ไม่พุ่ม-ชวนชม

รูปภาพของ sss27685
 

 
  

http://www.nanagarden.com/Content.aspx?ContentID=10135

ชื่อวิทยาศาสตร์:  Adenium obesum
ชื่อวงศ์:            Apocynaceae
ชื่อสามัญ:         Desert rose, Mock Azalea, Pinkbignonia, Impala lily
ชื่อพื้นเมือง:
       ลั่นทมแดง ลั่นทมยะวา
ลักษณะทั่วไป:
    ต้น  เป็นไม้เนื้ออ่อน  อวบน้ำ  ต้นและกิ่งเป็นลำกลม  ผิวค่อนข้างเรียบสีเขียวอมเทา  เปลือกบาง  แตกกิ่งก้านไม่เป็นระเบียบ  ส่วนโคนของลำต้นพองออกมีขนาดรูปทรงใหญ่เล็กแตกต่างกันไปเรียกว่า " โขด " มีไว้สำหรับเก็บน้ำเพื่อรักษาสมดุลของต้นโขด  ของชวนชมคือรากที่ใช้สะสมอาหาร เช่นเดียวกับ เผือก มัน หรือพืชที่มีหัวทั่วไป  มีลักษณะบวมออกเป็นหัวขนาดใหญ่อยู่ใต้ดินหรือโผล่ขึ้นเหนือดินมีรูปทรงแตกต่างกันไป
    ใบ  เป็นใบแบบเดี่ยว  ออกเวียนรอบกิ่งคล้ายกังหันหลายๆ ชั้น  และออกหนาแน่นตามปลายกิ่ง  ใบของชวนชมมีหลายลักษณะแตกต่างกันขึ้นกับสายพันธุ์  เช่น ใบรูปไข่  ใบรูปหอก  ปลายใบมีทั้งเว้า มน แหลมและใบตัด  ขอบใบเรียบ หยักหรือเป็นคลื่น  แผ่นใบหนาแข็งเขียวเข้มเป็นมันหรือบางพันธุ์มีขนนุ่มคล้ายกำมะหยี่ที่ใต้ท้องใบ  มีขนาดใหญ่และเล็กแตกต่างกันไป
    ดอก  ชวนชมจะออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง  ช่อหนึ่งประมาณ 10-20 ดอก  มีทั้งแบบบานพร้อมกันทั้งช่อและทยอยบานครั้งละ 4-5 ดอก  บานได้นาน 10-20 วัน  ดอกบานเต็มที่กว้างประมาณ 8-10 ซม.
    •    กลีบเลี้ยง  มีลักษณะเป็นกลีบเล็กๆ 5 กลีบ รูปรี ปลายแหลม ติดอยู่รอบโคนดอกเหนือฐานรองดอก  มีสีแดง เขียว ชมพูอมแดงหรือเหลืองอมเขียว  เมื่อดอกร่วงแล้วกลีบดอกยังติดแน่นอยู่ที่ฐานรองดอก
    •    โคนกลีบดอกหรือหลอดดอก  คือส่วนที่อยู่ต่อจากกลีบเลี้ยงขึ้นมามีลักษณะเป็นทรงกรวยกลมยาว  โคนหลอดเรียวเล็กลงติดกับกลีบเลี้ยง  ปลายบานออกติดกับกลีบดอก
    •    กลีบดอก  มี 5 กลีบ  เรียงติดอยู่รอบโคนกลีบดอกหรือหลอดดอกคล้ายปากแตร  แต่ละกลีบมีรูปทรงหลายแบบ คือ รูปกลม รูปไข่ รูปแถบและรูปรี
    •    เกสรตัวผู้  อยู่ตรงส่วนโคนของหลอดดอก  เป็นรูปกระโจมคลุมยอดเกสรตัวเมีย  ประกอบด้วยละอองเรณู 5 อันเรียงติดกันบนก้านชูเกสรตัวผู้  มีโคนระยางค์เชื่อมต่อจากปลายเกสรตัวผู้ยาวขึ้นไปตลอดหลอดดอก 5 เส้น  ภายในอับละอองเรณูนี้เมื่อแก่พร้อมที่จะผสมเกสร  จะมีละอองเกสรตัวผู้มีลักษณะเป็นขุยสีเหลืองละเอียด
    •    เกสรตัวเมีย  อยู่ตรงส่วนโคนของหลอดดอก  ล้อมรอบด้วยเกสรตัวผู้  ประกอบด้วยยอดเกสรตัวเมีย ก้านชูเกสรตัวเมีย และรังไข่  ยอดเกสรตัวเมียมีรูปกลมสีขาวขุ่น  มีท่อยาวลงไปที่รังไข่ซึ่งอยู่ติดกับฐานรองดอก  ภายในรังไข่มีไข่อ่อน  เมื่อเกสรตัวเมียพร้อมที่จะผสมเกสรจะมีเมือกเหนียวคล้ายแป้งเปียก  และเมื่อมีการผสมพันธุ์ไข่อ่อนภายในรังไข่จะเจริญไปเป็นเมล็ดต่อไป
    ฝัก/ผล  มีลักษณะคล้ายบูมเมอแรงหรือเขาคู่เป็นฝักสองฝักอยู่ติดกัน  ปลายและโคนเรียวแหลมยาวประมาณ 10-30 ซม.  ขั้วของฝักอยู่ตรงตะเข็บแนวเชื่อมระหว่างเขาทั้งสอง  ฝักอ่อนมีสีเขียว  เมื่อฝักแก่จะมีสีน้ำตาลอ่อนตะเข็บแนวเชื่อมจะแตกออก
    เมล็ด  เมล็ดสีน้ำตาลอ่อนเล็กๆ คล้ายเมล็ดข้าวเปลือก  มีขนสีน้ำตาลอ่อนเป็นพู่ติดอยู่ที่ปลายแหลมทั้งสองข้าง  ขนที่ปลายทั้งสองนี้จะช่วยให้เมล็ดปลิวไปตามลมได้ไกล
การปลูก:        ปลูกลงกระถาง  เป็นไม้ประธานสวนหย่อม เหมาะกับสวนกรวด   ปลูกริมถนน ริมสระว่ายน้ำ ริมทะเล
การดูแลรักษา:  ดินโปร่งร่วนซุย มีการระบายน้ำดี  ควรเป็นรดน้ำด้วยน้ำสะอาด  ชอบแดดจัด นิยมใช้ปุ๋ยเม็ดละลายช้า
การขยายพันธุ์:  การปักชำกิ่ง การเสียบยอด การตอนกิ่ง การเพาะเมล็ด
การใช้ประโยชน์:  ไม้ประดับ
ถิ่นกำเนิด:      แอฟริกาตะวันออก แถบแทนซาเนีย เคนยา และ ยูกันดา

 

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 478 คน กำลังออนไลน์