จีนตั้งเป้าเศรษฐกิจเติบโตปีนี้ 8 เปอร์เซ็นต์ [6 มี.ค. 52 - 06:06]

รูปภาพของ ssspoonsak

จีนตั้งเป้าเศรษฐกิจเติบโตปีนี้ 8 เปอร์เซ็นต์ [6 มี.ค. 52 - 06:06]
 
เมื่อวันพฤหัสบดี 5 มี.ค. นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน กล่าวสุนทรพจน์นาน 2 ชั่วโมง ระหว่างร่วมการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (เอ็นพีซี) ประจำปี ที่มหาศาลาประชาชนกลางกรุงปักกิ่ง ระบุตั้งเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนปีนี้อยู่ที่ 8 เปอร์เซ็นต์ แม้ภาวะเศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงขาลงซบเซาเลวร้ายลงเรื่อยๆ หลังจากเมื่อปี 2551 เศรษฐกิจจีนขยายตัวเติบโตเฉลี่ย 9 เปอร์เซ็นต์

นายกฯเหวินระบุแนวทางการรักษาระดับการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนคือต้องเร่งสร้างงานทั้งในภาคชนบทและสังคมเมือง เพิ่มรายได้ให้ประชาชนและรักษาเสถียรภาพความมั่นคงทางสังคมเอาไว้ให้ดีที่สุด ทั้งนี้ ภายหลังรัฐบาลจีนประกาศทุ่มงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว จำนวน 4 ล้านล้านหยวน หรือราว 585,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 20.4 ล้านล้านบาท รัฐบาลยังจะไม่ประกาศอัดฉีดเงินเพิ่มอีก แต่จะใช้เงินจำนวนนี้ทั้งทางตรงและทางอ้อมขยายฐานเศรษฐกิจภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนคาดว่าปีนี้งบประมาณแผ่นดิน จะเกินดุลมากราว 950,000 ล้านหยวน ซึ่งยังถือว่าน้อยกว่าปีที่แล้วและรัฐบาลจะออกพันธบัตรระดมทุนเพิ่มอีกในปีนี้ ส่วนอัตราเงินเฟ้อของจีนปีนี้คาดว่าอยู่ที่ราว 4.0 เปอร์เซ็นต์ ลดลงจากปีที่แล้ว อยู่ที่ 5.8 เปอร์เซ็นต์
 
ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่รัฐบาลตั้งเป้าคือเพิ่มงบประ-มาณดูแลความมั่นคงทางสังคมอีก 17 เปอร์เซ็นต์ หรืออยู่ที่ 293,000 ล้านหยวน ใช้เพิ่มระบบสาธารณสุข 38.2 เปอร์เซ็นต์ หรือ 118,100 ล้านหยวน ใช้งบประ-มาณสร้างงานใหม่ 42,000 ล้านหยวน เนื่องเพราะนายกรัฐมนตรี เหวิน เจียเป่า เห็นว่าการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนคือสิ่งสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

ส่วนปัญหาทางการเมืองจะมีการปฏิรูปโครงสร้างและพัฒนาระบบสังคมนิยมประชาธิปไตย ขณะที่งบประมาณด้านการทหารจะเพิ่มขึ้น 15.3 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 472,900 ล้านหยวน เพราะรัฐบาลจำเป็นต้องเพิ่มศักยภาพกองทัพให้ทันสมัยและได้มาตรฐาน ซึ่งกองทัพดำเนินการมาตลอดตั้งแต่อดีต นอกจากนั้น ในปีนี้รัฐบาลจีนพร้อมจะเปิดการเจรจาสร้างสัมพันธไมตรีอันดีกับไต้หวัน เพื่อสร้างสันติภาพระหว่างช่องแคบไต้หวันและนำไปสู่การรวมชาติกับแผ่นดินใหญ่ต่อไป.  
 
ที่มา http://www.thairath.co.th/news.php?section=international&content=126460

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 614 คน กำลังออนไลน์