การพัฒนาชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ชื่อเรื่อง

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ผู้ศึกษาค้นคว้า

ประภาศรี ถิ่นหนองจิก

ปีการศึกษา

2562

 

บทคัดย่อ


               การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม
ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 35 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) ชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่องหนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ข้อวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) และ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องหนูน้อยนักเดินทางตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ จำนวน 6 แผน 18 ชั่วโมง
       ผลการวิจัยพบว่า
       1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่องหนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 80.83/81.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 แสดงว่าชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ได้
        2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีเท่ากับ 0.6971 ซึ่งหมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.71 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 0.50 ขึ้นไป
        4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.83 ค่าเฉลี่ยของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.97 โดยที่รายการที่มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด
คือ การออกแบบของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ฯ มีขนาดที่เหมาะสม ( X= 4.25, S.D. = 0.80) แปรความอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาช่วยให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาวิชามากขึ้น ( X= 4.22, S.D. = 0.87) แปรความอยู่ในระดับมาก และรองลงมาคือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ฯ ใช้ข้อความที่กะทัดรัดอ่านแล้วเข้าใจง่าย ( X= 4.03, S.D. = 0.78) แปร
ความอยู่ในระดับมาก

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 468 คน กำลังออนไลน์