user warning: Duplicate entry '536306482' for key 'PRIMARY' query: INSERT INTO accesslog (title, path, url, hostname, uid, sid, timer, timestamp) values('กฎหมายอาญา', 'node/89935', '', '18.219.54.66', 0, '7defe11a359d2609cb50418fcc411164', 145, 1717022953) in /home/tgv/htdocs/modules/statistics/statistics.module on line 63.

ชมภาพจิตรกรรมฝาผนัง วัดอินทรวิหาร

 

 

          ดูจากพื้นที่วัดที่ไม่กว้างใหญ่มากพอจอดรถได้จำนวนมาก ๆ หรือรถบัสคันใหญ่ได้สะดวกสบาย ก็น่าจะช่วยคัดกรองคนที่อยากเข้าไปไหว้หลวงพ่อโตที่วัดอินทรวิหาร
          วัดอินทรวิหารอยู่ใกล้สี่แยกบางขุนพรหม ใกล้กับแบงก์ชาติ ไม่ไกลจากตลาดเทเวศร์และหอสมุดแห่งชาติ  เดินผ่านย่านนั้นจะได้สัมผัสบรรยากาศแบบชุมชน มีพ่อค้าแม่ขาย มีหมอดู มีเสียงโหวกเหวกโวยวาย ฟังเอารื่นหูไม่เหงาดี
          ความสำคัญของวัดนี้ หลายคนยังไม่ทราบ คือ องค์หลวงพ่อโต หรือพระศรีอริยเมตไตรย์ พระพุทธรูปปางประทับยืนทรงบาตร ผินพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก มีความสูง 16 วา กว้าง 5 วา 2 ศอก ก่ออิฐถือปูนศิลปะแบบสุโขทัย นับเป็นพระพุทธรูปปางทรงบาตรใหญ่ที่สุดในโลก มีองค์หลวงพ่อวัดอินทร์ พระประธานประจำพระอุโบสถ อายุ 300 ปี และภาพเขียนประวัติหลวงพ่อโตแห่งเดียวในโลก 
          วัดอินทรวิหารสร้างขึ้นตั้งแต่ปลายกรุงศรีอยุธยา เดิมเรียกว่า วัดไร่พริก เพราะอยู่บริเวณสวนผักของชาวจีน สมัยรัชกาลที่ 1 ทรงยกทัพไปปราบกบฏ ณ กรุงเวียงจันทร์ ได้นำราชวงศ์ลาวมาอยู่ ณ ตำบลบางขุนพรหม ได้ชื่อใหม่ว่า “บ้านลาว” 
          เมื่อเจ้าอินทวงศ์ ได้มาร่วมกับคณะ มีความศรัทธาเลื่อมใสในบวรพระพุทธศาสนา ได้มาบูรณะวัดไร่พริกขึ้นใหม่ และเรียกชื่อว่า “วัดอินทาราม” ต่อมาสมัยรัชกาลที่ 6 เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น วัดอินทรวิหาร 
          ส่วนองค์หลวงพ่อโต เริ่มสร้างเมื่อพ.ศ.2410 ในสมัยรัชกาลที่ 4 โดยเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ แห่งวัดระฆังโฆสิตาราม ขณะมีอายุ 80 ปี งานก่อสร้างได้ถึงพระนาภี (สะดือ) ก็มรณภาพลง ณ ศาลาการเปรียญวัดอินทรวิหาร เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2415 
          เจ้าอาวาสรูปต่อ ๆ มา ได้ช่วยกันสร้างกว่าจะแล้วเสร็จ พ.ศ.2470 ใช้เวลาทั้งสิ้น  60 ปี ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 7 
          ว่ากันว่าผู้ที่มากราบไหว้เคารพบูชา ขอศีลขอพรได้สำเร็จ ถ้าบนด้วยหัวปลาทู ไข่ต้ม พวงมาลัย ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคล จะสำเร็จดังปรารถนาทุกคนหรือไม่ มิอาจทราบได้
          หลังจากกราบไว้องค์หลวงพ่อโตแล้ว ควรเข้าไปชมจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถวัดอินทรวิหาร ความแปลกและน่าทึ่งคือ แทนที่จะเป็นภาพพุทธประวัติเช่นเดียวกับวัดอื่น ๆ แต่กลับเป็นภาพประวัติของหลวงพ่อโตตั้งแต่สมัยบวชเป็นสามเณร
          ภาพเขียนปรากฏอยู่สี่ด้านด้วยกัน เริ่มตั้งแต่ผนังด้านขวามือพระประธานด้านหน้าพระประธาน ภาพจิตรกรรมฝาผนังด้านซ้ายมือพระประธาน ภาพจิตรกรรมฝาผนังหุ้มกลองด้านหลังพระประธาน และภาพจิตรกรรมฝาผนังหุ้มกลอง 
          ถ้าไล่ชมมาตั้งแต่ขวามือพระประธาน เขียนภาพการบรรพชาเป็นสามเณรของหลวงพ่อโต ภาพวิถีชีวิตชาวบ้านแถบวัดระฆัง สภาพบ้านเรือนริมแม่น้ำเจ้าพระยา การบวชเป็นนาคหลวงในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ก่อนที่จะออกจากพระบรมหาราชวังไปเป็นสมภารวัดระฆัง ตลอดจนเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น เรื่องราวระหว่างหลวงพ่อโตกับรัชกาลที่ 4 ช่วงที่เกิดสงครามโลก ปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อโต ภาพวัดและพระพุทธรูปต่าง ๆ  รวมทั้งภาพเขียนบ่อน้ำพระพุทธมนต์ที่สร้างไว้ในสมัยหลวงพ่อโตและบูรณะใหม่สมัยเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน 
          วัดอินทรวิหารจะจัดงานเทศกาลประจำปีทุกวันที่ 1-10 มีนาคม สนใจไปเที่ยวได้ หรือเข้าไปชมบ่อน้ำพระพุทธมนต์ สมเด็จพระพุฒาจารย์ เปิดทำการ 06.00 น.-18.00 น.   
 
 
 

 

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 454 คน กำลังออนไลน์