เกี่ยวกับ
   
 
 

หมายเหตุ คลิกที่เมนูด้านซ้ายเพื่อเข้าสู่เนื้อหาตามหัวข้อต่างๆ


ดาวหาง

     ดาวหาง (Comet) เป็นวัตถุที่ไม่มีแสงในตัวเอง แต่เห็นได้เพราะสะท้อนแสงจากดวงอาทิตย์มาเข้าตาเรา ดาวหางปรากฏอยู่บนฟ้าทุกทิศทาง จากการศึกษาพบว่า ดาวหางมาจากขอบนอกของระบบสุริยะ ซึ่งอยู่ไกลดวงอาทิตย์ประมาณกึ่งกลางระหว่างดวงอาทิตย์กับดาวกฤกษ์ที่อยู่ใกล้ที่สุด ดาวหางที่อยู่ห่างไกลจากดวงอาทิตย์จะเป็นก้อนน้ำแข็งที่เรียกว่า ก้อนน้ำแข็งสกปรก เพราะประกอบไปด้วยหินและน้ำแข็ง ตลอดทั้งแก๊สอื่นที่แข็งตัวยึดเหนี่ยวเป็นก้อนเดียวกัน แรงโน้มถ่วงของดวงอาทิตย์จะถึงดาวหางเราเข้ามาหา ดาวหางจำนวนมากจึงพุ่งเข้าชนดวงอาทิตย์และถูกทำลาย ดาวหางอีกจำนวนหนึ่งโคจรรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี (Elliptical Orbit) ที่มีความรีมาก

     ขณะที่ก้อนน้ำแข็งสกปรกเข้าใกล้ดวงอาทิตย์นั้นพลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์จะทำให้ด้านนอกของก้อนน้ำแข็งสกปรกระเหิดกลายเป็นไอประกฎเป็นหัวและหางซึ่งสะท้อนแสงอาทิตย์จนเรามองเห็นด้วยตาเปล่าได้ แสงสว่างจากดาวหางนอกจากจะเกิดจากการสะท้อนแสงสว่างจากดวงอาทิตย์แล้ว แก๊สที่อยู่ภายในดาวหางจะถูกกระตุ้นให้วาวแสงด้วยเมื่อได้รับรังสีจากดวงอาทิตย์

ดาวหางเกิดขึ้นได้อย่างไร  
     เมื่อใจกลางหัวดาวหางอยู่ไกลจากดวงอาทิตย์จะไม่มีหัวหรือหาง ขณะที่เคลื่อนเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ อุณหภูมิพื้นผิดที่ใจกลางสูงขึ้น ทำให้น้ำแข็งในใจกลางหัวดาวหางกลายเป็นไอ ก๊าซและฝุ่นก็หลุดออกมา เกิดเป็นเมฆขนาดใหญ่ล้อมรอบใจกลางกลายเป็นหัวของดาวหาง และสสารในหัวของดาวหางระเหิดออกมาเป็นหางยาว เห็นเป็นหางของดาวหางซึ่งเห็นได้ด้วยตาเปล่าในระยะที่ดาวหางโคจรเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ ส่วนหางของดาวหางมักจะปรากฏเป็นทางยาวนับหลายร้อยกิโลเมตร และจะชี้ออกไปในทิศตรงข้ามกับดวงอาทิตย์เสมอ เพราะถูกเป่าหรือพัดไปโดยลมสุริยะ
กลับขึ้นด้านบน


จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 08 พฤศจิกายน 2549

thaigoodview.com Version 13.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com
Copyright(c) 2006 www.thaigoodview.com. All rights reserved.