การศึกษาผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง Food and Drink
ชื่อผลงาน การศึกษาผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง Food and Drink
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนคำศัพท์ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย สุมลฑา รามเทพ
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนบ้านวังลำ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง Food and Drink เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง Food and Drink เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง Food and Drink เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง Food and Drink เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังลำ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยการเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) การศึกษาผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง Food and Drink เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง Food and Drink เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง Food and Drink เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง Food and Drink เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สถิติร้อยละของคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (E1/E2) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง Food and Drink เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ Paired -Samples t-test และ 3) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง Food and Drink เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์ของความเชื่อมั่น (Cronbach’s coefficient of alpha) ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง Food and Drink เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.94/82.52 ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง Food and Drink เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง Food and Drink เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด