• user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: SELECT data, created, headers, expire, serialized FROM cache_filter WHERE cid = '3:63c3a27d8647147c90bc061440c09d06' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 27.
  • user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: UPDATE cache_filter SET data = '<!--paging_filter--><p>\nคำกริยา คือ คำที่ใช้แสดงอาการ การกระทำของ คน สัตว์ สิ่งของต่างๆ มี ๔ ชนิด คือ\n</p>\n<p>\n๑.  อกรรมกริยา คือ กริยาที่ไม่ต้องการกรรมมารับ  เป็นกริยาที่มีความสมบูรณ์ในตัวเอง เช่น น้อง<u>นอน</u>  น้ำ<u>ท่วม</u>  ฝน<u>ตก</u>  แดด<u>ออก</u> นก<u>บิน</u>  เป็นต้น\n</p>\n<p>\n๒.  สกรรมกริยา  คือ กริยาที่ต้องการกรรมมารับข้างท้าย ไม่เช่นนั้น จะเป็นประโยคทีีไม่ได้ใจความ เช่น ฉัน<u>กิน</u>ข้าว   น้อง<u>เปิด</u>หน้าต่าง   แม่<u>ไป</u>ตลาด  พ่อ<u>รด</u>น้ำต้นไม้  เป็นต้น \n</p>\n<p>\n๓.   กริยานุเคราะห์  คือ  กริยาช่วย เป็นกริยาที่ช่วยบอกความหมาย สภาพ เวลา หรือการทำหน้าที่ของกริยาอื่นในประโยคให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ได้แก่คำว่า แล้ว อาจ น่า น่าจะ  ต้อง ควร จะ  กำลัง  เป็นต้น เช่น เขาน่าจะเป็นตำรวจ<span style=\"color: #000000\"></span></p>\n<p:colorscheme colors=\"#ffffff,#000000,#808080,#000000,#bbe0e3,#333399,#009999,#99cc00\">\n  หล่อนอาจป่วย  เป็นต้น <br />\n</p:colorscheme>\n\n\n<p>\n๔.  วิกตรรถกริยา  คือ กริยาที่บอกใจความยังไม่สมบูรณ์ต้องมีคำอื่นมารองรับ แต่คำที่มารองรับนั้นไม่ถือว่าเป็นกรรม  ได้แก่คำว่า เป็น คือ เหมือน คล้าย มี เท่า ประดุจ ดัง เป็นต้น ตัวอย่าง  เธอ<u>เหมือน</u>แม่เธอมาก   พ่อแม่รักลูก<u>ประดุจ</u>แก้วตาดวงใจ  เขา<u>เป็น</u>ตำรวจ  เป็นต้น \n</p>\n', created = 1715791255, expire = 1715877655, headers = '', serialized = 0 WHERE cid = '3:63c3a27d8647147c90bc061440c09d06' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 112.

ึคำกริยา

รูปภาพของ t.sasima

คำกริยา คือ คำที่ใช้แสดงอาการ การกระทำของ คน สัตว์ สิ่งของต่างๆ มี ๔ ชนิด คือ

๑.  อกรรมกริยา คือ กริยาที่ไม่ต้องการกรรมมารับ  เป็นกริยาที่มีความสมบูรณ์ในตัวเอง เช่น น้องนอน  น้ำท่วม  ฝนตก  แดดออก นกบิน  เป็นต้น

๒.  สกรรมกริยา  คือ กริยาที่ต้องการกรรมมารับข้างท้าย ไม่เช่นนั้น จะเป็นประโยคทีีไม่ได้ใจความ เช่น ฉันกินข้าว   น้องเปิดหน้าต่าง   แม่ไปตลาด  พ่อรดน้ำต้นไม้  เป็นต้น 

๓.   กริยานุเคราะห์  คือ  กริยาช่วย เป็นกริยาที่ช่วยบอกความหมาย สภาพ เวลา หรือการทำหน้าที่ของกริยาอื่นในประโยคให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ได้แก่คำว่า แล้ว อาจ น่า น่าจะ  ต้อง ควร จะ  กำลัง  เป็นต้น เช่น เขาน่าจะเป็นตำรวจ

  หล่อนอาจป่วย  เป็นต้น 

๔.  วิกตรรถกริยา  คือ กริยาที่บอกใจความยังไม่สมบูรณ์ต้องมีคำอื่นมารองรับ แต่คำที่มารองรับนั้นไม่ถือว่าเป็นกรรม  ได้แก่คำว่า เป็น คือ เหมือน คล้าย มี เท่า ประดุจ ดัง เป็นต้น ตัวอย่าง  เธอเหมือนแม่เธอมาก   พ่อแม่รักลูกประดุจแก้วตาดวงใจ  เขาเป็นตำรวจ  เป็นต้น 

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 319 คน กำลังออนไลน์