รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท33102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา

ชื่อเรื่อง        รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2

                  รหัสวิชา ท33102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา                           

                  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

                  โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา

ผู้รายงาน      นางสาวสาวิตรี  เภาเส็น     

ปีที่ศึกษา      2564

บทคัดย่อ 

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท33102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท33102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อเปรียบเทียบค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท33102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษายะลา ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณก่อนและหลังการเรียนรู้ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples

ผลการศึกษาพบว่า

1. ชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท31102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.16/84.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80

2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท31102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา มีค่าเท่ากับ 0.5614 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าของทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 56.14

4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย2 รหัสวิชา ท31102 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 410 คน กำลังออนไลน์