แหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนรักธรรมชาติ

Home ผู้จัดทำ อนุรักษ์เต่าทะเล เที่ยวปากช่อง หมู่บ้านโฮมสเตย์ น้ำเชี่ยวในป่าปาย ลัดเลาะป่ากุยบุรี บ้านผางาม หมู่เกาะตะรุเตา ท่องเขาใหญ่

เขาใหญ่... อะไรจ๊ะ??? โดย....น้องเมย์ 7 พฤศจิกายน 2546

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีเนื้อที่ใหญ่กว่าเนื้อที่ทั้งหมดของกรุงเทพมหานครซะอีก น่าทึ่งมากเลยใช่ไหมคะ เนื้อที่ของเขาใหญ่ไม่ใช่น้อยๆเลย มันมีพื้นที่อยู่ใน4จังหวัด อันได้แก่ นครราชสีมา นครนายก สระบุรี และปราจีนบุรี ถ้าเพื่อนๆคิดจะมาเที่ยวเขาใหญ่ให้ทั่วล่ะก็ เห็นทีคงต้องใช้เวลาหลายวัน ส่วนมากคนนิยมมาเที่ยวเขาใหญ่ในช่วงเดือนตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ค่ะ จะมากางเต็นท์นอน หรือค้างคืนในค่ายพักที่อุทยานจัดไว้ให้ก็ได้ จากบริเวณผากล้วยไม้ อันเป็นจุดกางเต็นท์จุดหนึ่งที่ทางอุทยานได้จัดเตรียมไว้ให้ เมย์ขี่เสือ(ภูเขา)เดินทางสู่ น้ำตกเหวสุวัต ซึ่งอยู่ห่างออกไป3 ก.ม. เส้นทางนี้เป็นทางเรียบบ้าง เป็นเนินบ้าง ใครที่ชอบขี่จักรยานคงรู้ดีว่า การขี่ขึ้นเนินไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ดีที่คราวนี้เอาเสือภูเขามา เวลาขึ้นเนินก็ช่วยผ่อนแรงเราได้มาก ขี่เสือไปสบายๆ ท่ามกลางอากาศเย็นๆ อุณหภูมิที่เขาใหญ่จะเย็นเช่นนี้ตลอดทั้งปีเลยค่ะ เพราะที่นี่มีเทือกเขาสลับซับซ้อน ทุ่งหญ้า ป่าละเมาะ สลับกับป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ถึงน้ำตกเหวสุวัต ก็ได้สัมผัสกับความฉ่ำชื้นแบบเต็มๆ ภาพที่เมย์ได้เห็นตรงหน้าคือน้ำไหลตกจากหน้าผาที่สูงชันราว 20 เมตร ด้านล่างเป็นแอ่งน้ำและลำธาร น้ำใสน่าเล่นน้ำมากค่ะ แต่ช่วงปลายฝนแบบนี้ ยังมีน้ำมากและไหลแรง แถมน้ำเย็นจัด ก็ต้องใช้ความระมัดระวังกันหน่อย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพื้นที่ป่าไม้ของเขาใหญ่ที่อยู่ตรงหน้า อยู่จะกว้างขวางสักเพียงใด แต่ก็เทียบไม่ได้กับในอดีตเมื่อหลายสิบปีก่อน เมื่อครั้งที่ยังไม่ได้มีการก่อสร้างทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือและถนนมิตรภาพ เขาใหญ่ถือเป็นส่วนหนึ่งของดงพญาไฟหรือดงพญาเย็นอันยิ่งใหญ่ แต่การก่อสร้างดังกล่าวได้ทำให้เกิดการทำลายผืนป่าดงพญาไฟไปจนหมดสิ้น ปัจจุบันจึงเหลือแต่เพียงเขาใหญ่ดังที่ได้เห็นอยู่นี้เท่านั้น

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2549

thaigoodview.com Version 13.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com