แม่น้ำ

รูปภาพของ sss27722

 

 แม่น้ำของประเทศจีน

 

                                                       http://jakjanja.exteen.com/images/huanghe01.jpg

ประเทศจีนอุดมไปด้วยน้ำโดยมีมากกว่า ๑,๕๐๐ สาย ซึ่งแต่ละสายมีปริมาณน้ำที่อาจถูกปล่อยลงมาได้เป็นพื้นที่มากกว่า ๑,๐๐๐ ตาราง กิโลเมตร มีปริมาณน้ำมากกว่า ๒.๗ ล้านล้าน ลูกบาศก์เมตร ไหลอยู่ในแม่น้ำเหล่านี้ นับเป็น ๕.๘ เปอร์เซ็นต์ของปริมาณน้ำรวมทั้งโลก แม่น้ำขนาดใหญ่ส่วนมากมีต้นน้ำอยู่บนที่ราบสูง Qinghai - Tibet ซึ่งเป็นผลทำให้จีนมั่งคั่งด้วยทรัพยากรพลังงานไฟฟ้า เป็นผู้นำของโลกในด้านไฟฟ้าพลังน้ำ โดยมีพลังงานสำรองถึง ๖๘๐ ล้านกิโลวัตต์

แม่น้ำในประเทศจีนถูกแบ่งเป็นระบบภายนอกกับระบบภายใน พื้นที่ริมน้ำของระบบแม่น้ำภายนอกที่ไหลลงสู่มหาสมุทรนั้นนับเป็น ๖๔ เปอร์เซ็นต์ของพื้นแผ่นดินของประเทศ แม่น้ำเหล่านี้จะไหลสู่ตะวันออกลงมหาสมุทรแปซิฟิก ได้แก่ Yangtze , Yellow , Heilongjiang , Pearl , Liaohe , Haihe , Huaihe , และ Lancang สำหรับแม่น้ำ Yarlungzangbo ในธิเบต จะไหลไปทางตะวันออกก่อนเปลี่ยนทิศไปทางใต้ลงสู่มหาสมุทรอินเดีย ก่อให้เกิด Canyon ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่นี้ด้วยความยาว ๕๐๔.๖ กิโลเมตร และลึก ๖,๐๐๙ เมตร และแม่น้ำ Ertrix ที่ไหลจากมณฑลXinjiangในเขตปกครองตนเองของชมกลุ่มน้อย Uygur นั้น ไหลไปทางเหนือลงสู่มหาสมุทร Arctic

พื้นที่ริมน้ำของระบบแม่น้ำภายในที่ไหลลงสู่ทะเลสาบต่างๆ ในแผ่นดินหรือสูญหายไปในทะเลทรายหรือหนองน้ำเค็มมีอยู่ ๓๔ เปอร์เซ็นต์ของแผ่นดินทั้งหมดของจีน แม่น้ำ Tarim ทางใต้ของมณฑลXinjiangเป็นระบบแม่น้ำภายในที่ยาวที่สุดที่ ๒,๑๗๙ กิโลเมตร

แม่น้ำ Yangtze (หรือ Changjiang ) เป็นแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดในจีน แต่เป็นอันดับที่ ๓ ของโลก รองจากแม่น้ำ Nile ในภาคเหนือของทวีปอัฟริกาและ แม่น้ำ Amazon ในทวีปอเมริกาใต้
แม่น้ำ Yangtze มีความยาว ๖,๓๐๐ กิโลเมตร กับพื้นที่รับน้ำ ๑,๘๙๐ ล้านตารางกิโลเมตร ในลุ่มแม่น้ำตอนกลางและตอนล่างของ Yangtze เป็นบริเวณอากาศอบอุ่นและชื้น มีฝนตกมาก และพื้นดินมีความอุดมสมบูรณ์ พื้นดินส่วนนี้จึงเป็นพื้นที่การเกษตรที่สำคัญแห่งหนึ่ง

Yangtze เป็นเส้นเลือดแดงของการขนส่งทางน้ำที่เชื่อมระหว่างภาคตะวันตกกับตะวันออก จนได้ชื่อว่า "Golden Waterway"

แม่น้ำเหลือง ( Huanghe ) เป็นแม่น้ำที่ใหญ่เป็นอันดับที่ ๒ ของจีน มีความยาว ๕,๔๖๔ กิโลเมตร และมีพื้นที่ริมน้ำถึง ๗๕๒,๐๐๐ ตารางกิโลเมตร หุบเขาที่แม่น้ำเหลืองไหลผ่านเป็นแหล่งกำเนิดแห่งหนึ่งของอารยธรรมโบราณฃองจีน มีทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ที่เขียวชอุ่ม และชั้นดินตะกอนที่อุดมสมบูรณ์

แม่น้ำ Heilongjiang ใหญ่ที่สุดทางเหนือด้วยความยาว ๔,๓๕๐ กิโลเมตร โดยอยู่ในแผ่นดินจีนมีความยาว ๓,๑๐๑ กิโลเมตร แม่น้ำ Pearl ใหญ่ที่สุดทางใต้ด้วยความยาว ๒,๒๑๔ กิโลเมตร

นอกจากแม่น้ำธรรมชาติ จีนยังมีคลองขุดที่เก่าแก่ที่สุดในโลกและมีชื่อเสียงมากคือ Grand Canal ที่ขุดจากกรุงปักกิ่งลงไปถึงเมือง Hangzhou ด้วยความยาว ๑,๘๐๑ กิโลเมตร เชื่อมแม่น้ำสำคัญ ๕ สายคือ Haihe , Yellow , Huaihe , Yangtze และ Qiantang

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 339 คน กำลังออนไลน์