ศิลปะแบบรัตนโกสินทร์
ด้านประติมากรรม ยังคงสืบทอดแบบแผนจากอยุธยาหรือมีการนำเอารูปแบบสุโขทัยมาเป็นแบบอย่างบ้าง
และนิยมสร้างพระพุทธรูปมีเครื่องทรงมากขึ้น นอกจากนี้ในสมัยรัชกาลที่ ๓ ยังมีการนำรูปสลักตุ๊กตาหินยืนกลางแจ้ง
มาประดับไว้ตามประตูหรือลานพระราชวัง ศาสนสถาน ซึ่งเป็นรูปคน รูปสิงโต โดยเป็นฝีมือสลักช่างชาวจีน
ด้านจิตรกรรม ยังคงเน้นการวาดภาพประดับฝาผนังโบสถ์และวิหาร โดยใช้เทคนิคและรูปแบบการวาด
แบบอยุธยา แต่มีการพัฒนาในเรื่องของการวางโครงสร้างของภาพ โดยเน้นการมองจากที่สูง และใช้สีหลากหลายขึ้นมีทั้ง
สีแท้และสีผสมและปิดทองคำเปลวเพื่อให้เกิดความแพรวพราวและดูเด่นตา
๒.ศิลปะแบบรัตนโกสินทร์ตั้งแต่รัชกาลที่ ๔ จนถึงปัจจุบัน หรือตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ ๒๕ เป็นต้นมา
เป็นศิลปะกรรมสมัยใหม่ได้รับอิทธิพลจากอารยธรรมโลกตะวันตก เนื่องจากการแผร่ขยายอำนาจเข้ามายังดินแดนเอเชีย
ตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลกระทบให้ศิลปกรรมแบบประเพณีนิยมมีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งไม่ใช่มีเพียงความเชื่อ
ทางศาสนาเท่านั้นที่นำมาเป็นแบบแผนในการสร้างสรรค์ผลงาน แต่จะมีความเชื่อในความสำคัญของมนุษย์มาเป็น
พื้นฐานในการสร้างสรรค์ผลงานร่วมอยู่ด้วย ผลงานที่แสดงออกมาจึงเป็นไปเพื่อประโยชน์ใช้สอยและแสดงอารมณ์
ความรู้สึกของมนุษย์อย่างแท้จริง กล่าวคือ
ด้านสถาปัตยกรรม รูปแบบการก่อสร้างนิยมเลียนแบบศิลปะตะวันตกแทนศิลปะจีน ซึ่งเห็นได้จากการ
สร้างพระราชวัง เช่น พระนครคีรี จังหวัดเพชรบุรี ในสมัยรัชกาลที่ ๔ พระราชวังรามราชนิเวศน์ จังหวัดเพขรบุรี
พระที่นั่งอนันตสมาคม พระที่นั่งอัมพรสถาน พระที่นั่งวิมานเมฆ ในสมัยรัชกาลที่ ๕ เป็นต้น ซึ่งมุ่งเน้นเรื่องของการ
ใช้ประโยชน์ในการทำกิจกรรมร่วมกันในสังคม นอกจากนี้ยังมีการผสมผสานศิลปะแบบประเพณีนิยมกับศิลปะตะวันตก
เช่น พระที่นั่งจักรีมหาราปราสาท พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน พระราชวังสนามจันทน์ เป็นต้น ในส่วนของที่อยู่อาศัย
ของชนชั้นเจ้านายและชนชั้นกลางก็นิยมสร้างบ้านเรือนด้วยคอนกรีตเป็นตึกรูปทรงแบบตะวันตกแทนการปลูกเรือนไม้
ตะวันตกเป็นอย่างมาก เช่น การปั้นพระพุทธรูปให้มีลักษณะเหมือนมนุษย์มากยิ่งขึ้น โดยเพิ่มรายละเอียดของกล้ามเนื้อ
ครองจีวรเป็นริ้วอย่างธรรมชาติ แต่ยังคงพุทธลักษณะที่สำคัญไว้ เช่น พระรัศมีเป็นเปลว พระเกตุมาลา พระเกศาขมวดเป็นปม
เป็นต้น ตัวอย่างของงานประติมากรรมที่สำคัญ เช่น พระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์
จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางลีลาแบบสุโขทัย ออกแบบและปั้นโดยศาสตราจารย์ศิลป พีระศรี
เมื่อครั้งฉลองกรุง ๒๕ พุทธศตวรรษ ในปีพ.ศ. ๒๕๐๐ เป็นต้น