user warning: Duplicate entry '536306482' for key 'PRIMARY' query: INSERT INTO accesslog (title, path, url, hostname, uid, sid, timer, timestamp) values('บัญชีผู้ใช้', 'user/login', '', '18.191.105.15', 0, 'ab173204be3730af4baf8de26c3c5b06', 137, 1716500090) in /home/tgv/htdocs/modules/statistics/statistics.module on line 63.

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระด

ชื่อเรื่อง          การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข

กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 3

ผู้ศึกษา           นางสาวพรรณิภา  พวงสุวรรณ

ปีที่ศึกษา         2558                   

                                                    

บทคัดย่อ

 

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข         กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข        กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

          ประชากรที่ใช้ในการศึกษานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลปลายบาง               วัดสุนทรธรรมิการาม สังกัดเทศบาลตำบลปลายบาง จังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 81 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสุนทรธรรมิการาม สังกัดเทศบาลตำบลปลายบาง จังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม

          เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระ  การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

          ผลการศึกษาพบว่า 

          1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (E/E) ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.20/84.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80

          2.   ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวี     มีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6920 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.89

          3.   นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

          4.   นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง รู้กิน รู้ใช้ ชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 305 คน กำลังออนไลน์