ผู้หญิงกับการดูแลสุขภาพ

 

Ayur Beauty... งามอย่างสุขภาพดี

     อายุรเวท(Ayurveda) ให้ความหมายของความสวยงามว่าคือการมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย ดังนั้น จึงมีข้อปฏิบัตินานาประการสำหรับหญิงชาย ซึ่งอยู่ในรูปแบบของการป้องกัน การดูแลรักษาสุขภาพกายและใจ ด้วยธรรมชาติบำบัด

งามในแบบอายุรเวท
     ตามความเชื่อของศาสตร์อายุรเวท มนุษย์แต่ละคนประกอบด้วยธาตุพื้นฐาน 3 อย่าง ทำหน้าที่กำหนดรูปร่าง หน้าตา ผิวพรรณ ซึ่งใครมีธาตุใดอยู่ในตัวมากก็จะแสดงออกมาตามลักษณะของธาตุนั้น ๆ ได้แก่
     วาตะ(vata) - มักมีรูปร่างโปร่ง ผอมบาง แขนขาเรียวเล็ก ผิวละเอียดบางแห้งง่าย ผมเส้นใหญ่และแห้งง่ายเช่นกัน อุณหภูมิในตัวค่อนข้างเย็น เหงื่อออกน้อย น้ำหนักเพิ่มยากแต่ลดง่าย
     ปิตตะ(pitta) - โครงสร้างและรูปร่างสมส่วน น้ำหนักตัวปานกลาง เพิ่มง่ายแต่ก็ลดง่าย ผิวบางไม่แห้งแต่ก็ไม่ชุ่มชื้น มักแพ้หรือถูกแดดเผาไหม้ได้ง่าย มีกระ ไฝ ตามใบหน้า ผมดกหนา แนวโน้มว่าจะหงอกเร็วกว่าปรกติ อุณหภูมิในตัวค่อนข้างอุ่น เหงื่อออกมาก
     คัพภะ(kapha) - รูปร่างล่ำสันไปจนถึงท้วมใหญ่ ผิวพรรณขาว นุ่มเย็นเพราะในตัวมีน้ำมาก ผมดกดำเป็นเงางาม น้ำหนักเพิ่มง่ายแต่ลดยาก คนธาตุนี้จึงต้องระวังเรื่องอาหารการกินให้มาก
     การเสริมความงามตามแบบอายุรเวทเกี่ยวพันอยู่กับโครงสร้างทั้ง 3 แบบนี้อยู่ไม่น้อย เพราะหากธาตุเหล่านี้เสียสมดุลก็จะทำให้เกิดความเจ็บป่วย สุขภาพเสื่อมโทรม ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อความงามด้วย

Ayur Beauty : ทรงเสน่ห์สาวภารตะ 
     วิธีบำรุงความงามแบบอายุรเวท หรือ Ayur Beauty ที่ได้รับความนิยมจากผู้คนเป็นอย่างมากจนขึ้นแท่นอยู่ในสปาแทบทุกแห่ง แต่เราสามารถนำมาปรับใช้ด้วยตัวเองได้ไม่ยากค่ะ
นวดน้ำมันงา
     การนวดน้ำมันงาทำให้ผิวหนังอบอุ่นขึ้นช่วยปรับความสมดุลของธาตุวาตะได้ อุ่นน้ำมันงาพอร้อน ทิ้งไว้ให้ความร้อนลดลงเท่ากับอุณหภูมิร่างกายคือประมาณ 37 องศาเซลเซียส ชโลมน้ำมันบนร่างกายส่วนที่ต้องการนวดให้ทั่ว ทิ้งไว้ 10 - 15 นาที ให้น้ำมันซึมผ่านถึงผิวหนังชั้นในแล้วจึงชำระล้างร่างกาย 
     น้ำมันงายังช่วยบำรุงเส้นผมให้นุ่มสลวย เงางาม ปรับสภาพผมไม่ให้แห้งแตกปลาย เหมาะกับสาวธาตุวาตะมาก และยังช่วยแก้ปัญหาผมหงอกก่อนวัยของสาวธาตุปิตตะด้วย ส่วนสาวธาตุคัพภะก็ไม่ควรละเลยวิธีนี้เพราะจะช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นยิ่งขึ้น
เฮนน่า(Henna)
     เป็นวิธีเปลี่ยนสีผมของคนอินเดียโดยใช้สีจากพืชธรรมชาติ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาผมหงอกก่อนวัยของสาวธาตุปิตตะ โดยจะอยู่ได้นาน 2-3 เดือนทีเดียว วิธีการคือ สระผมให้สะอาดแล้วเช็ดจนแห้ง ชโลมครีมหมักผมเฮนน่าให้ทั่วศีรษะตั้งแต่รากจรดปลายผม ทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมงล้างออกด้วยน้ำเปล่า แล้วสระผมตามปรกติ หากครีมเฮนน่าเปื้อนบริเวณใบหน้าให้รีบเช็ดออกโดยเร็วเพราะสีของเฮนน่าสามารถติดที่ผิวหนังได้ด้วย

บำบัดด้วยกลิ่นหอม
     วาตะ เหมาะกับกลิ่นที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น สงบ ได้แก่ อบเชย ขิง กานพลู มะลิ เจอเรเนียม ซีดาร์วูด กำยานเบนโซอิน มาร์จอแรม พริกไทยดำ เป็นต้น
     ปิตตะ ควรเป็นกลิ่นที่ทำให้อารมณ์ผ่อนคลาย เยือกเย็นลง เช่น ลาเวนเดอร์ ยูคาลิปตัส เป็ปเปอร์มินต์ เมิรห์ กุหลาบ กระดังงา การบูร ฯลฯ
     คัพภะ เหมาะกับกลิ่นที่ช่วยกระตุ้นอารมณ์ให้สดชื่น มีชีวิตชีวา ได้แก่ มะนาว ตะไคร้ มะกรูด โหระพา ดอกส้ม เสจ จูนิเปอร์ เป็นต้น

 Mehndi : ศิลปะบนเรือนร่าง 
      สาวอินเดียมีกรรมวิธีสร้างความสวยงามบนผิวกายด้วยการนำเอาเฮนน่ามาเขียนเป็นลวดลายต่าง ๆ  อย่างวิจิตรบรรจง อ่อนช้อย บนหลังมือ หลังเท้า หรือส่วนอื่นๆ ที่พ้นจากส่าหรี โดยผู้หญิงนิยมทำกันเมื่อจะต้องเข้าสู่พิธีแต่งงาน หรือมีเทศกาลสำคัญ ๆ ปัจจุบันกลายเป็นที่นิยมของสาว ๆ สัญชาติอื่นด้วย
 
Ayur Beauty at Home  
     วิธีต่าง ๆ เหล่านี้เป็นวิธีที่ง่ายสามารถทำได้ด้วยตัวเอง และสมุนไพรต่าง ๆ ก็หาได้ในบ้านเราค่ะ
     แก้สิว - สิวเป็นอาการอย่างหนึ่งของร่างกายที่บ่งบอกว่าธาตุต่าง ๆ เกิดความไม่สมดุล โดยเฉพาะธาตุปิตตะซึ่งมีความร้อนในตัวมาก ลักษณะเม็ดสิวจะเป็นผื่นเล็ก ๆ สีแดงคล้ายอาการแพ้ ยิ่งหน้าร้อนก็จะยิ่งมีมาก ส่วนสิวของคนธาตุคัพภะจะเป็นตุ่มใหญ่ หรือเป็นสิวอักเสบ และเป็นมากเมื่ออากาศเย็น นอกจากเรื่องอาหารการกินที่อายุรเวทแนะนำให้หลีกเลี่ยง เช่น ไขมัน ชา กาแฟ ของดอง ฯลฯ แล้ว ยังมีวิธีแก้สิวหลายแบบด้วยกัน
     วิธีที่ 1 ก่อนเข้านอนล้างหน้าให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า เช็ดให้แห้ง ทาน้ำผึ้งบริสุทธิ์ให้ทั่วหน้าทิ้งไว้จนข้ามคืน ตื่นขึ้นมาล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าผสมน้ำมะนาว ทำเป็นประจำจะทำให้สิวยุบลง
     วิธีที่ 2 หั่นแตงกวาสดบาง ๆ วางไว้บนใบหน้า ดวงตา และลำคอ ทิ้งไว้ 1/2 ชั่วโมง น้ำจากแตงกวาจะช่วยป้องกันการเกิดสิวผื่นและสิวอักเสบได้
     วิธีที่ 3 นำแป้งหมี่ 1 ช้อนโต๊ะผสมนมสด 2 ช้อนโต๊ะ หยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่น sandalwood ประมาณ 1 หยดลงไป เติมมะนาว 1/2 ช้อนชา คนให้เข้ากัน ทาให้ทั่วหน้าทิ้งไว้ 1/2 ชั่วโมง ล้างออกด้วยน้ำเย็น จะช่วยให้ผิวหน้าเรียบเนียนขึ้น
      ผิวไหม้เกรียมแดด - ผิวของคนวาตะและปิตตะจะทนต่อความร้อนของเปลวแดดไม่ค่อยได้ แก้ไขได้โดยใช้น้ำมันงาทาบริเวณผิวที่ไหม้ให้ทั่ว อีกทั้งน้ำมันงายังช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด วิธีนี้สามารถใช้ได้ผลดีกับคนผิวแห้งด้วย
      รังแค - ธาตุวาตะมักมีปัญหาเรื่องรังแคเพราะผิวหนังแห้งง่าย นำน้ำมะนาวชโลมหนังศีรษะให้ทั่ว ทั้งไว้ 10 - 15 นาทีแล้วสระผมตามปรกติ
      ผดผื่นคัน - ใช้ขมิ้นชันมาตำให้ละเอียด ผสมน้ำเล็กน้อยแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง เอาน้ำมาทาตัว จะช่วยลดผดผื่นคัน ฆ่าเชื้อที่ทำให้เกิดโรคผิวหนังบางชนิด และยังมีสรรพคุณบำรุงผิวด้วย
      ผมหลุดร่วงง่าย - นำน้ำผึ้งบริสุทธิ์ชโลมให้ทั่วหนังศีรษะ แล้วใช้นิ้วมือนวดหนังศีรษะ 10 - 15 นาที เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ปล่อยทิ้งไว้ 1/2 วัน ล้างออกด้วยน้ำเปล่า แล้วสระผมตามปรกติ ทำเป็นประจำ น้ำผึ้งจะช่วยบำรุงหนหนังศีรษะ รากผม และเส้นผม กระตุ้นการงอกของเส้นผมใหม่
 
      นอกจากเรื่องอาหารการกิน การผ่อนคลาย ออกกำลังกาย การพักผ่อน ฯลฯ แล้ว การทำจิตใจ ความรู้สึก และวิญญาณ(อีก 3 ส่วนของชีวิต)ให้สงบผ่อนคลายก็จะช่วยให้เกิดความงามภายใน งามอย่างองค์รวม และมีสุขภาพดี

 

สร้างโดย: 
successfull

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 285 คน กำลังออนไลน์