ผลงานทางวิชาการ

ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา พ31101 รายวิชา สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย นางสาวอรุณีย์  วงษ์ศรีปาน

ปีการศึกษา 2557

 

บทคัดย่อ

 

รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา พ31101 รายวิชา สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา พ31101 รายวิชา สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา พ31101 รายวิชา สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา พ31101 รายวิชา สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่อนพิบูลย์เกียรติวสุนธราภิวัฒก์ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ได้มาจากการสุ่มโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ได้ห้อง ม.4/4 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย  (1) เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา พ31101 รายวิชา สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 หน่วยการเรียนรู้ คือ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การทำงานของระบบผิวหนัง ระบบกระดูก และระบบกล้ามเนื้อ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การวางแผนดูแลสุขภาพของตนเองและครอบครัว หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมทางเพศ และการดำเนินชีวิตหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง ค่านิยมทางเพศกับวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนหรือเยาวชนในชุมชน หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง การใช้ยาและสารเสพติด และหน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ความรุนแรงในสังคม (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา พ31101 รายวิชา สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา พ31101 รายวิชา สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา พ31101 รายวิชา สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ

ผลการวิจัยพบว่า

  1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา พ31101 รายวิชา สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.16/86.11 ซึ่งทั้งประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้วิจัยกำหนดไว้ คือ 80/80
  2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา พ31101 รายวิชา สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
  3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รหัสวิชา พ31101 รายวิชา สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  มีความพึงพอใจต่อการเรียน ระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.76, S.D. = 0.46)

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 401 คน กำลังออนไลน์