ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ 3
ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์
เป็นการหาว่าโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเท่ากับเท่าใด
หรือเหตุการณ์ดังกล่าวมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นกี่เปอร์เซนต์นั้นเอง
เช่น ในการทอดลูกเต๋า 1 ลูกโอกาสที่ลูกเต๋าจะหงายแต้มเป็นจำนวนคู่ มีค่าเท่ากับเท่าใด
โดยสามัญสำนึกจะตอบได้ว่ามีโอกาส 50% หรือมีโอกาส 3 ใน 6 เป็นต้น
ถ้านำมาเรียบเรียงใหม่ให้ดีจะพบว่า โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว
นิยามถ้า S เป็นแซมเปิลสเปซซึ่งเป็นเซตจำกัด ซึ่งแต่ละผลลัพธ์ใน S
มีโอกาสเกิดขึ้นเท่า ๆ กัน และ E เป็นเหตุการณ์
ซึ่ง E S และ P(E) แทนความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ E และจะได้
หลักการหาความน่าจะเป็น ดังนี้
P(E) คือสัญลักษณ์แทนความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ E
P(E) = n(E) = จำนวนของสมาชิกในเหตุการณ์ E
n(S) จำนวนของสมาชิกในแซมเปิลสเปซ S
สมบัติของความน่าจะเป็น
1. 0< P(E) < 1
2. ถ้า E = Ø แล้ว P(E) = 0 คือ P(Ø) = 0
3. ถ้า E = S แล้ว P(E) = 1 นั่นคือ P(S) = 1
4. P(AUB) = P(A)+P(B) - P(A B)
5. P(A) = 1 - P(A') หรือ P(A')=1-P(A)
6. P(AUBUC) = P(A)+P(B)+P(C)-P(A B)-P(B C)-P(A C)+P(A B C)