สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในจังหวัดสุโขทัย

สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในจังหวัดสุโขทัย

ศาลพระแม่ย่า

 

http://www.siamfreestyle.com/forum_classic/uploads/post-1-1192467578.jpg

http://www.siamfreestyle.com/forum_classic/uploads/post-1-1192467607.jpg

               อยู่หน้าศาลากลางจังหวัดสุโขทัย ซึ่งอยู่ริมฝั่งซ้ายของแม่น้ำยม มีถนนนิกรเกษมเป็นถนนเลียบฝั่ง เป็นปูชนียสถานที่สำคัญ ชาวเมืองสุโขทัยและชาวไทยในถิ่นอื่นให้ความเคารพสักการะบูชามาช้านาน

               พระแม่ย่า คือเทวรูปสลักหินชนวนที่ชาวสุโขทัยเคารพนับถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมือง เดิมประดิษฐานอยู่ที่ถ้ำแม่ย่า ในเขตเทือกเขาหลวง บริเวณหมู่บ้านโว้งบ่อ อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย ถ้ำแม่ย่าเป็นเพิงชะโงกเงื้อมออกมาทางใต้ ลึก 3 เมตร องค์พระแม่ย่าหันไปทางทิศใต้ ตามเงื้อมเขาที่ยื่นล้ำออกมา หลังเงื้อมผามีถ้ำตื้นๆ องค์พระแม่ย่าสลักด้วยหินชนวนเป็นรูปสตรี มีเครื่องประดับอย่างสตรีโบราณสูงศักดิ์ ประทับยืนตรง แขนทั้งสิงข้างแนบกาย  ทรงภูษาปล่อยชายไสวเป็นเชิงชั้นทั้งสิงข้าง  ไม่สวมเสื้อหรือสไบ ใส่กำไลต้นแขน กำไลข้อมือและกำไลข้อเท้าทั้งสองข้าง สวมฉลองพระบาทปลายงอน พระพักตร์ยาว พระหนุเสี้ยม ส วมมงกุฎเป็นชฎาทรงสูง ยอดศิลาส่วนเหนือมงกุฎแตกบิ่นหายไปเล็กน้อย ขนาดของพระรูปรวมแท่นหินจำหลักอยู่ในแผ่นหินเดียวกันมีความสูง 52 นิ้ว

               ประวัติของพระแม่ย่านั้น ไม่มีหลักฐานยืนยันแน่นอนว่าเป็นใคร แต่ชาวสุโขทัยส่วนใหญ่เข้าใจว่า คือ นางเสือง พระราชชนนีของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ในสมัยนั้นกษัตริย์เปรียบเสมือนพ่อของคนทั้งเมือง ไพร่ฟ้าประชาชนเปรียบประดุจลูก จึงเรียกมารดาของพ่อขุนรามคำแหงมหาราชว่า "ย่า" การเรียกชื่อถ้ำแม่ย่า เขาแม่ย่า ชาวสุโขทัยจึงเรียกตามความเชื่อดังกล่าว

               ในปี พ.ศ. 2457 สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสด็จตรวจราชการหัวเมืองฝ่ายเหนือ ทรงรับสั่งให้พระยารามราชภักดี เจ้าเมืองสุโขทัยสมัยนั้น อัญเชิญพระแม่ย่ามาไว้บนศาลากลาง (หลังเดิมปัจจุบันถูกรื้อทิ้งไปแล้ว) นอกจากนี้ยังมีการอัญเชิญย้ายไปประดิษฐาน ณ ศาลากลางอำเภอสวรรคโลกระยะหนึ่ง  เพราะในช่วงเวลานั้นทางราชการได้ตั้งเมืองสวรรคโลกเป็นจังหวัดสุโขทัยแทน ต่อมาเมื่อเปลี่ยนสุโขทัยเป็นจังหวัด จึงอัญเชิญพระแม่ย่ากลับมาไว้ที่เมืองสุโขทัยตามเดิม

               ในปี พ.ศ. 2496 นายเชื่อม ศิริสนธิ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยในสมัยนั้นได้ดำริให้สร้างศาลพระแม่ย่า เพื่อประดิษฐานองค์พระแม่ย่าอย่างถาวร โดยเลือกทำเลที่ตั้งบริเวณฝั่งแม่น้ำยมฝั่งตะวันออก บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสุโขทัย เรียกว่า ศาลพระแม่ย่า ต่อมามีการจำลององค์พระแม่ย่าให้ประชาชนได้สักการะและปิดทองแทนองค์จริง เพื่ออนุรักษ์องค์จริงไว้ไม่ให้ชำรุด

               ศาลพระแม่ย่าได้รับการบูรณะซ่อมแซมหลายครั้ง และได้รับการจัดสร้างขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2537 สมัยที่นายเกียรติพันธ์ น้อยมณี เป็นผู้ว่าราชการจังหวัด โดยกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระดำเนินมาวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2537 และดำเนินการก่อสร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2541 สมัยที่นายประพันธ์ ชลวีระวงศ์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัด มีการทำพิธีอัญเชิญพระแม่ย่าเข้าประดิษฐาน ณ ศาลพระแม่ย่าแห่งใหม่เมื่อวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2541

 

 

พระพุทธอุทยานสุโขทัย

http://www.siamfreestyle.com/forum_classic/uploads/post-1-1192468017.jpg

               ตั้งอยู่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสุโขทัย ลักษณะอาคารเป็นสถาปัตยกรรมแบบปรางค์ห้ายอด เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย (จำลอง) ขนาดเล็กกว่าองค์จริงที่มีพุทธลักษณะงดงามจำนวน 9 องค์ โดยเป็นความคิดริเริ่มของนายนรินทร์ พานิชกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยในขณะนั้น เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบหกรอบ 72 พรรษา เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542 โดยมีพิธีเททองหล่อองค์พระพุทธรูปสมัยสุโขทัย (จำลอง)  เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2542  ในงานประเพณีลอยกระทง พระพุทธรูป 9 องค์ นี้แต่เดิมเคยประดิษฐานอยู่ที่วัดต่างๆ ในจังหวัดสุโขทัยและจังหวัดพิษณุโลก และต่อมาได้มีการอัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดต่างๆในกรุงเทพ และจังหวัดนครปฐม จึงเรียกพระพุทธรูปจำลองทั้ง 9 องค์นี้ว่า "9 พระพุทธสุดแผ่นดิน"

 

 

บ้านทุ่งหลวง

http://www.siamfreestyle.com/forum_classic/uploads/post-1-1192469796.jpg 

               เป็นหมู่บ้านหนึ่งในอำเภอคีรีมาศ  เป็นแหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาประเภทโอ่งและหม้อน้ำมาตั้งแต่สมัยโบราณ  เครื่องปั้นดินเผาที่บ้านทุ่งหลวงเป็นดินเผาแบบไม่เคลือบ  เมื่อเผาแล้วจะมีสีแดง ต่อมามีการพัฒนารูปแบบขึ้น เช่น โคมไฟฉลุ หม้อฉลุ หม้อลายพญานาค รูปปั้นพระอภัยมณี คุณยายตี๋ เฮงสกุล เป็นผู้ที่ทำให้เครื่องปั้นดินเผาบ้านทุ่งหลวง เป็นที่รู้จักและนิยมกันอย่างแพร่หลาย ผลงานของคุณยายตี๋เป็นงานที่แปลกจากรูปแบบเดิม โดยปั้นรูปสัตว์ต่างๆ ที่อยู่ใกล้ตัว เช่น นก ไก่ และปั้นจากจินตนาการสร้างสรรค์ เช่น กินรี เป็นต้น ผลงานเครื่องปั้นดินเผาของคุณยายตี๋ได้รับรางวัลดีเด่นจากงานประกวดเครื่องปั้นดินเผาแห่งชาติครั้งที่ 4 เมื่อปีพ.ศ. 2528 และรางวัลอื่นๆ อีก หลายครั้ง
               คุณยายตี๋ เฮงสกุล ถึงแก่กรรมเมื่อ พ.ศ. 2542 แต่ผลงานของคุณยายตี๋ก็คงเป็นที่นิยมเสาะหาสะสมกันในหมู่ผู้รักงานเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน

 

 

วัดทุ่งเสลี่ยม

 

http://www.siamfreestyle.com/forum_classic/uploads/post-1-1192470111.jpg

http://www.siamfreestyle.com/forum_classic/uploads/post-1-1192470136.jpg

               เป็นวัดที่ประดิษฐานของ หลวงพ่อศิลา ซึ่งเป็นพระพุทธรูปหินทราย ปางนาคปรก ที่งดงามองค์หนึ่ง  ตั้งอยู่ที่บ้านทุ่งเสลี่ยม หมู่ที่ 3 ตำบลทุ่งเสลี่ยม  อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2461 ได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2482
               ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันที่ทางวัดทุ่งเสลี่ยมจัดงานสักการะหลวงพ่อศิลา ถือได้ว่าเป็นวัดที่มีพุทธศาสนิกชน จากอำเภอทุ่งเสลี่ยม และจากอำเภอต่างๆ ทั่วทุกจังหวัดมาร่วมงานสักการะหลวงพ่อศิลาเป็นจำนวนมาก ในงานจะมีขบวนแห่ครัวทาน ขบวนพานพุ่มที่สวยงาม

 

 

วัดสว่างอารมณ์วรวิหาร

http://www.siamfreestyle.com/forum_classic/uploads/post-1-1192470585.jpg

               อยู่ติดกับแม่น้ำยม ตำบลเมืองสวรรคโลก อำเภอสวรรคโลก วัดสว่างอารมณ์วรวิหาร ได้รับการสถาปนาขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก  เมื่อประมาณ พ.ศ. 2338  โดยพระยาวิชิตภักดี (นาค) ผู้ครองเมืองสวรรคโลกในสมัยนั้น ได้บริจาคที่ดินจำนวน 42 ไร่ เพื่อใช้เป็นที่สร้างวัด พร้อมทั้งบริจาคเรือนพักหรือ จวน ให้เป็นเสนาสนะสงฆ์ (ที่อยู่อาศัย) ด้วย เหตุนี้ประชาชนจึงเรียกว่า วัดจวน
               วัดสว่างอารมณ์วรวิหารได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อประมาณ พ.ศ. 2330 ต่อมาเมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2501 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  ให้ยกฐานะขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี  ชนิดวรวิหาร วัดนี้ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ติดต่อกันมา ทั้งจากผู้ครองเมืองสวรรคโลก (คือ ตระกูล วิชิตนาค ในปัจจุบัน) ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และผู้มีจิตศรัทธา
               ปูชนียวัตถุที่สำคัญคือ พระพุทธเรืองฤทธิ์ เป็นพระพุทธรูปหล่อสำริดสมัยสุโขทัย หน้าตักกว้าง 2.30 เมตร สูง 2.80 เมตร มีพุทธลักษณะสวยงามมาก แต่เดิมประดิษฐานอยู่ที่อุโบสถวัดพระศรีรัตนมหาธาตุเชลียง (วัดพระปรางค์) เมืองสวรรคโลกเก่า (อำเภอศรีสัชนาลัยในปัจจุบัน) ต่อมาพระยาวิชิตภักดี (นาค) สร้างวัดสว่างอารมณ์เสร็จแล้วได้อัญเชิญมาประดิษฐาน มาเป็นพระประธานในพระอุโบสถ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
               ความสำคัญอีกประการหนึ่งของวัดสว่างอารมณ์วรวิหาร คือ ในระหว่างปี พ.ศ. 2372 - 2475 เป็นวัดที่เจ้าเมืองและกรมการเมืองสวรรคโลกกระทำพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา ณ เบื้องพระพักตร์พระพุทธเรืองฤทธิ์ ในเทศกาลตรุษไทยและสารทไทย ปีละ 2 ครั้ง

 

 

วัดพิพัฒน์มงคล

http://www.siamfreestyle.com/forum_classic/uploads/post-1-1192471037.jpg

               ตั้งอยู่ที่อำเภอทุ่งเสลี่ยม สิ่งที่น่าสนใจคือเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปทองคำ เรียกว่า พุทธสุโขโพธิ์ทอง ทำด้วยทองคำแท้หนัก 9 กิโลกรัม อายุราว 500 ปี เป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย ยุคกลาง ประทับนั่งปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 22.5 เซนติเมตร ภายในวัดมีเนื้อที่กว้างขวางจัดเป็นอุทยานการศึกษา และเป็นสถานที่ฝึกอบรมพัฒนาจิต

 

 

สวนหลวงเฉลิมพระเกียรติ

 

http://www.siamfreestyle.com/forum_classic/uploads/post-1-1192471322.jpg

http://www.siamfreestyle.com/forum_classic/uploads/post-1-1192471337.jpg

               ตั้งอยู่หมู่ที่ 9 ตำบลป่ากุมเกาะ อำเภอสวรรคโลก เดิมเป็นหนองน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ทั้งหมด 830 ไร่ แบ่งเป็นพื้นน้ำ 645 ไร่ พื้นดิน 185 ไร่ ลักษณะเป็นเกาะน้ำล้อมรอบด้วยภูเขาทางทิศเหนือและทิศตะวันตก มองเห็นทิวทัศน์งดงาม ภายในสวนหลวงเฉลิมพระเกียรติจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ชาวนา แหล่งแสดงพันธ์ปลา สวนมหาสนุก

 

 

วัดบ้านซ่าน

http://www.siamfreestyle.com/forum_classic/uploads/post-1-1192471669.jpg

               อยู่ที่ตำบลบ้านซ่าน อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย ที่น่าสนใจคือ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยตอนต้น 3 องค์ ซึ่งมีลักษณะงดงาม ชาวบ้านเรียกกันทั่วไปว่า พระสามพี่น้อง เดิมประดิษฐานอยู่ที่วัดโบสถ์ เมืองบางขลัง (อำเภอสวรรคโลก ในปัจจุบัน) ประมาณกลางเดือนเมษายนของทุกปี จะมีการจัดขบวนแห่องค์พระไปที่เมืองบางขลัง เสร็จแล้วแห่กลับวัดบ้านซ่าน มีการสรงน้ำและงานมหรสพสมโภช พระพุทธรูปสามองค์นี้จะประดิษฐานเรียงลำดับจากองค์ล่าง องค์กลาง และองค์บนสุด ดังนี้

               องค์ที่ 1  พระพุทธรูปสำริด สีออกทองแดง ปางมารวิชัย เกศมาลาเป็นลักษณะเปลวเพลิง  ผ้าพาดพระอังสะยาวจรดพระนาภี นิ้วพระหัตถ์ยาวเรียวเป็นธรรมชาติ แท่นประดิษฐานสูง 7 เซนติเมตร มีอักษรสมัยสุโขทัยจารึกไว้ ถอดได้ความว่า "เจ้ารามลูก" สร้างไว้ให้ได้ปรารถนาได้นิพพาน ขนาดองค์พระสูง 106 เซนติเมตร กว้าง 77 เซนติเมตร
               องค์ที่ 2  พระพุทธรูปสำริด ปางมารวิชัย เกศมาลากนกเพลิง พระศอเป็นรอยหยัก 3 เส้น ผ้าพาดพระอังสะจรดพระนาภี ปลายผ้าด้านหลังม้วนเป็น 3 หยักก้นหอย  นิ้วพระหัตถ์ยาวเรียวเป็นธรรมชาติ  แท่นประดิษฐานชำรุด  ขนาดองค์พระสูง 141 เซนติเมตร กว้าง 110 เซนติเมตร
               องค์ที่ 3  พระพุทธรูปสำริด ปางมารวิชัย เกศมาลาเป็นกนกเพลิง ผ้าพาดพระอังสะยาวจรดพระนาภี ปลายตัดตรงทบผ้า 3 ชั้น ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง นิ้วพระหัตถ์ยาวเรียวเป็นธรรมชาติ แท่นประดิษฐานสูงประมาณ 7 เซนติเมตร เป็นแท่นโค้งไปตามองค์พระพุทธรูป สภาพองค์พระสมบูรณ์มาก ขนาดสูงจากพื้นจดปลายเกศ 113 เซนติเมตร หน้าตักกว้าง 87 เซนติเมตร

สร้างโดย: 
นางสาว ชยาดา ฟองทิพย์สุคนธ์ ม.6/7 เลขที่ 5

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 401 คน กำลังออนไลน์