การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา

ชื่อเรื่อง   การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา

             ปีที่ 4 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา

ผู้วิจัย     นางภิลัยลักษณ์ อาจศิลป์

ปีที่พิมพ์ 2558

 

บทคัดย่อ

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่าย วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80           (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่าย วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐานที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา อำเภอวานรนิวาส จำนวน 1 ห้องเรียน โดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ (1) บทเรียนบนเครือข่ายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 หน่วยการเรียน มีค่าเฉลี่ยในการประเมินบทเรียนบนเครือข่ายด้านเนื้อหาเท่ากับ 4.65 และด้านสื่อและบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่าย เท่ากับ 4.26 (2)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.75  ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.3 ถึง 0.5 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94

(3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนบนเครือข่ายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ และ t-test Dependents Sample

ผลการวิจัยพบว่า

  1. บทเรียนบนเครือข่าย วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 80.13/83.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80      

  2. ดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index) ของบทเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาขึ้นเท่ากับ 0.51 คิดเป็นร้อยละ 51.00 แสดงว่า แสดงว่านักเรียนมีความรู้หรือมีความก้าวหน้าจากการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 51.00

  3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

  4. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่าย วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นรายด้านทุกด้านและโดยรวมอยู่ในระดับมาก (  = 3.87)

        โดยสรุปบทเรียนบนเครือข่ายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่าย สามารถนำไปใช้จัดการเรียนการสอนได้

             

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 575 คน กำลังออนไลน์