ทาเลศ

 

ทาเลสเป็นชาวเมืองมิเลตุส เมื่อตอนเป็นหนุ่มทาเลสได้เดินทางไปอียิปต์และบาบิลอนบ่อยครั้ง ทำให้เราสันนิษฐานได้ว่า ทาเลสมีโอกาสเรียนรู้อารยธรรมอียิปต์ ดาราศาสตร์ และคณิตศาสตร์ จากชาวอียิปต์และชาวบาบิลอน ดังนั้นทำให้ทาเลสมีวิธีการแสวงหาความรู้ที่แตกต่างไปจากความเชื่อของชาวกรีกในสมัยก่อนซึ่งอธิบายธรรมชาติของเอกภพหรือจักรวาลในรูปแบบของเทพนิยายหรือพระเจ้าต่าง ๆ เช่น อธิบายการเกิดพายุทำให้เรือล่มจมหายไปว่า เกิดจากความเกรี้ยวกราดของเทพเจ้าโพสิดอน (Posidon) หรือ ฟ้าผ่าเกิดจากเทพเจ้าซีอุส (Zeus) ทรงพระพิโรธ เป็นต้น

จากแนวความคิดใหม่ของทาเลสนี้เองทำให้เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และปรัชญาของกรีกทาเลสเป็นทั้งนักปรัชญานักวิทยาศาสตร์และนักคณิตศาสตร์ในคนๆเดียกัน แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าไม่มีหลักฐานงานเขียนของทาเลสคงเหลืออยู่ให้เห็นเท่าที่ประวัติศาสตร์บันทึกไว้มีที่มาจากงานเขียนของนักปรัชญาท่านอื่นๆ ที่กล่าวถึงทาเลสไว้เท่านั้น ผลงานที่สำคัญอย่างยิ่งอันหนึ่งของเขา คือการคิดค้นทฤษฎีทฤษฎีเรขาคณิตพื้นฐานที่สำคัญ อันได้แก่

1.เส้นที่ลากแบ่งวงกลมเป็นสองส่วนเท่าๆกันเรียกว่าเส้นผ่านศูนย์กลาง
2.สามเหลี่ยมที่มีด้านประกอบมุมฐานเท่ากันจะมีมุมที่ฐานทั้งสองของเท่ากันเสมอ
3.มุมตรงข้ามที่เกิดจากเส้นตรงสองเส้นตัดกันจะมีค่าเท่ากันเสมอ
4.สามเหลียมคล้ายมีสัดส่วนของความยาวด้านสัมพันธ์กัน
5. สามเหลี่ยมที่สร้างขึ้นในครึ่งวงกลมเป็นสามเหลี่ยมมุมฉากเสมอ

นอกจากนี้ทาเลสยังเป็นครูของอแนกซิแมนเอร์และพิธากอรัสซึ่งเป็นนักคณิตศาสตร์คนสำคัญของโลก เขายังมีสาวกอยู่อีกหลายคนที่ตามรอยแนวคิดที่จะอธิบายและทำความเข้าใจธรรมชาติอย่างเป็นเหตุและผล โดยที่ล้มเลิกความเชื่อตามเทพนิยายในอดีต นอกจากนี้ทางเลสยังได้ทำนายการเกิดสุริยุปราคาเมื่อ 585 ปี ก่อนคริสตกาล ซึ่งในสมัยนั้นเป็นที่รู้กันดีถึงรอบการเกิดจันทรุปราคา แต่รอบการเกิดสุริยุปราคานั้นไม่สามารถรู้ได้เพราะไม่ได้เกิดที่ตำแหน่งเดียวกันบนโลก คาดว่า การทำนายของทาเลสมีที่มาจากความรู้ที่เขาได้จากชาวบาบิลอน

การที่เขาเป็นบุคคลแรกของโลกที่ใช้แนวคิดที่เป็นเหตุและผลมาอธิบายธรรมชาติและปรากฏการณ์ต่าง ๆ ทำให้เขาได้รับการยกย่องว่า เป็นบุคคลที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์ของวิทยาศาสตร์และปรัชญาเป็นที่น่าสนใจว่าในบันทึกของอริสโตเติลได้กล่าวถึงทักษะของทาเลสที่เขาได้ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์นำมาประยุกต์ใช้ในการค้าขาย โดยเขาได้ทำนายถึงฤดูกาลที่จะได้ผลผลิตของมะกอกเป็นจำนวนมากไว้ จึงได้หว่านซื้อเครื่องบีบอัดผลมะกอก (เพื่อทำน้ำมันมะกอก) ไว้ล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก เมื่อฤดูกาลมาถึง เขาสามารถทำรายได้อย่างมากมายจากการขายเครื่องมือดังกล่าว บ้างก็บันทึกไว้ว่า สิ่งที่ทาเลสทำลงไปนั้นเป็นการสาธิตให้บรรดาเพื่อนชาวมิเลตุสเห็นว่า นักปรัชญาจะไม่อดตายถ้ารู้จักนำเอาความเฉลียวฉลาดของตกมาใช้ในการค้าขาย

สร้างโดย: 
พัชราภรณ์ ปิยะนันทสมดี / อาจารย์ กุลนี อารีมิตร

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 416 คน กำลังออนไลน์