สื่อกลางในการสื่อสารข้อมูล - เส้นใยนำแสง (Fiber Optic)

 

ลักษณะการแบ่งกันใช้สาย (Media access control)  

          เนื่องจากทุกเครื่องในระบบ LAN ใช้สายสัญญาณชุดเดียวกันในการติดต่อ จึงต้องมีวิธีการที่จะแบ่งเวลาใช้สายนี้ให้ทั่วถึงกัน เพื่อไม่ให้แต่ละเครื่องต้องรอกันนานเกินไปก่อนจะรับส่งกันได้ ซึ่งมีวิธีที่ใช้กัน 2 แบบ คือ

CSMA/CD (Carrier Sense Multiple Access / Collision Detection)  วิธีนี้ใช้ในกรณีของ Ethernet รวมถึง มาตรฐานใหม่ๆ เช่น Fast Ethernet ด้วย โดยที่ขณะใดขณะหนึ่งคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องจะคอยฟังว่าสายว่างหรือไม่ (Carrier Detection) ถ้าพบว่าสายว่างก็จะเริ่มส่งสัญญาณออกมา ซึ่งถ้าสายว่างจริงข้อมูลก็จะไปถึงผู้รับได้เลย แต่การเริ่มส่งสัญญาณนี้อาจเกิดขึ้นจากหลายๆ สถานีพร้อมกันได้ เพราะต่างคนต่างฟัง และเข้าใจว่าสายว่างพร้อมๆ กัน ผลก็คือสัญญาณที่ได้จะชนกันในสาย ทำให้ข้อมูลใช้ไม่ได้ ถึงตรงนี้แต่ละเครื่องก็ต้องสามารถตรวจจับการชนกันหรือ Collision Detection ได้ จากนั้นแต่ละเครื่องที่ส่งข้อมูลออกมาชนกันก็จะหยุดส่งและรอ โดยนับถอยหลังตามเวลาที่สุ่มขึ้นมา ซึ่งจะแตกต่างกันระหว่างแต่ละเครื่อง เมื่อครบเวลาที่นับของแต่ละเครื่องแล้วก็ค่อยส่งข้อมูลออกมาใหม่ ซึ่งเนื่องจากเวลาที่ใช้รอแตกต่างกัน การส่งครั้งใหม่จึงไม่มีโอกาสจะชนกันระหว่างคู่เดิมอีก

Token-Passing   วิธีนี้ใช้หลักที่ว่าในขณะดีขณะหนึ่งจะมีคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียวใน LAN ที่มีสิทธิในการส่งข้อมูลโดยมีรหัสที่เรียกว่า Token เก็บไว้ เมื่อส่งข้อมูลออกไปเสร็จแล้วก็จะส่งรหัส Token นี้ออกไปให้เครื่องอื่นๆ ตามลำดับที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ถ้าเครื่องไหนเมื่อได้รับรหัสแล้วยังไม่ต้องการส่งข้อมูลก็จะส่งรหัส Token นี้ต่อไปเลย แต่ถ้าเครื่องนั้นๆ ต้องการส่งข้อมูล ก็ให้ส่งข้อมูลออกมาก่อน เสร็จแล้วจึงค่อยส่งรหัส Token ต่อไปให้เครื่องอื่นตามลำดับ ด้วยวิธีนี้ ทุกเครื่องจะได้รับสิทธิ์ในการส่งข้อมูล (โดยมีรหัส Token ส่งมาถึง) 1 ครั้งภายใน 1 รองการทำงานหรือ 1 ห้วงเวลาที่กำหนด ทำให้สามารถจำกัดเวลาได้ว่างจะสามารถส่งข้อมูลออกไปภายในเวลาไม่เกินกี่ millisecond แต่กระบวนการทำงาของการจัดสรร Token นี้จะมีความซับซ้อนกว่าแบบ CSMA/CD มาก (เช่นต้องจัดการหาว่าใครจะเป็นคนออก Token ใหม่ หากของเดิมสูญหายด้วย) จึงมีใช้กันในเครือข่ายบางแบบเท่านั้น รวมทั้งแบบ Token-Ring

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 333 คน กำลังออนไลน์