พระองค์โสมฯ ชื่นชมคนไทยเจ๋ง เพาะพันธุ์ปลาข้ามสายพันธุ์ได้เป็นรายแรกของโลก [12 มี.ค. 52 - 01:12]

รูปภาพของ ssspoonsak

พระองค์โสมฯ ชื่นชมคนไทยเจ๋ง เพาะพันธุ์ปลาข้ามสายพันธุ์ได้เป็นรายแรกของโลก [12 มี.ค. 52 - 01:12]
 
กลับมาให้ตื่นตาตื่นใจอีกครั้ง กับงาน “ประมงน้อมใจ ไทยทั่วหล้า ครั้งที่ 8” ณ ห้อง เอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 4 ห้างฯเดอะมอลล์ บางกะปิ โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์ เจ้าโสมสวลี พระวรราชา ทินัดดามาตุ เสด็จทรงเป็นองค์ประธานเปิดงานอย่างเป็นทางการ เมื่อวันจันทร์ ที่ผ่านมา (9 มี.ค.)

ด้วยความที่พระองค์โสมฯโปรดการเลี้ยงปลามาก จึงทรงเพลิดเพลิน อย่างยิ่งที่ได้ทอดพระเนตร ปลาสวยงาม และสัตว์แปลก หาชมยากนานาพันธุ์ โดยได้รับสั่งชื่นชมผู้เลี้ยงปลาชาวไทยที่สามารถผสมปลาข้ามสายพันธุ์ ระหว่างปลาตะเพียนกับปลาโคเม็ท เป็นรายแรกของโลก จากนั้นได้ทอดพระเนตรปลาสวยงาม 8 สายพันธุ์ ที่ชนะการ ประกวดชิงแชมป์ประเทศไทย และได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ด้วยความสนพระทัย โดยเฉพาะบริเวณที่สาธิตขั้นตอนการ เพาะปลากัดแบบง่ายๆ ทรงหยุดชมอยู่พักใหญ่ และทรงซักถามถึงวิธีการผสมพันธุ์ปลากัด เนื่องจากทรงเลี้ยงปลากัดไว้ 4 ตัว เป็นตัวผู้และตัวเมียอย่างละครึ่ง แต่ผ่านไปเป็นปีแล้วยังไม่สามารถให้กำเนิดลูกน้อยได้ พระองค์โสมฯทรงเล่าว่า พระองค์ภาฯเคยผสมปลากัดเอง โดยนำตัวเมียไว้โหลเดียวกับตัวผู้ แต่ผสมยังไงก็ไม่ได้สักที ทำมาหลายหนแล้ว 

ทางผู้เลี้ยงปลากัดได้ทูลตอบว่า การเพาะปลากัดให้ได้ผลต้องเริ่มจากการคัดเลือกแม่พันธุ์ที่สมบูรณ์และพ่อพันธุ์แข็งแรง ว่องไว ควรเพาะในกระถางดินเผาขนาดกลาง ใส่พืชน้ำ เช่น ใบหูกวาง ผักบุ้งไทย ทิ้งไว้ 1 วัน แล้วค่อยนำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปล่อยลงกระถางในช่วงเย็น ปิดกระถางให้มิดชิด พอตัวผู้ก่อหวอดและผสมพันธุ์กับตัวเมีย ต้องรีบแยกแม่ปลาออก เพราะถ้าไม่ใช่ช่วงผสมพันธุ์ตัวผู้จะไล่กัดตัวเมีย
 
พระองค์โสมฯยังทรงเลี้ยงปลาสวยงามจำพวก ปลาทอง, ปลารักเร่, ปลานีออนดำ และปลานีออนแดง อีกด้วย โดยระหว่างทอดพระเนตรตู้ปลาทอง ได้รับสั่งถามเคล็ดลับการเลี้ยงด้วยความสนพระทัย เมื่อทราบว่า การเลี้ยงปลาทองให้สวย จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำทุก 2 วัน จึงหันไปรับสั่งกับข้าราชบริพารว่า เราสงสัยแล้วเชียว ก็ให้อาหารอย่างดี แต่ทำไมปลาทองยังแกร็น เพราะเปลี่ยนน้ำอาทิตย์ละหนนี่เอง ต่อไปต้องเปลี่ยนน้ำทุก 2 วัน แล้วก็หาพวกต้นไม้น้ำเพิ่มความเป็นธรรมชาติ

จากนั้น พระองค์โสมฯได้เสด็จต่อไปยังโซนสัตว์ แปลกหาชมยาก ซึ่งเป็นไฮไลต์สำคัญของงาน โดยทอดพระเนตรตั้งแต่ ปูยักษ์อลาสก้า ปูทะเลน้ำลึกขนาดมหึมา ดูน่าเกรงขาม แต่นิสัยใจดี, ปูมะพร้าว เป็นปูเสฉวนบกขนาดใหญ่ที่สุดในโลก, กุ้งมังกรเจ็ดสี เป็นกุ้งขนาดใหญ่ ลำตัวมีสีสันสวยงาม พบตามแนวปะการัง, กุ้งมังกรบอสตัน มีอายุยืนมาก บางตัวมีชีวิตถึง 50 ปี, งูผ้าขี้ริ้ว เป็นงูดึกดำบรรพ์ หน้าตาเหมือนงูพิษแต่ที่จริงกัดใครไม่เป็น, เต่าลายตีนเป็ด พบมากตามปากแม่น้ำ เป็นเต่าที่มีลวดลายสวยที่สุดในโลก ใกล้จะสูญพันธุ์ และ จระเข้น้ำเค็ม จระเข้ขนาดยักษ์ ดุร้ายที่สุดในโลก 
 
ปิดเทอมแล้ว จูงลูกจูงหลานมาเที่ยวงาน “ประมงน้อมใจ ไทยทั่วหล้า ครั้งที่ 8” ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 มี.ค. 2552 ที่ห้องเอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 4 เดอะมอลล์ บางกะปิ เสียค่าเข้าชมคนละ 30 บาทเท่านั้น โดยรายได้นำเข้าสมทบทุนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย.

ที่มา http://www.thairath.co.th/news.php?section=society&content=127393

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 510 คน กำลังออนไลน์