ประติมากรรม(งานเเกะสลักไม้)

รูปภาพของ suwimon

 

 

ต้นกำเนิด


      มาจากสุโขทัยเป็นงานฝีมือที่เกิดจากการเห็นคุณค่าจำพวกเศษไม้ซึ่งชาวบ้านนำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์อีกครั้ง ด้วยการใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านแกะสลักเศษไม้ให้เป็นรูปแบบต่าง ๆตามต้องการ แล้วนำมาสร้างรายได้เพิ่มขึ้น งานแกะสลัก(ไม้สัก)เป็นงานฝีมือของชาวบ้านในตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย เป็นงานต่างจากงานแกะสลัก(ไม้สัก)ที่เชียงใหม่โดยมีรูปแบบไม่ซ้ำกัน รูปแบบที่นำมาแกะสลักส่วนใหญ่เป็นองค์พระพุทธรูป และตัวสัตว์ อาทิ เช่น นกยูง ปลา แมว เป็ด ฯลฯ งานฝีมือเหล่านี้ล้วนเป็นเอกลักษณ์ หรือของดีประจำจังหวัดสุโขทัยเช่น นกคุ้ม เป็นนกที่มีชื่อไพเราะเรียกว่า คุ้มเงินคุ้มทอง หรือตั้งไว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้เป็นเจ้าของ สำหรับลูกค้าอเมริกา นิยมซื้อองค์พระพุทธรูปสมัยสุโขทัย ส่วนลูกค้าที่เป็นชาวเอเชียจะชื่นชอบตัวสัตว์โดยเฉพาะปลากัด เป็นไม้สักชิ้นเดียว เพราะแกะแบบไม่มีการต่อเติมส่วนประกอบของปลา บางครั้งก็มีรูปแบบพิเศษที่ลูกค้ากำหนด เช่น รถตุ๊กตุ๊ก เรือพื้นบ้าน เป็นต้น 

ที่มา http://www.thaigoodview.com/files/u18520/3_5.jpg
     

     ไม้ที่เก่าแก่และมีคุณค่ามาก เมื่อนำมาแกะเป็นรูป จะงดงามเห็นลายไม้ชัดเจน มีเสน่ห์และมีหลายอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้ดึงดูดใจลูกค้าเป็นอย่างดีก็คือไม้สัก
     

      ซึ่งในปัจจุบันได้มีการหานักเเกะสลักที่มีฝีมือดีมาสอนเด็กรุ่นใหม่ จากชนบท เพื่อเป็นการเปิดโอกาส ให้เรียนรู้จากครู โดยไม่ต้องกังวนถึงการทำมาหากินเลี้ยงตน ทั้งหมดนี้ทำขึ้นเพื่อรักษาอนุรักษ์ศิลปะของไทย และเป็นการดำรงรักษาสมบัติของชาติไทยไว้อีกด้วย ส่วนใหญ่ใช้ไม้สักมาแต่อดีต เพราะไม้สักเติบโตในที่อุดมสมบูรณ์ ในประเทศไทย ซึ่งไม่เหมือนในปัจจุบัน คุณภาพดี เพราะเนื้อไม้สักไม้กำลังพอดี ทำให้ง่ายกับการแกะสลักในส่วนโค้งเว้า ลึกและคมได้อย่างสวยงามตามเเบบ ลายของเนื้อไม้ตามธรรมชาติ


 

 

สร้างโดย: 
ครูพีรทิำพย์ สุคันธเมศวร์เเละนางสาวสุวิมล ภัคโชค โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 272 คน กำลังออนไลน์