ประเพณีบวชลูกแก้ว

 

 

ประเพณีการบูชาเทียนประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้าประเพณีกรวยสลากประเพณีตานเฮือนน้อยประเพณีเดินขึ้นดอยประเพณีบวชลูกแก้วประเพณีชาวไทยลื้อเมืองล้าประเพณีลากปราสาทประเพณีสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัยประเพณีทำบุญสืบชะตาเมืองเชียงใหม่ประเพณีเดือนยี่เพง-ยี่เป็งประเพณีลอยกระทงสายประเพณีลอยโคมประเพณีแล้อุ๊ป๊ะตะก่าประเพณีแหล่ส่างลองประเพณีอุ้มพระดำน้ำประเพณีแห่สลุงหลวง

 

 

 

ผู้จัดทำ 
ภาคเหนือ 
ภาคกลาง 
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
ภาคใต้ 
ผู้จัดทำ 

 

 บวชลูกแก้ว

           ชาวเหนือเรียกว่า " ปอยลูกแก้ว " ในการบวชลูกแก้วนี้ นิยมบวชในเดือน ๖ และเดือน ๘ ในการบวชพระนี้มีความหมายถึงการบวชเณรด้วย ส่วนมากแล้ว ชาวบ้านนิยมให้บุตรชายของตนเองบวชเณรมากกว่าบวชพระ เพราะมีความเชื่อว่าให้ลูกชายของตนบวชเณรจะได้บุญมากกว่าบวชพระในพิธีปอยลูกแก้วนี้จะมีการจัดหาหญิงสาว ๒ - ๓ คนมาเป็นคนถือพาน ในพานนี้มีจีวร สบง และผ้าอังสะ เป็นต้น ในวันแห่ลูกแก้ว พ่อแม่ที่เป็นเจ้าภาพก็จะช่วยกันแต่งตัวลูกแก้วอย่างสวยงาม มีการสวมชฎาและประดับเครื่องแต่งกายอย่างวิจิตรตระการตา
มาก เอาลูกแก้วขึ้นขี่บนหลังม้า เดินขบวนแห่ด้วยกลองยาวอย่างเอิกเกริก บางทีก็มีเครื่องดนตรีพื้นเมืองร่วมด้วยในพิธีการเช่นนี้ บางแห่งถ้าเจ้าภาพจ้างคนมา " ซอ " เพื่อทำพิธีเรียก
ขวัญลูกแก้ว จะยิ่งใหญ่โตมากทีเดียว เพราะการเรียกขวัญนี้ชาวบ้านนิยมมากเป็นพิเศษ ตามปกติแล้วมีคนซอ ๒ คน เป็นผู้หญิงหนึ่งคน และผู้ชายหนึ่งคน แล้วจะมีการตอบโต้กันเป็น
เรื่อง ๆ ไป ว่ากันเป็นกลอนสด

จัดทำโดย

นางสาววิยะดา แก้วประเสริฐศรี นางสาวกิ่งดาว แก้วนารี นางสาววิมลนุช กิตติดำรงชัย

โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย กรุงเทพมหานคร

Copyright(c) 2006 Ms.Wiyada Kaewprasertsri Ms.Kingdao Kaewnaree Ms.Wimonnuch Kittidumrongchai. All rights reserved.

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2549

thaigoodview.com Version 13.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com