user warning: Duplicate entry '536306482' for key 'PRIMARY' query: INSERT INTO accesslog (title, path, url, hostname, uid, sid, timer, timestamp) values('บัญชีผู้ใช้', 'user/login', '', '3.149.29.209', 0, '1f4c718ae2be7784e81672b8269738d2', 125, 1716896395) in /home/tgv/htdocs/modules/statistics/statistics.module on line 63.

::....ปริศนาร้อยกรอง.....::

รูปภาพของ sss27717

ผะหมี เป็นการเล่นปริศนาคำทายชนิดหนึ่ง กำเนิดมาจากประเทศจีน เมื่อคนจีนอพยพมาอยู่เมืองไทย ได้นำการเล่นชนิดนี้มาด้วย คนไทยเห็นวิธีเล่นก็ชอบใจ นำวิธีการต่าง ๆ มาเล่น แต่ดัดแปลงตัวปริศนาให้เป็นร้อยกรองแบบไทย


คำว่า “คำว่าผะหมี” เป็นภาษาจีน ผะ แปลว่า ตี หมี แปลว่า คำอำพราง หมายถึง การตีปัญหาหรือแก้ปริศนาที่อำพรางไว้ให้กระจ่าง

วิธีเล่นผะหมี แต่เดิมนิยมเล่นในลักษณะเป็นมหรศพ ในงานนักขัตฤกษ์ องค์ประกอบที่สำคัญของการเล่นผะหมี คือ โรง ปลูกเป็นยกพื้น หน้าโรงเปิดโล่ง ขึงลวดไว้เป็นชั้น ๆ สำหรับแขวนปัญหา เขียนไว้ให้อ่านได้ชัดเจน มีอุปกรณ์การเล่น เช่น ฉิ่ง ฉาบ กลอง ให้สัญญาณ และมีผู้ดูเป็นผู้ทาย
วิธีเล่นนั้น นายโรงต้องคิดปัญหาขึ้น แล้วเขียนปัญหาลงในกระดาษสีต่าง ๆ ติดไว้รอบหน้าโรง เมื่อมีผู้ต้องการทายก็ให้แจ้งกับนายโรง นายโรงก็จะตีกลอง เป็นยัญญาณให้ทายได้ ถ้าทายถูก นายโรงจะกดกริ่งให้สัญญาณ แล้วให้จับฉลากของรางวัล ถ้าทายผิด นายโรงจะตีกลองเป็น “ตะลุ่งตุ้ง” คนดูทายปัญหาอยู่หน้าโรง จะร้องพร้อมกันว่า “เฮ้ว” 4-5 ครั้ง เพื่อความสนุกสนาน
ประเภทของคำทาย หรือตัวปริศนาในการทายผะหมีนั้นถือกลุ่มคำตอบเป็นหลัก ในระยะแรก มี 2 แบบ คือ ขึ้นต้นเหมือนกัน กับลงท้ายเหมือนกัน แต่ภายหลังมีผู้คิดแบบทายให้มากขึ้น เช่น

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 191 คน กำลังออนไลน์