เลนส์

เลนส์คืออะไร แบ่งเป็นกี่ประเภท มีคุณสมบัติอย่างไร??

 เลนส์ (Lens) เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของกล้อง มีหน้าที่ในการรับแสงเข้าไปบันทึกบนฟิล์ม แสงจะสะท้อนภาพต่าง ๆ ที่ช่างภาพถ่ายไว้ ทำให้เกิดภาพขึ้น เลนสผลิตขึ้นจากการหลอมเหลวทรายด้วยอุณหภูมสูงแล้วเจียรไนเป็นเก้วเลนส์ เลนส์ที่ราคาถูกอาจผลิตขึ้นจากพลาสติกใสก็ได้ อาจประกอบด้วยชิ้นเลนส์เพียงหนึ่งชิ้นหรือชิ้นเลนส์หลายชิ้นติดตั้งบนกระบอกเลนส์เดียกวันก็ได้ เลนส์จะรับแสงที่สะท้อนจากวัตถุ (Subject) ที่ช่างภาพถ่าย ให้เกิดภาพจริงหัวกลับที่ระนาบฟิล์ม ดังนั้นโดยภาพรวมแล้ว เลนส์ถ่ายภาพต้องมีคุณสมบั้ติเป็นเลนส์นูน 

เลนส์แบ่งตามความยาวโฟกัส (Focal Length) ได้ 4 ประเภทคือ

 1. เลนส์มุมกว้าง (Wide Angle Lens) มีความยาวโฟกัสน้อยกว่าเลนส์มาตรฐาน (Standard Lens, Normal Lens) จะถ่ายภาพได้มุมกว้าง และภาพที่ถ่ายจะมีความชัดลึกมาก แต่ให้ผลในด้านสัดส่วนของภาพ กล่าวคือ วัตถุที่อยู่ใกล้จะเห้นว่าโตไม่ได้สัดส่วนกับวัตถุที่อยู่ไกล 

2. เลนส์มาตรฐาน (Standard Lens) ให้มุมการรับภาพใกล้เคียงกับที่สายตามองเห็น เลนส์ที่ติดกับกล้องที่มีขายอยู่ตามท้องตลาดจึงได้แก่เลนส์ชนิดนี้ โดยทั่วไปเลนส์มาตรฐานจะมีความยาวโฟกัสระหว่าง 45-55 ม.ม. 

3. เลนส์ถ่ายไกล (Telephoto Lens) มีความยาวโฟกัสมากกว่าเลนส์มาตรฐาน ยิ่งเลนส์มีความยาวโฟกัสมากขึ้น มุมการรับภาพจะยิ่งแคบลง ความชัดลึกของภาพจะน้อ

  

4. เลนส์ซูม (Zoom Lens) คือเลนส์ที่สามารถปรับความยาวโฟกัสได้เช่น Zoom 35-70 หมายความว่าเลนส์ตัวนี้สามารถถ่ายภาพโดยการเลือความยาวโฟกัสระหว่าง 35-70 ม.ม. ซึ่งครอบคลุมการเป็นเลนส์มุมกว้าง เลนส์มาตรฐานและเลนส์ถ่ายไกลในตัวเดียวกัน

 

 

สร้างโดย: 
น.ส.จุฑามาศ ฤทธิ์ทองพิทักษ์,วีรศักดิ์ เตชมหนนท์

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 242 คน กำลังออนไลน์