ละคร

 

             ที่เรียกว่าบทพรรณท้องทุ่ง (Pastoral) ขึ้น กวีนิพนธ์แบบนี้จะบรรยายความงามของขุนเขา ลำเนา ในสมัยอารยธรรมกรีกโบราณราว 600 ปีก่อนคริสต์กาล ปรากฎว่าได้เกดมีการละครที่ยิ่งใหญ่และได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่เป็นแห่งแรกของโลกขึ้น การละครของกรีกมีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดอยู่กับเทศกาลบวงสรวงและเฉลิมฉลองให้แก่เทพเจ้าไดโอนิซุส (Dionysus) ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์ ไดโอนิซุสเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห้นการหมุนเวียนเปลี่ยนไปของฤดูกาล ตำนานมีอยู่ว่าไดโอนิซุสถูกศัตรุฆ่าตาย และศพก็ไม่ได้รับการฝังอย่างถูกต้อง แต่กลับถูกสับออกเป็นท่อนๆแล้วโยนทิ้งหว่านกระจายไปทั่วพื้นดิน แต่ในที่สุดก็ได้รับการชุบชีวิตขึ้นมาใหม่โดยใช้อวัยวะที่กระจัดกระจายอยู่กับดินนั้นมาประกอบเข้าด้วยกันอีกครั้ง ฉะนั้นชาวกรีกจึงถือได้ว่าไดโอนิซุสเป็นสัญลักษณ์เห่งความงอกงามของพื้นพิภพ เปรียบเสมือนเมล็ดพันธุ์พืชที่ถูกโปรยหว่านลงไปบนพื้นดิน ก็จะเติบโตงอกงามเป็นพืชพันธ์ธัญญาหารต่อมาในเทศกาลเฉลิมฉลองให้แก่เทพเจ้าไดโอนิซุสนี้ ชาวกรีกจะมีการจัดประกวดเต้นรำหมู่ (Choraldance) โดยมีการร้องเพลงประกอบ การเต้นรำหมู่และการร้องเพลงที่เรียกว่าดิธีแรมบ์ (Dithyramb) นี้ต่อมาได้พัฒนาขึ้นมาเป็นการแสดงละคร ด้วยเหตุฉะนี้ ไดโอนิซุสจึงได้รับฉายาว่าเป็นเทพเจ้าแห่งการละครไปด้วยอีกชื่อหนึ่ง
             ในระยะแรกๆการร้องเพลงและเต้นรำบวงสรวงนี้ทำกันกลางลานโล่งๆ ลักษณะของการดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลางแจ้งก็คือการมุงดูหรือการล้อมวงดูอยู่โดยรอบ ต่อมาในราวศตวรรษที่ 6 ก่อนคริสต์ศักราช ได้เกิดปรากฏการณ์ใหม่เกิดขึ้นในการแสดงดิธีแรมบ์นี้ อันมีผลเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของการแสดงดิธีแรมบ์ไป กล่าวคือ ได้มีบุคคลผู้หนึ่งแยกตัวเองออกมาจากกลุ่มที่ร้องรำทำเพลงเป็นเรื่องราวอยู่นั้น ซึ่งเรียกว่า กลุ่มคอรัส โดยออกมาทำการร้อเงพลงโต้ตอบกันกลุ่มคอรัส ทำให้การแสดงกลายเป็นรูปเป้นลักษณธการสทนาโต้ตอบกัน แทนที่จะเป็นการเล่าเรื่องโดยการบรรยายอยู่ฝ่ายเดียวบุคคลผู้นั้นมีชื่อปรกฏอยุ่ว่า เธสพิส ฉะนั้นเขาจึงได้รับการนับถือกันว่าเป็นผู้ให้กำเนิดการแสดงขึ้นมา

ก.การจัดแสดงละครในสมัยกรีก
     กรีกมีเทศกาล 4 ช่วงในรอบปีที่จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่เทพเจ้าไดโฮนิซุส ได้แก่ Rural Dionysia ในเดือนธันวาคม Lenaia ในเดือนมกราคม Anthesteria รามปลายเดือนกุมภาพันธ์ และ City Dionysia ราวปลายเดือนมีนาคม ลักฐานที่แน่ชัดชิ้นแรกของการละครในสมัยกรีก พบว่าในปี 534 ก่อนคริสต์ศักราช ในเทศกาลซิตี้ไดโอนิเซีย มีการจัดประกวดการแสดงละครโศกนาฏกรรม (Tragedy) ซึ่งเป็นละครประเภทที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเลิศในสมัยกรีก ซิตี้ไดโอนีเซียเป็นเทศกาลสำคัญของศาสนาและราษฎรทั่วไป มีการจัดประกวดละครโศนาฏกรรม ซึ่งต้องมีการตระเตรียมงานกันเกือบปี โดยตัดสินจากากรแสดงละครที่เลือกสรรมาจัดเสนอให้ชมจากบทละครที่นักเขียนส่งเข้าประกวด เทศกาลนี้ถือว่าเป็นวาระสำคัญในรอบปีจนกระทั่งจะไม่มีการฟ้องรอ้งดำเนินคดีทางกฎหมายใด้ๆในระหว่างนี้ มีการจัดประกวดละครหัสนาฏกรรมด้วยเหมือนกัน หากแต่ไม่ได้รับความสำคัญเทียบเท่ากับการประกวดละครโศกนาฏกรรม หลังจากเทศกาลสิ้นสุดลง มีการมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวด ซึ่งถือว่าเป็นการแสดงความยกย่องความสามารถอย่างสูง พร้อมกันนั้นก็มีการเปิดโอกาสให้วิพากษ์วิจารณ์ละครกันอย่างกว้างขวาง

ข.ลักษณะของบทละครกรีก 

     สมัยกรีกนี้ได้ผลิตบทละครที่ได้รับการยกย่องว่ามีคุณค่าในเชิงวรรณกรรมเป้นจำนวนมาก บทละครพวกนี้แบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ โศนาฏกรรม และหัสนาฏกรรม ลักษณะของบทละครกรีกนี้ที่มีความมีเอกภาพ จึงไม่นิยมการนำเอาเรื่องที่เคร่งครียดมาปะปนอยู่กับเรื่องเบาๆหรือเรื่องตลกขบขัน

 

<<   ทัศนศิลป์    วรรณคดี    ดนตรี

  

  

สร้างโดย: 
นางสาว ปวีณา วิริยะมั่นพงศ์ และครูที่ปรึกษา คุณครู พีรทิพย์ สุคันธเมศวร

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 445 คน กำลังออนไลน์