เรื่องย่อ2

         

          พระสังข์รู้ว่ามีไก่ป่ามากิรข้าวของมารดาที่ตากไว้  ทั้งรักทั้งสงสารมารดาแต่ก็เกรงว่าคนจะเห็น พระองค์ออกจากสังข์มาไล่ตีไก่และหุงข้าวปลาไว้ท่าแม่ดูแลจัดแจงทุกอย่างแล้วก็เล่นอยู่หน้าเรือน  พอนางจันท์เทวีหาบฟืนและเก็บผักที่ไปเก็บจากป่ากลับมาเห็นจึงตกใจลูกแก้วแววไว ลูกใครคนนี้ไม่มีเหมือน มานั่งเล่นอยู่ประตูเรือนพักตร์ดังดวงเดือนเลื่อนลอยพระสังข์ตกใจจึงหนีเข้าไปซ่อนในหอยสังข์
          นางจันท์เทวีเข้าปลาอาหารเตรียมไว้พร้อมก็สงสัยนัก  วันรุ่งขึ้นจึงทำเป็นหาบสาแหรกออกไปจากกระท่อม  แล้วแอบมาคอยดูอยู่พระสังข์ไม่รู้ตัวก็ออกมาเล่น นางจันท์เทวีจึงแอบย่างเข้าไปจับทับได้ไม้ก็ต่อยสังข์ให้แหลกแตกป่น จะหนีเข้าหอยตนก็จนใจ
          พระสังข์ตัดพ้อต่อว่าพระมารดาว่า  แม่ต่อยหอยสังข์แหลกไป ร่ำไรเสียดายไม่วายคิด เหมือนแม่ฆ่าลูกในม้วยมรณ์  แต่นางจันท์เทวีตอบว่าเป็นหอยสังข์ทำให้ท้าวยศวิมลหลงกลคนพาล  โหรก็ทำนายว่าเป็นกาลีบ้านกาลีเมืองทำให้ถูกขับไล่ออกจากวัง แอเมื่อไม่มีหอยสังข์ก็จะได้กลับคืนสู่วังกันทั้งมั้งลูก แล้วนางก็เล่าความให้ตายายฟัง ตายายดีใจเป็นยิ่งนัก
          ฝ่ายท้าวยศวิมลได้แต่เฝ้าคิดถึงนางจันท์เทวีว่าจะเป็นตายร้ายดีอย่างไร นางจันทาต้องการเลื่อนตำแหน่งเป็นมเหสีเอก  ก็คบคิดกับสาวใช้ให้พระธิดาคือนางจันที เข้าไปขอให้เลื่อนตำแหน่งนางจันทาขึ้นมาแทนนางจันท์เทวี  ท้าวยศวิมลกริ้วยิ่งนัก  คว้าดาบไล่ฟันจันทา   นางจึงสั่งให้สาวใช้ให้ยายเฒ่าสุเมธามาทำเสน่ห์  ทำให้ท้าวยศวิมลหลงเสน่ห์นางจันทา
          นางจันทากราบทูลว่า มีข่าวลือว่านางจันท์เทวีอาศัยอยู่ในป่า มีลูกชายคนหนึ่งว่าเป็นพระโอรส  แต่หอยจะกลายเป็นคนได้อย่างไรจึงควรสังหารเสีย เพื่อมิให้อับอายราษฎร ถ้าปล่อยไว้อาจจะเกิดความวุ่นวายปล้นบ้านเมืองได้
          ท้าวยศวิมลเห็นด้วยและคิดว่านางจันเทวีมีลูกกะชู้จึงตรัสว่าเอาแต่ลูกยาว่าฆ่าฟันแต่แม่มันงดไว้ให้ได้ความ เจ้าจงเป็นเอกมเหสีแต่นี้สืบไปพี่ไม่ห้ามให้แก่โฉฒยงนงราม ว่ากล่าวตามอำเภอใจ
          ท้าวยศวิมลสั่งตำรวจวังให้ไปจับตัวพระสังข์ เพรานางจันท์เทวีอ้างว่าคนกลายเป็นหอยมันผิดวิสัยเป็นไปไม่ได้พวกเสนาจำต้องทำตามคำสั่งพากันไปบ้านตายาย เห็นนางจันทร์เทวีซูบผอม นุ่งผ้าขาดปุปะก็สงสารนักไม่เข้าไปทักทาย แต่พอเห็นพระสังข์ก็รู้ว่าไม่ใช่ลูกขู้ดังที่ท้าวยศวิมลกล่าวหาเพราะเหมือนองค์ทรงศักดิ์หนักหนา ลูกท่านมั่นคงไม่สงกาพวกเสนารอให้พระจันท์เทวีออกไปป่าแล้วจึงเข้าไปจับตัวพระสังข์ไป ตายายก็ไม่กล้าเข้ามาช่วย ราษฎรที่ทราบเรื่องก็สงสารเอาขนมและผลไม่มาให้แต่พระสังข์ไม่ยอมกิน บอกว่าจะเอาไปฝากมารดาแล้วอ้อนวอนให้พาไปหาตายาย เสนาหลอกให้พระสังข์นอนหลับใต้ต้นไทรก่อนเพื่อที่จะฆ่าเสีย แต่ก็ทำไม่สำเร็จเพราะเทวดาได้ช่วยพระสังข์ไว้ เสนาเห็นพระสังข์ไม่เป็นไรก็ประหลาดใจแต่ด้วยความกลัวพระราชอาญาแม้ไม่ได้รังเกียจพระสังข์ก็จำเป็นต้องทำ
          พวกเสนาเห็นก็แปลกใจนัก ปรึกษากันว่าพระสังข์คงมีของดีอยู่ในตัวจึงฆ่าไม่ตายแต่ท้ายศวิมลก็รับสั่งให้ฆ่า จึงพร้อมใจกันให้เบิกช้างน้ำมันตะกล้าแก้ปลอกกีอดเหล้าแล้วเอามามิช้าก็ไสให้ทิ่มแทง

         

         

         

      

สร้างโดย: 
นางสาวกิตติยา วิทยานารถไพศาล

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 208 คน กำลังออนไลน์