รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่กล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน สำหรับเด็กปฐมวัย

ชื่อเรื่อง        รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก
                  ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1

ผู้รายงาน      นางช้องนาง  เทพศิริ

ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ 

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการละเล่นเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กันของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลัง การใช้ชุดกิจกรรมการละเล่น และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการละเล่นเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ่อแฮ้ว สังกัดเทศบาลตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการละเล่น จำนวน 15 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 แผน  แบบประเมินพัฒนาการความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 7 กิจกรรม และแบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการละเล่น และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนโดยใช้  t-test (Dependent Samples)

ผลการศึกษาพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการละเล่นเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.08/84.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นสูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการละเล่น เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็กได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน โดยรวมอยู่ในระดับมาก

 

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 450 คน กำลังออนไลน์