รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ป.1

ชื่อเรื่อง           รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการอ่าน

                      และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ผู้รายงาน         สมจิตร  เพชรประดับ

ปีการศึกษา      2561

บทคัดย่อ 

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 5 ห้องเรียน ได้แก่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 37 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 38 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 37 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 จำนวน 36 คน และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/5 จำนวน 39 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 187 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการอ่านและการเขียนภาษาไทย จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 26 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า

          1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการอ่านและ
การเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.71/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)

          2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

          3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก

 

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 216 คน กำลังออนไลน์