การใช้งาน kahoot
เอกสารประกอบการอบรม
จากออนไลน์สู่ห้องเรียน
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและโทรศัพท์มือถือในห้องเรียน เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการเรียนให้ได้ผลดี
เรื่อง การวัดและประเมินผลแบบโหด มัน ฮา
ปรับปรุง ครั้งที่ 5
01-12-2560
โดย
ครูพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล
Email: webmaster@thaigoodview.com
การวัดและประเมินผลแบบโหด มัน ฮา
Kahoot
การที่จะทำให้ผู้เรียนสนุกสนานไปกับการเรียนการสอนในห้องเรียนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ บางครั้งก็เป็นเรื่องง่ายสำหรับบางคน แต่สำหรับหลายคนมันช่างยากเย็นแสนเข็นเสียนี่กระไร ปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจาก
- ครูไม่มีความรู้ในการใช้เทคโนโลยีเลย หรือมีก็เพียงเล็กน้อย
- มีความรู้ด้านเทคโนโลยีพอสมควร แต่จะเอาไปใช้กับวิชาที่ตนเองสอนอย่างดี
ปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน ครูผู้สอนนอกจากจะเป็นคนที่สอนเก่ง สอนดี สอนสนุกโดยใช้เพียงวาจา ท่าทางอย่างเดียวคงไม่พอเสียแล้ว หากได้มีการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยก็จะทำให้ผู้เรียนไม่เบื่อหน่าย เข้าถึงเนื้อหาได้อย่างรวดเร็ว และสามารถจะทบทวนเนื้อหาได้ตลอดเวลาอีกด้วย
การใช้ Kahoot สำหรับนำเข้าสู่บทเรียน และการวัดประเมินผล
Kahoot เป็นเครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่สามารถนำมาใช้สำหรับการนำเข้าสู่บทเรียน หรือใช้สำหรับการวัดประเมินผลที่ให้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน ครูผู้สอนก็ไม่ต้องมีความรู้ทางเทคโนโลยีสารสนเทศมากนัก เพียงแค่ใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นเท่านั้น
Kahoot! เป็นเกมที่ใช้เวทีการเรียนรู้แบบผสมผสานที่ช่วยให้ทั้งครูและนักเรียนเพื่อการวิจัยการสร้างการทำงานร่วมกันและแบ่งปันความรู้ มันทำให้นักเรียนในชั้นเรียนและครูมีส่วนร่วมเกิดความคิดสร้างสรรค์ มีประสบการณ์ การบูรณาการ
Kahoot เป็นอย่างไร
- ใช้สร้างแบบทดสอบออนไลน์ ที่นักเรียนทุกคนสามารถมีส่วนร่วมทั้งในการทำแบบทดสอบ การสร้างแบบทดสอบ
- เหมาะสำหรับการนำเข้าสูบทเรียน หรือทดสอบระหว่างเรียน
- ใช้กับเครื่องพีซี หรือแท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟนก็ได้
- ทดสอบรายบุคคลหรือเป็นกลุ่มย่อยก็ได้
- นักเรียนสนุกสนาน ใช้ความคิด ความรอบคอบ และวิเคราะห์ได้
การใช้งาน Kahoot แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
- ส่วนครูผู้สอน ได้แก่เว็บ https://kahoot.com (เดิมคือ getkahoot.com) จะเป็นส่วนที่ครูผู้สอนบริหารจัดการตัวคำถาม คำตอบ แสดงคำถาม คำตอบ คะแนน ให้นักเรียนได้ทราบในระหว่างการตอบคำถามและหลังการตอบคำถามเสร็จ
- ส่วนนักเรียน ได้แก่เว็บ https://kahoot.it จะเป็นส่วนที่นักเรียนเข้าไปเพื่อตอบคำถาม โดยใช้ Game pin ที่ครูผู้สอนให้ในแต่ละชุดคำถามเป็นตัวเชื่อมสำหรับการประเมินผล
ยังมีต่อ วิธีการสร้างและการใช้งานโดยละเอียด รวม 19 หน้า =======>> ดาวน์โหลดเอกสารทั้งหมด https://goo.gl/6esvNh