แหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนรักธรรมชาติ

Home ผู้จัดทำ อนุรักษ์เต่าทะเล เที่ยวปากช่อง หมู่บ้านโฮมสเตย์ น้ำเชี่ยวในป่าปาย ลัดเลาะป่ากุยบุรี บ้านผางาม หมู่เกาะตะรุเตา ท่องเขาใหญ่

กลางป่าริมปาย ภายในแค้มป์กลางป่าเป็นลานโล่งอยู่เหนือริมน้ำ มีเพิงพักปลูกสร้างอย่างง่ายๆ ด้วยไม้ไผ่ แยกส่วนระหว่างโรงครัว และเรือนพักนอนสะอาดเป็นสัดส่วน มีห้องน้ำและลำธารเล็กๆ ไหลผ่าน ความสงบเงียบและเยือกเย็นจากละอองฝนของค่ำคืนทำให้พวกเราได้มานั่งสรวลเสกันอย่างสำราญใจ ถึงเรื่องราวตื่นเต้นในสายน้ำที่พึ่งผ่านไปเมื่อช่วงกลางวัน นอกจากจะโต๊ะแล้ว ยังมีเพื่อนๆ ชาวมูเซออีกหลายคนที่รับหน้าที่นายท้ายเรือยาง และพ่อครัวฝีมือเด็ดไปด้วยในตัว ซึ่งเพื่อนๆ กลุ่มนี้ล้วนทำงานให้กับ บริษัทปายแอดเวนเจอร์ อันมีพี่เล็กเป็นหัวเรือใหญ่ใจดี พาพวกเราล่องลำน้ำสำรวจแก่งแม่น้ำปายเป็นทริปแรกๆ ของปี ยี่สิบปีที่ผ่านมา จะโต๊ะ ได้เลือกทางเดินชีวิตของตัวเองด้วยการมาเป็น คนถ่อแพ ให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสัมผัสกับกลิ่นอายบริสุทธิ์ของสายน้ำปาย ที่ไหลพาดผ่านคดเคี้ยวมาจากอำเภอปางมะผ้า ผ่านอำเภอปาย จนไปถึงตัวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ความคล่องแคล่วอย่างรู้เท่าทันสายน้ำนี้จึงไม่ยากเกินกว่าประสบการณ์ที่จะโต๊ะได้พบผ่านมา ถึงแม้คำพูดบางคำของแก อาจจะทำให้ผมฟังแล้วต้องตีความอีกครั้งท่ามกลางกระแสน้ำรุนแรง ที่เราทุกคนต้องระมัดระวังตัว แต่นั่นก็คือเสน่ห์ให้ชวนหัวเราะทุกครั้งที่แกได้พูดออกมา การล่องแก่งกับการเชื่อฟังนายท้ายเป็นเรื่องที่สำคัญ อันจะพาพวกเราทุกคนในเรือฟันฝ่าสายน้ำและแก่งหินตรงหน้าให้รอดพ้นไปได้ นายท้ายคือผู้ออกคำสั่งให้ซ้ายจะพาย หรือขวาจะทวน ก็ขึ้นอยู่กับทิศทางกระแสน้ำเชี่ยวเวลานั้น ถึงแม้ทุกคนในเรือจะสนุกสนานตื่นเต้นขนาดไหน แต่หูของพวกเรานั้นต่างทำงานตลอด แม่น้ำปายสายนี้มีทัศนียภาพงดงาม อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้ ภูมิประเทศที่ยากต่อการเข้าถึงจากมนุษย์ จะโต๊ะ เล่าว่าในสมัยก่อนตลอดเส้นทางของลำน้ำปาย ช่วงอำเภอปางมะผ้า และอำเภอปาย จะมีสัตว์ป่าลงมากินน้ำอยู่มากมาย บ่อยครั้งที่จะโต๊ะ และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้พบเห็น ประกอบกับลำน้ำปายนี้มีบางจุดที่มีความต่างระดับ จึงก่อเกิดเป็นแก่งหิน และคลื่นลูกโต ซึ่งเป็นที่มาของกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ในรูปแบบการล่องแก่ง

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดในช่วงหลายปีก่อนนั้นจะเป็นฝรั่งต่างชาติ ที่เดินทางมาจากเชียงใหม่โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนดินแดนที่ไกลโพ้นห่างไกลความเจริญทั้งปวง และเป็นดินแดนที่มากด้วยอารยธรรมเก่าแก่ของชาวไทยภูเขาหลากหลายชาติพันธ์ ที่สำคัญคือสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็น และภูมิประเทศที่เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อนอุดมสมบูรณ์สวยงาม เราปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายๆ สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทยของเรา ได้ถูกบุกเบิกด้วยชาวต่างชาติผู้มีกำลังทรัพย์ กำลังเวลา และกำลังใจที่หาญกล้า แพ็คกระเป๋าเดินทางเสาะหาสถานที่สงบสวยงามเพื่อการพักผ่อน จังหวัดแม่ฮ่องสอนจึงเป็นอีกจังหวัดหนึ่งในเป้าหมายของนักเดินทางชาวต่างชาติในยุคบุกเบิก

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2549

thaigoodview.com Version 13.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com