การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ชื่อเรื่อง         การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือ

                    เทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ 

                    ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ผู้วิจัย            นางภาวดี  บัวกิ่ง

ปีการศึกษา     2561

 

บทคัดย่อ

 

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช  จำนวนนักเรียน 39 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)  โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ที่ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาขึ้น จำนวน  5 เล่ม 2)  แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ  มีจำนวน 11 แผน ใช้เวลา 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ  และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย () ร้อยละ (%)  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  และการทดสอบที  ()

ผลการวิจัยพบว่า

 

1.  ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.45/86.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

          3.  ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า มีความพึงพอใจในระดับมากถึงมากที่สุด

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 627 คน กำลังออนไลน์