แหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนรักธรรมชาติ

Home ผู้จัดทำ อนุรักษ์เต่าทะเล เที่ยวปากช่อง หมู่บ้านโฮมสเตย์ น้ำเชี่ยวในป่าปาย ลัดเลาะป่ากุยบุรี บ้านผางาม หมู่เกาะตะรุเตา ท่องเขาใหญ่

ท่องทะเลใต้ หมู่เกาะตะรุเตา / นายนีโม่ ... เรื่อง / ภาพ

ไปทะเลกันดีกว่า.... ทริปนี้จะพาไปเที่ยวทะเลอันดามันใต้ จะพาไปไกลถึงหมู่เกาะตะรุเตา เป็นหมู่เกาะที่อยู่ไกลสุดเขตประเทศไทยทางฝั่งทะเลอันดามัน ตั้งอยู่ในเขตอำเภอละงู จังหวัดสตูล ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 950 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวเคยรู้จักเกาะตะรุเตาในภาพของดินแดนโจรสลัด และเป็นเกาะที่มีก้อนหินสีดำวาววับ กับเรื่องคำสาบของเจ้าพ่อตะรุเตา เกาะตะรุเตา เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่สุด จากหัวเกาะถึงท้ายเกาะมีระยะทางถึง 26 กิโลเมตร อยู่ห่างจากฝั่งปากบารา 16 กิโลเมตร บนเกาะมีป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีน้ำตก มีลำธารที่มีน้ำตลอดทั้งปี แต่ก่อนเกาะนี้เคยเป็นสถานที่กักขังนักโทษการเมือง ในปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ เราเพียงแค่ผ่านไปไม่ได้แวะ จุดหมายของเราอยู่โน่น... เกาะอาดัง ห่างจากเกาะตะรุเตาไปอีก 40 กิโลเมตร เรือวิ่งเลาะมาตามแนวเกาะตะรุเตา มองเห็นวิวหน้าผาหินซ้อนทับกันเป็นซั้นๆ ดูยิ่งใหญ่ และแปลกตา พอเรืออ้อมพ้นแนวเขาก็เห็นแนวชายหาดที่สวยงาม จุดนี้คือ อ่าวพันเตามะละกา เป็นอ่าวที่อยู่ด้านหน้าที่ทำการอุทยานฯ เป็นสถานที่พักผ่อน เล่นน้ำ ของนักท่องเที่ยวที่พักบนเกาะนี้

ความงดงามกลางทะเล เรือวิ่งมาถึงจุดกึ่งกลางระหว่างเกาะตะรุเตา กับ เกาะอาดัง มีเกาะเล็กๆ อยู่ 3 เกาะ เรียกว่า เกาะกลาง หนึ่งในเกาะเล็กๆ นั้นคือ เกาะไข่ เกาะไข่ มีสัญลักษณ์ที่โดดเด่นคือ เป็นที่ตั้งของซุ้มประตูหินธรรมชาติ อันเป็นสัญลักษณ์ของตะรุเตา นอกจากจะมีซุ้มประตูหินแล้ว เกาะไข่ยังมีชายหาดที่สวยงาม หาดทรายขาวละเอียดตัดกับสีน้ำทะเลเขียวเข้มในแนวน้ำตื้นที่เบื้องล่างเป็นพื้นทราย ถัดออกไปเป็นสีน้ำเงินเข้มจนเกือบม่วงเป็นเขตแนวน้ำลึก เกาะไข่มีแนวชายหาดถึงสามด้าน คือ ด้านทิศตะวันตก ทิศตะวันออก และด้านทิศใต้ ยกเว้นด้านทิศเหนือ หรือ ด้านหลังซุ้มหิน ซึ่งเต็มไปด้วยก้อนหินระเกะระกะ แนวหาดทรายทิศตะวันตก และ ทิศใต้ ถูกคลืนซัดมาพบกันที่กลางน้ำเกิดเป็นสันทรายยาวลงไปในทะเล ทั้งสองด้านของหาดทรายเหมาะสำหรับเล่นน้ำมากเพราะน้ำไม่ลึก

ได้เวลาออกเรือไปดำชมปะการังกันแล้ว เช้านี้จะพาไปดำชมปะการังอ่อนหลากสีที่ร่องน้ำจาบัง อยู่ห่างออกเกาะอาดังประมาณ 5 กิโลเมตร นั่งเรือเดี๋ยวเดียวก็ถึง จาบังมีลักษณะเป็นกองหินใต้น้ำมี 5 ยอด แต่ละยอดตั้งอยู่ใกล้ๆ กัน ยอดเขาใต้น้ำ 4 ใน 5 ยอดนั้นปกคลุมด้วยปะการังอ่อนที่มีสีสันสวยงาม อีกทั้งฝูงปลาก็เยอะ นอกจากนี้ยังมีดาวขนนกเกาะอยู่มากมาย ดอกไม้ทะเลก็มี ปลาการ์ตูนนีโมก็มี ปะการังจุดนี้อยู่ในระดับความลึกไม่มาก หากเป็นช่วงที่น้ำลงต่ำสุดจะตื้นจนเหยียบถึง ดังนั้นหากดำในช่วงนี้ต้องพยายามหลีกเลี่ยงการเหยียบบนยอดกองหิน ถ้าหากลงดำในช่วงน้ำขึ้นสูงระดับความลึกก็จะเหมือนดังภาพบน เป็นระดับความลึกที่ไม่มากสามารถชมปะการังได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีปลารับแขก คือ ปลาการ์ตูนลายปล้องหางเหลือง ทุกครั้งที่ลงดำที่จุดนี้ก็จะเห็นปลาการ์หางเหลืองว่ายออกมาโชว์ตัวทุกครั้ง การชมปลาการ์ตูนในเขตน้ำตื้นควรชมด้วยความระมัดระวัง อย่าไปไล่จับมัน เพราะเป็นการรังแกเจ้าของบ้าน และอีกอย่างหนึ่งคือ พวกคนขับเรือมักจะดำลงไปจับปลาการ์ตูนนีโมขึ้นมาใส่ขวดให้นักท่องเที่ยวดู พอนักท่องเที่ยวเห็นก็ทำเป็นตื่นเต้น ทำให้ผู้ที่จับปลาการ์ตูนมีกำลังใจที่จะจับให้คณะอื่นดูต่อไป แต่รู้มั๊ยว่าปลาการ์ตูนที่โดนจับมามีโอกาสรอดเกือบเป็นศูนย์ ทั้งนี้เพราะว่าปลาการ์ตูนมีภัยอยู่รอบด้าน ที่ร้ายกาจคือปลานกแก้วที่คอยจับปลาการ์ตูนกิน ดังนั้นปลาการ์ตูนจึงต้องอาศัยหลบอยู่ในกอดอกไม้ทะเล เมื่อเราจับปลาการ์ตูนขึ้นมาดูบนเรือแล้วปล่อยไป มันก็คงไม่รอดเพราะกว่าที่มันจะไปหากอดอกไม้ทะเลเจอก็คงโดนปลาอื่นจับกินไปแล้ว ถึงแม้ว่าจะหากอดอกไม้ทะเลเจอก็ใช่ว่าจะรอดเพราะกอดอกไม้ทะเลคือบ้านของปลาการ์ตูนตัวอื่น ซึ่งหวงรัง เมื่อมีปลาตัวอื่นเข้าไปก็จะไล่กัด สุดท้ายก็ต้องหนีออกมาโดนปลานกแก้วจับกิน ดังนั้นจึงไม่ควรจับปลาการ์ตูนขึ้นมาจากกอดอกไม้ทะเล และหากเห็นคนขับเรือ หรือ เด็กเรือจับขึ้นมาก็ให้ตำหนิเขา เพื่อว่าต่อไปเขาจะได้ไม่ทำอีก

                           

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2549

thaigoodview.com Version 13.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com