แหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนรักธรรมชาติ

Home ผู้จัดทำ อนุรักษ์เต่าทะเล เที่ยวปากช่อง หมู่บ้านโฮมสเตย์ น้ำเชี่ยวในป่าปาย ลัดเลาะป่ากุยบุรี บ้านผางาม หมู่เกาะตะรุเตา ท่องเขาใหญ่

ปากช่อง ประตูบานใหญ่สู่แผ่นดินอีสาน

"นุ บางบ่อ"


กระเป๋าใบใหญ่แต่ ายในมีเสื้อผ้าเพียงเล็กน้อย ถูกแบกขึ้นหลังอีกครั้งด้วยความรู้สึกสบายๆ เพราะเป็นทริปสั้นๆ แค่สองวันหนึ่งคืน แถมไปไม่ไกลอีกด้วยนั่นคืออำเ อปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา อำเ อแรกที่เป็นประตูบานใหญ่สู่แผ่นดินอีสาน เหมือนเช่นเคยครับ วันนี้ผมจะเดินทางไปท่องเที่ยวผจญ ัย แต่เป็นการผจญ ัยแบบสบายๆ ที่ว่าผจญ ัยแบบสบายๆ ก็เพราะว่า เป็นการผจญ ัยในรีสอร์ทหรูๆ แถวๆ ทางขึ้นเขาใหญ่นั่นแหละ หากใครเคยไปแถวนั้น หรือเคยผ่านแล้วละก็ คงจะรู้กันนะครับว่าเดี๋ยวนี้มีรีสอร์ทเกิดขึ้นมากมายในบริเวณช่วงก่อนถึงทางขึ้นเขาใหญ่ และเป็นรีสอร์ทระดับสามดาวขึ้นไปซะด้วย ใช้เวลาไม่นานก็มาถึงอำเ อปากช่อง ผมคงไม่ต้องอธิบายเส้นทางให้ยืดยาว เนื่องจากเส้นทางมาสู่อำเ อปากช่องนี้จากสระบุรี มีเส้นที่สะดวกอยู่เส้นเดียวแหละครับนั่นคือถนนมิตร าพ นั่งรถกันไม่ทันหลับจากสระบุรีก็มาถึงแล้ว ยิ่งถ้าเป็นรถส่วนตัวแล้วคนขับไม่ทันหลับก็มาถึงสบายๆ อิอิ

โรงผลิตไวน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ จากบ้านพักของผู้มีสตางค์ เราไปเที่ยวต่อกันที่ พีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่ไวน์เนอรี่ ที่นี่ตั้งอยู่ในละแวกทางขึ้นเขาใหญ่เช่นเดียวกัน และเป็นอีกสาขาหนึ่งของกิจการในเครือบริษัทบุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด พีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่ไวน์เนอรี่ ก่อตั้งขึ้นโดยคุณปิยะ  ิรมย์ ัคดี ผู้ที่มีความพยายามที่จะผลิตไวน์คุณ าพดีจากเมืองไทย โดยริเริ่มด้วยการทดลองปลูกต้นองุ่นหลากหลายสายพันธ์ในพื้นที่ที่มีอากาศดีและเหมาะสม ซึ่งได้เลือกพื้นที่บริเวณใกล้เขาใหญ่แห่งนี้เป็นแหล่งเพาะปลูก

จากการทดลองอยู่หลายปีจึงได้ข้อสรุปว่า องุ่นพันธ์ ชีราส นั้นเหมาะสมที่สุดสำหรับการผลิตไวน์แดง และพันธ์ เชนิน บลอง เหมาะสำหรับการผลิตไวน์ขาว ผลองุ่นที่ปลูกได้จากในไร่แห่งนี้ได้ถูกเก็บเกี่ยวอย่างทนุถนอม และผ่านการคัดเลือกเฉพาะผลที่ดีมีคุณ าพ นำมาหมักบ่มตามกระบวนการผลิต โดยมีผู้ควบคุมดูแลติดตามอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน ก่อนที่จะออกมาเป็นไวน์รสชาติเยี่ยมสายพันธ์ไทยให้ลิ้มลอง ความสำเร็จที่ถือเป็นสิ่งการันตีของ พีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่ไวน์เนอรี่ แห่งนี้คือ การที่ไวน์ Khao Yai Reserve Shiraz 2000 ได้รับการคัดเลือกเพื่อใช้เสริฟให้แขกระดับผู้นำประเทศ ในงานเลี้ยงของการประชุมเอเปค 2003 ที่ผ่านมา หากเพื่อนๆ ท่านใด สนใจจะเดินทางเข้าไปเยี่ยมชมกระบวนผลิตทางไร่องุ่น พีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่ไวน์เนอรี่ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 7.30 - 16.30 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น นับว่าน่าสนใจทีเดียวสำหรับคอไวน์ ที่ผ่านมาผมเองก็ได้แต่จิบๆ ชิมๆ วันนี้ได้มาดูการผลิตจากสถานที่จริง เห็นแต่ละขั้นตอนแล้ว รู้เลยครับว่าทำไมไวน์รสดีๆ ทำไมถึงราคาแพงนัก

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2549

thaigoodview.com Version 13.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com