แหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนรักธรรมชาติ

Home ผู้จัดทำ อนุรักษ์เต่าทะเล เที่ยวปากช่อง หมู่บ้านโฮมสเตย์ น้ำเชี่ยวในป่าปาย ลัดเลาะป่ากุยบุรี บ้านผางาม หมู่เกาะตะรุเตา ท่องเขาใหญ่

ตามหา “แม่เต่าทะเล” และ ประสบการณ์หลังเกลียวคลื่น ที่หาดท้ายเหมือง

กฤษกร วงค์กรวุฒิ ... เรื่อง

WWF ประเทศไทย ... ภาพ

    หาดท้ายเหมือง เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาลำปี - หาดท้ายเหมือง ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติขนาดเล็ก ที่ผนวกเอาภูเขาตอนในของคาบสมุทร ซึ่งปกคลุมด้วยป่าดิบชื้นที่ยังสมบูรณ์เป็นแหล่งกำเนิดน้ำตกที่สวยงามหลายสาย และหาดทรายขาวนวลอันเงียบสงบของหาดท้ายเหมืองเข้าไว้ด้วยกัน

    หาดท้ายเหมือง เป็นชายหาดเงียบสงบ ตั้งอยู่ใจกลางชายฝั่งอันดามัน ในเขต อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา มีความยาวต่อเนื่องกว่า 10 ก.ม. ความพิเศษของชายหาดท้ายเหมือง ก็คือ ลักษณะหาดกว้าง มีแนวหาดเหนือระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสุดค่อนข้างกว้าง ต่อเนื่องกับป่าชายหาด ประกอบกับความเงียบสงบ ปราศจากสิ่งปลูกสร้าง และความอึกทึก ที่นี่จึงเป็นแหล่งขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า เป็นชายหาดบนแผ่นดินแหล่งสุดท้ายของเมืองไทย ที่เหลืออยู่ จากการเก็บข้อมูลซึ่งกระทำต่อเนื่องมานานกว่า 10 ปี พบว่า เต่าทะเลที่ขึ้นวางไข่ ที่ชายหาดแห่งนี้ มีถึง 4 ชนิด คือเต่ามะเฟือง เต่าหญ้า เต่ากระ และเต่าตนุ ซึ่งเป็นแหล่งเดียวในเมืองไทย ที่มีเต่าทั้ง 4 ชนิดมาวางไข่

    เนื่องจากเป็นแหล่งวางไข่ของเต่าทะเล ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายาก และมีสถานะถูกคุกคามจนใกล้สูญพันธุ์ งานที่ทางอุทยานฯให้ความสำคัญ ก็คือการรักษาพื้นที่ชายหาดแห่งนี้ไว้ให้เป็นที่วางไข่ของเต่าทะเล โดยไม่ถูกคุกคาม หรือ เปลี่ยนแปลงสภาพไป ฉะนั้น หาดทรายยาวเหยียด อันแสนเงียบสงบ ปราศจากอาคารขนาดใหญ่ หรือแสงไฟที่ไม่จำเป็น จึงเป็นจุดเด่นของที่นี่ เรียกได้ว่า เป็นสถานที่ที่สงบ สันโดษ ที่สุดแห่งหนึ่งแห่งอันดามัน ทั้งนี้เพราะเมื่อแม่เต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ จะระแวดระวังมาก หากถูกรบกวนด้วยเสียงดัง หรือแสงไฟเพียงเล็กน้อย แม่เต่าก็จะบ่ายหน้ากลับลงทะเลไปในทันที ด้วยเหตุนี้ ตลอดแนวหาด โดยเฉพาะด้านหน้า ที่ใกล้กับศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จึงหลีกเลี่ยงการติดตั้งไฟทาง เพื่อมิให้รบกวนแม่เต่าทะเล นอกจากนี้สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ก็เน้นรูปแบบเรียบง่าย สอดคล้องกับธรรมชาติ

    จุดเด่น ที่อยากเชิญชวนให้ทุกคนเข้าร่วมสัมผัส ก็คือ การเดินเต่า กิจกรรมนี้ เกิดขึ้นจากภารกิจในการลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจตราการขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่าทะเล ซึ่งจะเริ่มขึ้นหลังฤดูมรสุม ตั้งแต่เดือนตุลาคม ไปจนถึงมีนาคม ซึ่งมีสถิติการขึ้นมาวางไข่สูงสุด

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2549

thaigoodview.com Version 13.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com