สบู่...สบาย

อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตสบู่เหลว

  อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตสบู่เหลว ได้แก่
     •  เครื่องชั่ง ใช้ชั่งน้ำมัน ด่าง และน้ำ
     •  หม้อต้มสแตนเลส 2 ชั้น หรือใช้หม้อสแตนเลส 2 ใบใหญ่ใบหนึ่ง ใบเล็กใบหนึ่ง ใช้เคี่ยวสบู่ให้เป็นสบู่เหลว
     •  เทอร์โมมิเตอร์ 2 อัน
     •  ชามแก้ว หรือ ถ้วยตวงแก้ว ใช้ผสมสารละลายด่าง
     •  ไม้พายพลาสติก ใช้กวนสบ
     •  ขวดพลาสติก หรือขวดแก้ว ใช้ใส่สบู่เหลวที่ทำเสร็จแล้ว

  ขั้นตอนการทำสบู่เหลวธรรมชาติ โดยวิธีใช้โปแตสเซียมไฮดรอกไซด์
     •  ชั่ง น้ำมัน ด่างและน้ำ ตามสูตรที่คำนวณได้

     •  เทน้ำลงในชามแก้ว หรือถ้วยตวงแก้ว แล้วเทด่างทั้งหมดลงในน้ำ (ไม่ควรเทน้ำลงในด่าง เพราะจะทำให้เกิดความร้อนสูง หรือการกระเด็นออกจากภาชนะผสมซึ่งจะเป็นอันตรายได้) ใช้ช้อนสแตนเลสคนด่างให้ละลายน้ำให้หมดจนได้สารละลายด่างที่ใสไม่มีสี ขณะที่ผสมสารละลายด่างจะเกิดความร้อนสูงถึง 70 - 80 องศาเซลเซียส ให้ระมัดระวัง ปล่อยทิ้งไว้ให้เย็นลง จนอุณหภูมิเหลือประมาณ 40 - 45 องศา

     •  ในขณะเดียวกันเอาน้ำมันทั้งหมดที่จะใช้ใส่ในหม้อสแตนเลสใบเล็ก แล้วนำไปอุ่นให้มีอุณหภูมิประมาณ 40 - 45 องศาเซลเซียส

     •  เมื่อส่วนผสม ทั้งสองมีอุณหภูมิที่ใกล้เคียงกัน คือประมาณ 40 - 45 องศา ก็ให้เทสารละลายด่างลงในน้ำมัน แล้วใช้ไม้พายกวนส่วนผสมให้เข้ากัน

     •  เอาหม้อสแตนเลสใบใหญ่ขึ้นตั้งไฟ เติมน้ำเปล่าลงในหม้อใบใหญ่ แล้วจึงนำหม้อใบเล็กที่มีส่วนผสมของน้ำมันและสารละลายด่างในข้อ 4. ใส่ช้องลงไปในหม้อใบใหญ่ ระดับของน้ำในหม้อใบใหญ่ควรจะอยู่เหนือระดับของก้นหม้อใบเล็ก วิธีนี้เรียกว่าการต้มโดยใช้หม้อ 2 ชั้น หรี่ไฟอ่อน ใช้เทอร์โมมิเตอร์วัตถุอุณหภูมิให้มีอุณหภูมิไม่สูงจนเกินไป คืออยู่ประมาณ 50 - 60 องศาตลอดเวลาที่เคี่ยวอยู่

     •  คนส่วนผสมในหม้อใบเล็กไปเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไปสัก 15 นาที ส่วนผสมจะเริ่มทำปฏิกิริยารวมกันเป็นสบู่มีลักษณะเป็นของเหลวข้นคล้ายนมสด หรือครีมสลัดเมื่อคนต่อไปเรื่อยๆ อีกประมาณ 15 นาทีถึงครึ่งชั่วโมง สบู่จะเปลี่ยนจากของเหลวเป็นเหนียวข้นคล้ายแป้งเปียกหรือผลไม้กวน สีจะเป็นสีขาวข้นหรือสีเหลืองข้น ให้ตั้งไฟอ่อนๆ อีกประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง โดยให้มากวนสบู่ด้วยไม้พายทุกๆ ครั่งชั่วโมง เมื่อเคี่ยวสบู่ไปประมาณ 2 ชั่วโมง เนื้อสบู่เริ่มเปลี่ยนเป็นจากสีขุ่นเป็นสีใสขึ้น ให้เคี่ยวต่อไปอีกประมาณ 1 ชั่วโมง

     •  จากนั้นยกหม้อสบู่ใบเล็กออกจาหม้อใบใหญ่ เทน้ำในหม้อใบใหญ่ทิ้งแล้วเติมน้ำสะอาดลงไปในหม้อใบใหญ่ ประมาณ 2 เท่าของเนื้อสบู่ นำหม้อใบใหญ่ไปตั้งเตาไฟ จากนั้นจึงดักเนื้อสบู่ทั้งหมดจากหม้อใบเล็กที่ผ่านการเคี่ยวดีแล้วใส่ลงไปหม้อใบใหญ่ เปิดไฟปานกลางจนน้ำเดือด กวนเนื้อสบู่ในหม้อด้วยไม้พายหรือใช้ไม้พายตัดเนื้อสบู่ที่เหนียวข้นออกเป็นชิ้นเล็กกวนไปสักครู่ จึงปิดไฟนำหม้อลงจากเตาปิดฝาทิ้งไว้ข้ามคืน

     •  พอรุ่งเช้าเมื่อเปิดฝาหม้อดูจะพบว่า เนื้อสบู่ที่เหนียวข้นจะละลายหมดหรือเกือบหมดกลายเป็นสบู่เหลว สีเหลืองขุ่น หรือสีเหลืองใส หากเนื้อสบู่ยังละลายไม่หมด ให้นำไปตั้งไฟให้เดือด แล้วยกลงปิดฝาทิ้งไว้สักพัก เนื้อสบู่ก็จะละลายหมด ก็จะได้สบู่เหลวธรรมชาตินำไปบรรจุในขวดแก้วหรือขวดพลาสติกและต้องเก็บไปต่อไปอีก 1 - 2 สัปดาห์จึงจะนำมาใช้ได้สบู่เหลวนี้เก็บไว้ใช้ได้นานหลายเดือน

     •  ขั้นตอนสุดท้ายควรใช้บอแรกซ์ปริมาณเล็กน้อยละลายน้ำใส่เติมลงไปในสบู่เหลวบอแรกซ์ จะช่วยคงสภาพของสบู่เหลว หากไม่ใส่บอแรกซ์ สบู่เหลวอาจเกิดการแยกตัวเป็นชั้นระหว่างเนื้อสบู่กับน้ำ ต้องเขย่าขวดให้รวมกันใหม่ก่อนใช้ ในขั้นตอนสุดท้ายหลังจากเติมบอแรกซ์ก่อนบรรจุขวดนี้อาจเติมสารปรุงแต่งเพื่อเพิ่มคุณสมบัติพิเศษแก่สบู่เหลว เช่นเติมน้ำหอมหรือน้ำมันหอมระเหย เพื่อให้มีกลิ่นหอม และช่วยดับกลิ่นหือของน้ำมัน เติมสีเติมสารเพิ่มความชุ่มชื่น เช่นกลีเซอรีนเติมสมุนไพรเพื่อให้มีคุณสมบัติของสมุนไพรในการบำรุงผิวพรรณ แต่การใส่ส่วนผสมสมุนไพรไปในสบู่เหลวจะเพิ่มโอกาสที่ทำให้สบู่เหลวบูดเสียได้ง่ายขึ้น

     •  ค่าความเป็นด่างหรือค่า pH ของสบู่เหลวไม่ควรจะสูงเกิน 10 ควรอยู่ระหว่าง 8 - 10 เพราะสบู่เหลวที่มีค่า pH สูงจะระคายเคืองต่อผิว ทำให้ผิวแห้งไม่เหมาะที่จะใช้กับผิวหนัง เราสามารถลดค่า pH ลงได้บ้างโดยการเติมกรดมะนาว หรือกรดซิตริก (Citric acid)

        

สร้างโดย: 
นางสาวศุภัชยา พวงพรทิพ

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 470 คน กำลังออนไลน์