home ผู้จัดทำ ปราสาทเมืองต่ำ เขาตาม่องลาย ถ้ำแก้วโกมล อุทยานนกน้ำคูขุด บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ ผามออีแดง พระที่นั่งวิมาณเมฆ วังโบราณ หุบป่าตาด
อุทยานกล้วยไม้ป่าช้างกระ ทะเลในหมู่เกาะอ่างทอง น้ำตกคลองลาน น้ำพุร้อนโป่งเดือด โบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธิ พระราชวังสนามจันทร์ ทะเลบัน



อุทยานนกน้ำคูขุด  จ.สงขลา.jpg

อุทยานนกน้ำคูขุด

อุทยานนกน้ำคูขุด เวิ้งน้ำกว้างใหญ่ของทะเลสาบสงขลา มิเพียงทรงคุณค่าต่อผู้คนที่อยู่รอบข้างทะเลสาบเท่านั้น แต่ยังเป็นบ้านของบรรดานกน้ำนับหมื่นนับแสนชีวิต ซึ่งมีทั้งที่อยู่ประจำถิ่นและเหล่านกซึ่งอพยพหนีหนาวมาจากตอนในของทวีป ส่วนใหญ่ของนกอพยพเหล่านี้ จะอาศัยอยู่ในบริเวณอุทยานนกน้ำคูขุด อันเป็นอุทยานนกน้ำซึ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย อุทยานได้รับการประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบ เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2519 และประกาศในราชกิจจา เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2519 มีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่ท้องที่ ตำบลครองรี ตำบลท่าหิน ตำบลคูขุด อำเภอสทิงพระ ตำบลบางเขียด ตำบลชะแล้ ตำบลปากรอ อำเภอสิงหนคร ตำบลควนโส อำเภอควนเนียงตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา และตำบลปากพะยูน ตำบลดอนประดู่ ตำบลเกาะหมาก ตำบลเกาะนางคำ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ซึ่งมีเนื้อที่รวม 2 แสนกว่าไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเลน้ำจืด หรือน้ำกร่อย ความลึกเฉลี่ยที่ 1 เมตร พื้นดินให้ท่องน้ำเป็นโคลน มีเกาะเป็นเนินเขาหลายแห่ง ขนาดเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง สภาพป่า มีทั้งป่าดงดิบชื้นตามเกาะต่างๆ ป่าชายเลน มีนกน้ำอาศัยอยู่จำนวนมาก ทั้งที่อยู่ประจำถิ่นและที่อพยพมา จะมีจำนวนมากสุดในเดือนเดือนธันวาคม-มีนาคม ในจำนวนนี้มีนกประเภทหายากอยู่ถึง 13 ชนิด คือ นกกระทุง นกกระสานวล นกออก นกกาบบัว นกตะกรุม นกกุลาขาว เหยี่ยวรุ้ง เหยี่ยวค่างดำขาว เหยี่ยวทุ่ง เหยี่ยวออสแปร์ นกอัญชัญคิ้วขาว นกกริ๊ฟ และนกเงือกกรามช้าง อากาศดีทั้งปี อุณหภูมิประมาณ 24 - 32 องศาเซลเซียส ในฤดูฝน ตุลาคม - กุมภาพันธ์ จะมีปริมาณฝนมาก เดือนตุลาคม - ธันวาคม จะเป็นช่วงมรสุม

สินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ (OTOP) ผ้าทอเกาะยอ เป็นผ้าพื้นเมืองของสงขลา ทอด้วยมือ ลายเส้นละเอียดสวยงาม ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ ลายราชวัตร มีความทนทาน และยังคงอนุรักษ์ลวดลายดั้งเดิมไว้ นอกจากนี้ยังมีลายโบราณลายอื่น เช่น ลายดอกพิกุล ลายดอกพยอม ลายก้างปลา หาซื้อได้ตามร้านค้าบริเวณถนนนครใน และถนนนางงาม ในตัวจังหวัด

การเดินทาง การเดินทางจากหาดใหญ่ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 414 ไปทางสะพานติณสูลานนท์ แล้วเข้าสู่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 408 ซึ่งเป็นทางตัดเลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกช่วงสงขลา-สทิงพระ ทางซ้ายมือมีป้ายบอกทางเข้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลา เป็นทางแยกเข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยางอย่างดี ระยะทางจากหาดใหญ่-อำเภอสทิงพระ ประมาณ 32 กิโลเมตร

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2550

thaigoodview.com Version 16.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com
Copyright(c) 2006 www.thaigoodview.com. All rights reserved.