• user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: SELECT data, created, headers, expire, serialized FROM cache_filter WHERE cid = '3:2f24959b35e3818b4d48b94e4f486cc6' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 27.
  • user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: UPDATE cache_filter SET data = '<!--paging_filter--><p>\nคำสรรพนามคือ คำที่ให้แทนคำนาม เพื่อให้ใช้ภาษดาในการพูดหรือการเขียนได้สละสลวย ไม่เป็นการใช้คำซ้ำไปซ้ำมา ให้เสียอรรถรสในการอ่าน\n</p>\n<p>\nคำสรรพนาม แบ่งออกเป็น ๖ ชนิด คือ\n</p>\n<p>\n๑.  บุรุษสรรพนาม แบ่งออกได้เป็น ๓ ชนิด คือ \n</p>\n<p>\n          - สรรพนามบุรุษที่ ๑  เป็นสรรพนามที่ใช้แทนตัวผู้พูด เ่ช่น  ฉัน  ดิฉัน  ข้าพเจ้า  ผม  กระผม  หนู  เค้า ข้า เป็นต้น\n</p>\n<p>\n          - สรรพนามบุรุษที่ ๒  เป็นสรรพนามที่ใช้แทนตัวผู้ฟัง เช่น  เธอ  คุณ  เอ็ง ตัวเอง เป็นต้น\n</p>\n<p>\n         - สรรพนามบุรุษที่ ๓  เป็นสรรพนามที่ใช้แทนตัวผู้ที่กล่าวถึง เช่น  เขา  หล่อน  พวกเขา  ท่าน  เป็นต้น \n</p>\n<p>\n๒. ปฤจฉาสรรพนาม  คือ สรรพนามที่ใช้ถาม  เช่น <u>ใคร</u>อยู่ในบ้าน    สมุดของเธอวางอยู่<u>ที่ไหน</u> เป็นต้น \n</p>\n<p>\n๓. นิยมสรรพนาม  คือ สรรพนามที่ใช้กำหนดให้รู้ความใกล้ ไกล ของนาม หรือสรรพนามที่ใช้ชี้ระยะนั่นเอง  มีคำว่า  นี่ นั่น โน่น  เป็นต้น เช่น นี่บ้านลุงฉัน โน่นบ้านของฉัน\n</p>\n<p>\n๔. อนิยมสรรพนาม คือ สรรพนามที่บอกความไม่เฉพาะเจาะจง เช่น <u>ใคร</u>ทำความดีก็จะได้รับผลตอบแทน  ลูกจะซื้อ<u>อะไร</u>ก็ได้แม่ไม่ว่า เป็นต้น\n</p>\n<p>\n๕. วิภาคสรรพนาม คือ สรรพนามที่บอกความชี้ซ้ำ  มีคำว่า ต่าง บ้าง กัน  เป็นต้น   เช่น  ต่างคนต่างเล่น  บ้างอ่านหนังสือบ้างนอน  รถชนกัน\n</p>\n<p>\n๖. ประพันธสรรพนาม คือ สรรพนามที่ใช้เชื่อมประโยค มีคำว่า ผู้  ที่  ซึ่ง  อัน  เช่น  บุคคล<u>ที่</u>ทำผิดร้ายแรงจะได้รับการลงโทษ เป็นต้น \n</p>\n<p>\n&nbsp;\n</p>\n<p>\n&nbsp;\n</p>\n', created = 1715816493, expire = 1715902893, headers = '', serialized = 0 WHERE cid = '3:2f24959b35e3818b4d48b94e4f486cc6' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 112.

คำสรรพนาม

รูปภาพของ t.sasima

คำสรรพนามคือ คำที่ให้แทนคำนาม เพื่อให้ใช้ภาษดาในการพูดหรือการเขียนได้สละสลวย ไม่เป็นการใช้คำซ้ำไปซ้ำมา ให้เสียอรรถรสในการอ่าน

คำสรรพนาม แบ่งออกเป็น ๖ ชนิด คือ

๑.  บุรุษสรรพนาม แบ่งออกได้เป็น ๓ ชนิด คือ 

          - สรรพนามบุรุษที่ ๑  เป็นสรรพนามที่ใช้แทนตัวผู้พูด เ่ช่น  ฉัน  ดิฉัน  ข้าพเจ้า  ผม  กระผม  หนู  เค้า ข้า เป็นต้น

          - สรรพนามบุรุษที่ ๒  เป็นสรรพนามที่ใช้แทนตัวผู้ฟัง เช่น  เธอ  คุณ  เอ็ง ตัวเอง เป็นต้น

         - สรรพนามบุรุษที่ ๓  เป็นสรรพนามที่ใช้แทนตัวผู้ที่กล่าวถึง เช่น  เขา  หล่อน  พวกเขา  ท่าน  เป็นต้น 

๒. ปฤจฉาสรรพนาม  คือ สรรพนามที่ใช้ถาม  เช่น ใครอยู่ในบ้าน    สมุดของเธอวางอยู่ที่ไหน เป็นต้น 

๓. นิยมสรรพนาม  คือ สรรพนามที่ใช้กำหนดให้รู้ความใกล้ ไกล ของนาม หรือสรรพนามที่ใช้ชี้ระยะนั่นเอง  มีคำว่า  นี่ นั่น โน่น  เป็นต้น เช่น นี่บ้านลุงฉัน โน่นบ้านของฉัน

๔. อนิยมสรรพนาม คือ สรรพนามที่บอกความไม่เฉพาะเจาะจง เช่น ใครทำความดีก็จะได้รับผลตอบแทน  ลูกจะซื้ออะไรก็ได้แม่ไม่ว่า เป็นต้น

๕. วิภาคสรรพนาม คือ สรรพนามที่บอกความชี้ซ้ำ  มีคำว่า ต่าง บ้าง กัน  เป็นต้น   เช่น  ต่างคนต่างเล่น  บ้างอ่านหนังสือบ้างนอน  รถชนกัน

๖. ประพันธสรรพนาม คือ สรรพนามที่ใช้เชื่อมประโยค มีคำว่า ผู้  ที่  ซึ่ง  อัน  เช่น  บุคคลที่ทำผิดร้ายแรงจะได้รับการลงโทษ เป็นต้น 

 

 

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 176 คน กำลังออนไลน์