แหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนรักธรรมชาติ

Home ผู้จัดทำ อนุรักษ์เต่าทะเล เที่ยวปากช่อง หมู่บ้านโฮมสเตย์ น้ำเชี่ยวในป่าปาย ลัดเลาะป่ากุยบุรี บ้านผางาม หมู่เกาะตะรุเตา ท่องเขาใหญ่

จริยา เสนพงศ์ ... เรื่อง WWF-Canon / สายัณห์ ชื่นอุดมสวัสดิ์ ...  าพ

หลายครั้งที่วันหยุดเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ กลับมีค่ายิ่งต่อใครบางคนที่ซึ่งเหนื่อยล้ากับ าระหน้าที่การงานมาเป็นระยะเวลายาวนาน ไม่ว่าจะเป็นความเหน็ดเหนื่อยที่เห็นได้ชัดจากความอิดโรยของร่างกาย ความห่อเหี่ยวของจิตใจ หรือความเฉื่อยชาของสมอง และความเหนื่อยล้าเหล่านั้นย่อมนำพาความเครียดสั่งสมให้เพิ่มทวีคูณตามมาเสมอ การเดินทางท่องเที่ยวไปในสถานที่แปลกใหม่และไม่คุ้นเคยนับเป็นทางออกอย่างหนึ่งสำหรับวิถีชีวิตคนเมือง หากด้วยเงื่อนไขอันจำกัดทางด้านเวลา ก็ดูเหมือนจะเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้การเดินทางชาร์ตแบตไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตของใครหลายๆ คน

ออกเดินทางในช่วงเช้าตรู่มุ่งสู่บนเส้นทางบนถนนเพชรเกษม มุ่งหน้าสู่อำเ อในท้องที่อำเ อกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แล้วเลี้ยวเข้าเส้นทางหมายเลข 3217 ซึ่งเป็นเส้นทางเข้าสู่หมู่บ้านยางชุม จนมาถึงประมาณหลักกิโลเมตรที่ 295 ตามทางหลวงหมายเลข 3217 ซึ่งเป็นเส้นทางเข้าสู่หมู่บ้านยางชุม ผ่านโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านยางชุม และเลี้ยวซ้ายมุ่งเข้าสู่บ้านย่านซื่อ ลัดเลาะชมวิวระหว่างทางไปตามถนน ซึ่งถูกแต่งแต้มด้วยเส้นสีเขียวเหลืองของไร่สับปะรดที่บ้างเพิ่งออกผลและบ้างก็ใกล้สุกเต็มที่ และวิถีของชุมชนสองข้างทางที่เต็มไปด้วยไร่อันสงบเงียบ

จากนั้นเพียงเดินทางต่ออีกประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะเข้ามุ่งสู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ซึ่งเส้นทางช่วงนี้ปกคลุมไปด้วยต้นสับปะรดนับพันๆ ต้น ช่างเหมาะอย่างยิ่งกับการขี่จักรยานชมวิวอันสวยงามสองข้างถนนตลอดเส้นทางจนถึงที่ทำการฯ ช่วงบ่ายเตรียมกักตุนเสบียงและสัม าระ พร้อมเดินลุย ชวนกันออกเดินป่าตามหาความสวยงามของสายน้ำตกสายน้ำหล่นสดชื่นที่ผืนป่าแห่งนี้ช่วยกันแอบซ่อนไว้ ที่ซุกซ่อนอยู่กลางผืนป่า และซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่ทำการฯ มากนัก ด้วยการเดินเท้าประมาณ 11 กิโลเมตร คุณก็จะได้พบกับ "น้ำตกห้วยดงมะไฟ" ที่หล่นสายน้ำไหลลดหลั่นกันลงมาถึง 15 ชั้นจากต้นน้ำกุยบุรี แอ่งน้อยใหญ่ของลำธารน้ำใส และความบริสุทธิ์ช่างเย้ายวนให้อยากลงไปแหวกว่ายให้ฉ่ำใจ จากนั้นเดินต่อตัวเปียกท่ามกลางสายฝนโปรยปรายช่วงหน้าฝนป่าเขียวครึ้มไปอีกสักหน่อยเพียงห่างไป แค่ 4 กิโลเมตรเศษ ความลงตัวของ "น้ำตกผาหมาหอน" ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของสำหรับคนที่ชอบเที่ยวป่าชมสายน้ำเป็นชีวิตจิตใจ ความสูงของน้ำตกที่ลดหลั่นกันลงมา 3 ชั้น ชักนำนำพามีสายน้ำใสให้ไหลแรงมาสู่ที่แห่งนี้ตลอดเวลา ซึ่งบริเวณตอนกลางมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่และบริเวณพื้นล่างอันเต็มไปด้วยพันธุ์ไม้หลากหลายชนิดที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์

ไม่ว่าจะเป็นนกกระแตแต้แว้ด นกเป็ดผีเล็ก นกจาบคาสีส้ม นกกาฮัง นกแก๊ก นกขุนทอง นกกระรางหัวขวาน นกเขียวคราม แมลงปอ ผีเสื้อ และดอกไม้นานาชนิด อีกทั้งยังได้เยี่ยมเยียนถิ่นกำเนิดของช้างป่า เสื่อโคร่ง วัวแดง กระทิง เลียงผา อีเก้ง อีเห็น หมีควาย เม่น เป็นต้น ตลอดเส้นทางเดินที่คุณจะสามารถค้นพบร่องรอยได้จากรอยตีน รอยปีน ขนและขี้ ซึ่งช่วยให้เราสัมผัสได้ถึงบรรยากาศของบ้านหลังใหญ่แห่งพืชพรรณ และสัตว์ป่าที่มีให้เห็นตลอดทางเดินกลับเข้าผืนป่าอันเป็นบ้านหลังใหญ่ของพวกมัน บ่งบอกความรู้สึกระหว่างทางของทุกย่างก้าวถึงความตั้งใจของธรรมชาติที่ปั้นแต่งให้ทุกชีวิตบนโลกกลมๆ ใบนี้ผูกพันต่อกัน ยามค่ำคืนของการพักค้างแรม ไม่ว่าจะกางเต้นท์หรือใช้บริการบ้านพักบริเวณรอบนอกเขตของอุทยานฯ ก็นับเป็นเสน่ห์อีกแบบที่อันน่าลิ้มลอง บรรยากาศที่คงความเย็นสบายแกล้มกับการล้อมวงคุยความคิดประสาคนรักป่า จะที่ทำให้คุณได้พบกับหลายรสชาติประสบการณ์ของคนปกป้องป่าอยู่ป่า

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2549

thaigoodview.com Version 13.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com