศ ๒๔๘๕\n</p>\n<p>\n&nbsp;\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/43176\">โคลนติดล้อ</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/48916\">การเอาอย่างโดยไม่ไตร่ตรอง</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/48948\">การทำตนให้ต่ำต้อย</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/48958\">การบูชาหนังสือจนเกินเหตุ</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/48969\">ความเป็นนิยมเสมียน</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/48976\">ความเห็นผิด</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/48982\">ถือเกียรติยศไม่มีมูล</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/48991\">ความจนไม่จริง</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/48997\">แต่งงานชั่วคราว</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/49002\">ความรับผิดชอบขิงบิดามารดา</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/49005\">การค้าหญิงสาว</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/49010\">ความหยุมหยิม</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/49015\">หลักฐานไม่มั่นคง</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/49018\">ประวัติผู้แต่ง</a>\n</p>\n<p>\n<a href=\"/node/49050\">การศึกษาของผู้แต่ง</a>\n</p>\n', created = 1715705285, expire = 1715791685, headers = '', serialized = 0 WHERE cid = '3:e1f35a89660a4e8054837456bb987998' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 112.

บทวิเคราะห์

บทวิเคราะห์

     ธรรมดารถขับเร็วไปในถนนซึ่งมีโคลน โคลนนั้นย่อมกระเด็นเปรอะเปื่อนรถเป็นธรรมดา และบางทีก็เป็นอันตรายได้ดดยเหตุที่ม้าพลาดหรือล้ม แต่ล้อแห่งรถนั้นในเวลาที่ถึงที่หยุดแล้วจะมีโคลนก้อนใหญ่ ๆ ติดอยู่ก็หาไม่ เพราะว่าโคลนซึ่งตืดล้อในระหว่างที่เดินทางนั้นได้หลุดกระเด็นไปเสียแล้ว ด้วยอำนาจความเร็วแห่งรถนั้น ส่วนรถที่ขับขี่ช้า ๆไปในถนนซึ่งมีโคลนทางเดียวกันย่อมย่อมไม่สู้จะเปรอะเปื้อนหรือเป็นอันตรายด้วยเหตุที่ม้าพลาดหรือล้มนั้นจริง แต่ล้อแห่งรถนั้นย่อมเต็มไปด้วยโคลนอันใหญ่และเหนียวเตอะตัง ซึ่งนอกจากดูแลไม่เป็นที่จำเริญตาแล้ว ยังสามารถเป็นเครื่องกีดขวางและทำให้ล้อเคลื่อนช้าลงได้
ฯลฯ
             เราทั้งหลายควรจะลืมตาของเรา  และพิจารณาดูก้อนโคลนต่าง ๆ ว€งตืดอยูกับล้อแห่งความเจริญของชาติเรา เราจะเห็นว่าโคลนเหล่านี้บางก้อนได้ติดมานานแล้ว และเป็นการลำบากที่จะเปลื้องออกให้เกลี้ยงได้ในคราวเดียว แตถ้าประกอบด้วยวิริยภาพแลพความบากบั่น เราก้สามารถที่จะชำระโคลนนั้นออกได้หมดในเวลาอันควรเหมือนกัน
      
           ข้อความข้างต้นคัดมาจากคำนำเรื่องโคลนติดล้อ เมื่ออ่านข้อความนี้นักเรียนคงเข้าใจทันทีว่า ผู้เขียนบทมีความมุ่งหมายจะกล่าวถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่กีดขวาเหนี่ยวรั้งความเจริญของชาติ  บทความเรื่องโคลนติดล้อเป็นเป็นราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวซึ่งลงพิมพ์ ในหนังสือพิมพ์รายวันเมื่อ          พ.ศ ๒๔๘๕

 

โคลนติดล้อ

การเอาอย่างโดยไม่ไตร่ตรอง

การทำตนให้ต่ำต้อย

การบูชาหนังสือจนเกินเหตุ

ความเป็นนิยมเสมียน

ความเห็นผิด

ถือเกียรติยศไม่มีมูล

ความจนไม่จริง

แต่งงานชั่วคราว

ความรับผิดชอบขิงบิดามารดา

การค้าหญิงสาว

ความหยุมหยิม

หลักฐานไม่มั่นคง

ประวัติผู้แต่ง

การศึกษาของผู้แต่ง

สร้างโดย: 
วราพร

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 467 คน กำลังออนไลน์