อัจฉริยะไม่ใช่มาจากชาติที่แล้ว อย่างมงาย

รูปภาพของ pornchokchai

            มีบางคนเชื่อว่าเด็กบางคนอายุยังน้อย ตีกลอง เล่นดนตรีเก่งอย่างหาตัวจับยาก บ้างก็ว่ามาจากความจำในชาติที่แล้วที่มากับดีเอ็นเอ (ฮา) เราต้องคิดและเชื่ออย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ไม่งมงาย

            คำอธิบายที่ชัดๆ มีอยู่ในบทความหลายอัน อันหนึ่งที่ชัดเจนมากก็คือ “หาคำตอบว่า ‘ทำไมบางคนถึงอัจฉริยะ’ เหมือน Laurent Simons บัณฑิตที่อายุน้อยที่สุดในโลก” ที่เขียนโดย “วิชิตา คะแนนสิน” <1> AREA แถลงฉบับนี้จึงขอนำเสนอสรุปบทความดังกล่าว เพื่อมุ่งส่งเสริมการ “ตาสว่าง” และไม่เชื่อในไสยเวทย์ เพื่อให้ทุกคนมีความคิดที่เป็นวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ได้ ไม่หลงงมงายซึ่งจะไม่พาให้ชาติเราเจริญไปได้

            มีเด็กคนหนึ่งชื่อ ลอเรนท์ ไซมอน วัย 9 ขวบ กำลังจะเรียนจบจากสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า และวางแผนจะเรียนต่อปริญญาเอกด้านการแพทย์ ก่อนหน้านี้ ตอนอายุย่างเข้า 8 ขวบ ลอเรนท์เรียนจบชั้นมัธยมภายในปีเดียว จากนั้นก็เรียนต่อระดับปริญญาตรีโดยใช้เวลาเพียง 9 เดือนก็จะจบการศึกษา เขากำลังจะทำลายสถิติโลก โดยการเป็นบัณฑิตที่อายุน้อยที่สุดคนใหม่ที่ถูกบันทึกโดย Guinness World Records หลังจากไมเคิล เคียร์นีย์ เคยทำไว้เมื่อปี 1994 คือเรียนจบตอนอายุ 10 ขวบ

            มีหลายปัจจัยที่คาดว่าจะมีส่วนสร้าง ‘ความอัจฉริยะ’

            1.พรสวรรค์ที่ธรรมชาติมอบให้ คนที่เป็นอัจฉริยะนั้นสามารถพบได้ในอัตราส่วน 1 ในล้าน เมื่อเทคโนโลยีทำให้เราสำรวจลักษณะของมนุษย์ในระดับโมเลกุลได้จึงมีการค้นหายีนที่ทำให้เกิดความฉลาด พฤติกรรม รวมถึงพรสวรรค์ที่กล่าวได้ว่าเป็นคุณสมบัติที่เอื้อต่อการเป็นอัจฉริยะ ในด้านของสติปัญญา ระบุว่าการวิจัยเพื่อหายีนฉลาดนั้นซับซ้อนมาก เพราะมียีนที่เกี่ยวข้องกว่าพันแบบและมีผลกับความฉลาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น. . .ศักยภาพทางพันธุกรรมนั้นทำนายเรื่องความสำเร็จไม่ได้ ต้องอาศัย ‘การฝึกฝน’ ควบคู่ไปด้วยจึงจะเห็นผล

            2.การสนับสนุนที่ดี การสนับสนุนจากคนรอบข้างหรือใครสักคนจะช่วยให้ความอัจฉริยะที่บ่มเพาะอยู่ในตัวบุคคลเปล่งประกายขึ้นมาได้. . .เมื่ออัจฉริยะสร้างได้ น่าเสียดายที่มีอัจฉริยะหลายพันต้องแห้งเหี่ยวไปเพราะไร้การสนับสนุน

            3.ความคลั่งไคล้และแรงจูงใจส่วนบุคคล แม้ว่าจะเคี่ยวเข็ญให้ต้องฝึกฝนแค่ไหน หากคนไม่มีแรงจูงใจที่จะทำก็ไม่สามารถเป็นอัจฉริยะได้

            สิ่งต่างๆ สามารถค่อยๆ ไขได้ด้วยความรู้ทางวิทยาศาสตร์ อย่าไปเชื่อเรื่องไสยเวทย์ เรื่องลี้ลับที่ใช้ความเชื่อโดยไม่มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ อย่าได้งมงาย

 

อ้างอิง

<1> โปรดดูที่ https://becommon.co/life/genius/

ภาพประกอบ

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 484 คน กำลังออนไลน์