home ผู้จัดทำ ปราสาทเมืองต่ำ เขาตาม่องลาย ถ้ำแก้วโกมล อุทยานนกน้ำคูขุด บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ ผามออีแดง พระที่นั่งวิมาณเมฆ วังโบราณ หุบป่าตาด
อุทยานกล้วยไม้ป่าช้างกระ ทะเลในหมู่เกาะอ่างทอง น้ำตกคลองลาน น้ำพุร้อนโป่งเดือด โบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธิ พระราชวังสนามจันทร์ ทะเลบัน



เขาตาม่องล่าย  จ.ประจวบคีรีขันธ์.jpg

เขาตาม่องลาย

เขาตาม่องลาย เขาตาม่องล่ายอยู่ด้านเหนือของอ่าวประจวบ ตามตำนานชาวบ้านกล่าวว่า มีสามีภรรยาคู่หนึ่งคือ ตาม่องล่ายกับยายรำพึง มีลูกสาวชื่อยมโดย ฝ่ายแม่ยกลูกสาวให้กับเจ้าลาย ชายชาวเมืองเพชร ส่วนตาม่องล่ายกลับยกนางยมโดยให้กับพระเจ้ากรุงจีน ขบวนขันหมากของทั้งสองฝ่ายมาถึงพร้อมกัน ตาม่องล่ายกับยายรำพึงจึงทะเลาะกัน ตาม่องลายโกรธจัด จับลูกสาวฉีกเป็นสองส่วนขว้างลงทะเลกลายเป็นเกาะนมสาว ข้าวของขันหมากที่ทั้งสองขว้างใส่กัน ตกลงทะเลกลายเป็นเกาะต่างๆ เช่น เขาล้อมหมวก แหลมงอบ เกาะสาก ยายรำพึงเสียใจจนตายกลายเป็นเขาแม่รำพึง ส่วนตาม่องล่ายคว้าไหเหล้ามานั่งดื่มจนตายกลายเป็นเขาตาม่องล่ายจนทุกวันนี้ วนอุทยานตาม่องล่าย มีพื้นที่ 862 ไร่ กรมป่าไม้ได้ประกาศให้เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ 11 กันยายน 2540 อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 290 - 320 เมตร เป็นเขาติดต่อกัน 2 เทือก พื้นที่ส่วนใหญ่ยื่นเข้าไปในทะเล เป็นหน้าผาสูงชัน ประกอบด้วยป่าเบญจพรรณและป่าชายกาด มีไม้ไผ่รวกจำนวนมาก นอกนี้ยังมีตะแบก ตะเคียนทอง เสลา โกงกาง แสม และผักบุ้งทะเล มีสัตว์ป่าบางชนิด เช่น เลียงผา หมูป่า กระจง อีเห็น เสือป่า และไก่ป่า อาศัยอยู่ ภายในวนอุทยานฯ ไม่มีบ้านพัก แต่สามารถนำเต็นท์ไปกางเองได้ โดยขออนุญาตใช้สถานที่กางเต็นท์ได้กับเจ้าหน้าที่วนอุทยานโดยตรง

สินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ (OTOP) 1. สบู่สมุนไพร ผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาชาวบ้าน ใช้สมุนไพรจากธรรมชาติผสมน้ำมันหอมระเหย ปราศจากสารกันบูด หรือสารที่ทำให้เกิดฟอง สามารถประยุกต์ใช้กับการบำบัดผ่อนคลายแบบสปาได้ ผลิตโดยกลุ่มชาวบ้านในตำบลหนองตาแต้ม อำเภอปราณบุรี 2. กล่องที่ระลึก ทำจากกระดาษใยสับปะรด เป็นกล่องใส่ของอเนกประสงค์ ตกแต่งลวดลายสวยงาม และยังมีแบบที่ทำเป็นรูปสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมืองไทย เป็นสินค้าที่แสดงเอกลักษณ์ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ดี ผลิตโดย กลุ่มสับปะรด 2001 ใน ตำบลหนองตาแต้ม อำเภอปราณบุรี

การเดินทาง จากรุงเทพฯ ใช้เส้นทางสายธนบุรี-ปากท่อ (ทางหลวงหมายเลข 35) ผ่านสมุทรสงครามแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) ผ่านเพชรบุรีสู่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถึงสี่แยกปั๊มปตท.กลางเมืองประจวบ เลี้ยวซ้ายตามถนนสวนสนวิ่งเลียบอ่าวประจวบ ถนนจะไปสุดทางที่เขาตาม่องล่าย

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2550

thaigoodview.com Version 16.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com
Copyright(c) 2006 www.thaigoodview.com. All rights reserved.