home ผู้จัดทำ ปราสาทเมืองต่ำ เขาตาม่องลาย ถ้ำแก้วโกมล อุทยานนกน้ำคูขุด บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ ผามออีแดง พระที่นั่งวิมาณเมฆ วังโบราณ หุบป่าตาด
อุทยานกล้วยไม้ป่าช้างกระ ทะเลในหมู่เกาะอ่างทอง น้ำตกคลองลาน น้ำพุร้อนโป่งเดือด โบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธิ พระราชวังสนามจันทร์ ทะเลบัน



ถ้ำแก้วโกมล จ.แม่ฮ่องสอน.jpg

ถ้ำแก้วโกมล

ถ้ำแก้วโกมล ความสวยงามของถ้ำแก้วโกมล หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าถ้ำน้ำแข็ง ถูกค้นพบโดยบังเอิญ ในปี พ.ศ. 2536 ขณะที่วิศวกรสำรวจเหมืองแร่ของสำนักงานทรัพยากรธรณีแม่ฮ่องสอน ขุดเจาะอุโมงค์เข้าไปตามสายแร่ ลักษณะถ้ำมีผนังแวววาว ถูกเคลือบฉาบด้วยผลึกแร่แคลไซด์สีขาวใส รูปทรงต่าง ๆ มองดูเหมือนเกล็ดน้ำแข็งเกาะคลุมไปทั่ว ลักษณะถ้ำเช่นนี้พบเห็นได้เพียง 3 แห่งในโลก คือประเทศออสเตรเลีย ประเทศจีน และประเทศไทยเป็นหนึ่งในนั้น วนอุทยานแก้วโกมล อยู่ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ยวมฝั่งซ้าย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีเนื้อที่ประมาณ 51 ไร่ ในวนอุทยานจะพบถ้ำผลึกแคลไซต์บนไหล่เขาที่ความสูง 500 เมตร จากระดับน้ำทะเล ปากถ้ำเป็นปากอุโมงค์เหมืองเดิม มีการตรวจพบน้ำพุร้อนในลำห้วยแม่ฮุ ห่างจากปากถ้ำประมาณ 800 เมตร

สินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ (OTOP) ผ้าฝ้ายทอมือ ตามหมู่บ้านในแต่ละอำเภอของแม่ฮ่องสอน มีชาวเขาเผ่าต่างๆ อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ชาวเขาเหล่านี้มีฝีมือในเรื่องงานหัตถกรรม งานทอผ้า ซึ่งแต่ละแห่งจะมีเอกลักษณ์แตกต่างกัน ผ้าทอกะเหรี่ยง เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานที่มีชื่อเสียงของชาวแม่ฮ่องสอน มีจำหน่ายมากในอำเภอแม่สะเรียง

การเดินทาง จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนใช้ทางหลวงหมายเลข 108 เข้าสู่อำเภอแม่ลาน้อย จากหน้าโรงพยาบาลแม่ลาน้อยแยกเข้าไปอีก 5 กิโลเมตร ถึงถ้ำแก้วโกมล

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2550

thaigoodview.com Version 16.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com
Copyright(c) 2006 www.thaigoodview.com. All rights reserved.