รายงานการพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์

ชื่อเรื่อง         รายงานการพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย

                   ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์

ผู้รายงาน      นางยุพิล  บุญประดิษฐ

ปีการศึกษา    2560

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยชายและหญิง ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในโรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 5 ห้องเรียน ได้แก่ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 31 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 31 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 จำนวน 31 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 จำนวน 32 คน และชั้นอนุบาลปีที่ 2/5 จำนวน 29 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 154 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 แผน แบบประเมินพัฒนาการความสามารถในการคิดแก้ปัญหาก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 5 ชุด และแบบประเมินพัฒนาการระหว่างทำกิจกรรม จำนวน 30 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า

          1. ชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.41/85.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80

          2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

          3. ดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.6617 หมายความว่า เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้าทางความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เพิ่มขึ้นร้อยละ 66.17

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 477 คน กำลังออนไลน์