• user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: SELECT data, created, headers, expire, serialized FROM cache_filter WHERE cid = '3:288774adbb5a06df8066b2ed043d75aa' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 27.
  • user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: UPDATE cache_filter SET data = '<!--paging_filter--><p><span style=\"color: #000000\"><span lang=\"TH\" style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 14pt\">                 ภาษาปาสคาลเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ชั้นสูงที่พัฒนาขึ้นโดย </span><span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 14pt\">Niklaus Wirth <span lang=\"TH\">และได้ตั้งชื่อว่าปาสคาล (</span>Pascal) <span lang=\"TH\">เพื่อให้เกียรติแก่นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ชื่อ </span>Blaise Pascal <span lang=\"TH\">ภาษาปาสคาล พัฒนามาจากภาษา </span>Algol <span lang=\"TH\">โดยพัฒนาให้เป็นภาษาสำหรับฝึกหัดเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ภาษาปาสคาลจะมีลักษณะเป็นภาษาคอมพิวเตอร์แบบประมวลความหรือคอมไพเลอร์ (</span>Compiler) <span lang=\"TH\">เมื่อเทียบกับภาษาคอมพิวเตอร์ชั้นสูงอื่น ๆ จะพบว่าภาษาปาสคาลเป็นภาษาที่มีการวางระบบและจัดรูปแบบที่มีโครงสร้างแน่นอนตายตัว จึงทำให้ภาษาปาสคาลเป็นภาษาที่เหมาะสำหรับการเขียนโปรแกรมโครงสร้าง (</span>Structured Program) <span lang=\"TH\">มากกว่าภาษาอื่น ๆ ที่ใช้กันอยู่จึงทำให้ได้รับความนิยมและนำมาประยุกต์ใช้งานต่าง ๆ อย่างแพร่หลาย</span><o:p></o:p></span></span><span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 14pt\"><br />\n</span><b><span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; color: #0000cc; font-size: 22pt\">1.1 <span lang=\"TH\">โครงสร้างของโปรแกรมภาษาปาสคาล</span></span></b><span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 22pt\"><br />\n</span><span lang=\"TH\" style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 14pt\"><span style=\"color: #000000\">โปรแกรมในภาษาปาสคาล แบ่งเป็น </span></span><span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 14pt\"><span style=\"color: #000000\">3 <span lang=\"TH\">ส่วนคือ</span><br />\n</span><b><span style=\"color: #009900\">1. <span lang=\"TH\">ส่วนหัว (</span>Heading)</span></b><span style=\"color: #009900\"> </span><span style=\"color: #000000\"><span lang=\"TH\">เป็นการประกาศชื่อของโปรแกรม ขึ้นต้นด้วยคำว่า </span>PROGRAM <span lang=\"TH\">ตามด้วยชื่อของโปรแกรม และจบบรรทัดด้วย </span>;<br />\n</span><span lang=\"TH\" style=\"color: #990000\">รูปแบบ</span><o:p></o:p></span><span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 14pt\"><span style=\"color: #000000\">PROGRAM <span lang=\"TH\">ชื่อโปรแกรม (รายชื่ออุปกรณ์)</span>;<o:p></o:p></span></span><span lang=\"TH\" style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; color: #990000; font-size: 14pt\">ตัวอย่าง</span><span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 14pt\"><br />\n<span style=\"color: #000000\">PROGRAM EXAM1;<br />\nPROGRAM EXAM1(INPUT,OUTPUT);<o:p></o:p></span></span><span lang=\"TH\" style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; color: #990000; font-size: 14pt\">ข้อสังเกต</span><span lang=\"TH\" style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 14pt\"><span style=\"color: #000000\"> ชื่ออุปกรณ์ คือ </span></span><span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 14pt\"><span style=\"color: #000000\">INPUT, OUTPUT <span lang=\"TH\">หรือชื่อของไฟล์ที่เกี่ยวข้องภายในโปรแกรมถ้าไม่ระบุจะถือว่า </span>INPUT <span lang=\"TH\">เข้าทาง</span> keyboard <span lang=\"TH\">และ </span>OUTPUT <span lang=\"TH\">ออกทางจอภาพ</span><br />\n</span><b><span style=\"color: #009900\">2. <span lang=\"TH\">ส่วนข้อกำหนด</span> (Declaration part)</span></b><span style=\"color: #000000\"> <span lang=\"TH\">คือส่วนตั้งแต่ส่วนหัวไปจนถึงคำว่า </span>BEGIN <span lang=\"TH\">ของโปรแกรมหลัก และเป็นส่วนที่เรากำหนดค่าต่าง ๆ ดังนี้</span><br />\n2.1 VAR <span lang=\"TH\">เป็นการกำหนดแบบของข้อมูลให้แก่ตัวแปร</span><br />\n</span><span lang=\"TH\" style=\"color: #990000\">รูปแบบ</span></span></p>\n<p><span style=\"color: #000000\">VAR <span lang=\"TH\">รายชื่อตัวแปร : ประเภทของข้อมูล</span>;</span></p>\n<p><span lang=\"TH\" style=\"color: #990000\">ตัวอย่าง</span></p>\n<p><span style=\"color: #000000\">VAR I,J,K : INTEGER;<br />\nNAME : STRING;<br />\nSALARY : REAL;</span></p>\n<p>2.2 TYPE <span lang=\"TH\">เป็นการกำหนดแบบของข้อมูลขึ้นใหม่</span></p>\n<p><span lang=\"TH\" style=\"color: #990000\">รูปแบบ</span></p>\n<p><span style=\"color: #000000\">TYPE <span lang=\"TH\">ชื่อของแบบ = ประเภทหรือค่าของข้อมูล</span>;</span></p>\n<p><span lang=\"TH\" style=\"color: #990000\">ตัวอย่าง</span></p>\n<p><span style=\"color: #000000\">TYPE SCORE = INTEGER;<br />\nWEEK = (MON, TUE, WED, THU, FRI);<br />\nVAR TEST, MIDTERM, FINAL : SCORE;<br />\nDAY : WEEK;</span></p>\n<p><span lang=\"TH\">จากตัวอย่างต้องประกาศชื่อแบบของตัวแปรก่อนแล้วจึงประกาศชื่อตัวแปรที่เป็นแบบ</span><br />\n2.3 CONST <span lang=\"TH\">เป็นการกำหนดค่าคงที่</span> </p>\n<p><span lang=\"TH\" style=\"color: #990000\">รูปแบบที่</span><span style=\"color: #990000\"> 1</span></p>\n<p><span style=\"color: #000000\">CONST <span lang=\"TH\">รายชื่อค่าคงที่ = ค่าที่กำหนด</span>;</span></p>\n<p><span lang=\"TH\" style=\"color: #990000\">รูปแบบที่ </span><span style=\"color: #990000\">2</span></p>\n<p><span style=\"color: #000000\">CONST <span lang=\"TH\">รายชื่อค่าคงที่ : ประเภทของข้อมูล</span> = <span lang=\"TH\">ค่าที่กำหนด</span>;</span></p>\n<p><span lang=\"TH\" style=\"color: #990000\">ตัวอย่าง</span></p>\n<p><span style=\"color: #000000\">CONST HEAD = ‘EXAMINATION’;<br />\nCONST A = 15;<br />\nCONST SALARY : REAL = 8000.00;</span></p>\n<p>2.4 LABEL <span lang=\"TH\">ใช้คู่กับคำสั่ง </span>GOTO <span lang=\"TH\">ภายในโปรแกรม</span></p>\n<p><span lang=\"TH\" style=\"color: #990000\">รูปแบบ</span><span style=\"color: #990000\"> </span></p>\n<p><span style=\"color: #000000\">LABEL <span lang=\"TH\">รายชื่อของ </span>LABEL;</span></p>\n<p><span lang=\"TH\" style=\"color: #990000\">ตัวอย่าง</span></p>\n<p><span style=\"color: #000000\">LABEL 256,XXX;</span></p>\n<p><span lang=\"TH\" style=\"color: #990000\">เช่น</span><span style=\"color: #000000\"> GOTO 256; GOTO XXX;</span></p>\n<p>3. <span lang=\"TH\">ส่วนคำสั่งต่าง ๆ</span> (Statement Part) <span lang=\"TH\">เป็นส่วนสุดท้ายของโปรแกรม ขึ้นต้นด้วย </span>“BEGIN” <span lang=\"TH\">และปิดท้ายด้วย</span> “END.”</p>\n<p><span lang=\"TH\" style=\"color: #990000\">ตัวอย่าง</span><span style=\"color: #990000\"><br />\n</span><br />\n<span style=\"color: #000000\">BEGIN<br />\nStatement <span lang=\"TH\">หรือคำสั่งต่าง ๆ </span>;<br />\nEND.</span></p>\n<p><b><span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; color: #000099; font-size: 22pt\">1.2 <span lang=\"TH\">ชื่อ</span> (Identifier)</span></b><span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 22pt\"><br />\n</span><span lang=\"TH\" style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 14pt\"><span style=\"color: #000000\">ชื่อ คือคำที่ตั้งขึ้นเพื่อกำหนดใช้เป็นชื่อของโปรแกรม โปรแกรมย่อย ตัวแปร แบบของตัวแปร และค่าคงที่</span></span><span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 14pt\"></span></p>\n<p><span style=\"color: #000000\"><span lang=\"TH\">การตั้งชื่อ</span><br />\n1. <span lang=\"TH\">ตัวอักขระ (</span>character) <span lang=\"TH\">ที่นำมาใช้ คือ ตัวอักษร ตัวเลข และ (</span>_) Underline<br />\n2. <span lang=\"TH\">จะนำเครื่องหมายใด ๆ มาใช้เป็นชื่อไม่ได้</span><br />\n3. <span lang=\"TH\">ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร หรือขีดล่าง</span><br />\n4. <span lang=\"TH\">ความยาวของชื่อไม่เกิน </span>30 <span lang=\"TH\">ตัว แต่จะมีความหมายเพียง </span>8 <span lang=\"TH\">ตัวแรกเท่านั้น</span></span></p>\n<p><b><span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; color: #000099; font-size: 22pt\">1.3 <span lang=\"TH\">คำ</span> (Word)</span></b><span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 22pt\"><br />\n</span><span lang=\"TH\" style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 14pt\"><span style=\"color: #000000\">คำในภาษาปาสคาล แบ่งออกเป็น </span></span><span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 14pt\"><span style=\"color: #000000\">2 <span lang=\"TH\">พวก คือ</span><br />\n1. <span lang=\"TH\">พวกที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล ได้แก่ แบบของข้อมูล ตัวแปร และค่าคงที่</span><br />\n2. <span lang=\"TH\">พวกที่เกี่ยวกับคำสั่ง ได้แก่ คำสงวน (</span>Reserved word) <span lang=\"TH\">คำมาตรฐาน (</span>Standard word) <span lang=\"TH\">คำใหม่ (</span>User defined word)</span></span></p>\n<p><b><span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; color: #000099; font-size: 22pt\">1.4 <span lang=\"TH\">ข้อมูล</span> (Data)</span></b><span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 22pt\"><br />\n</span><span lang=\"TH\" style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 14pt\"><span style=\"color: #000000\">ภาษาปาสคาล แบ่งประเภทของข้อมูลเป็น </span></span><span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 14pt\"><span style=\"color: #000000\">4 <span lang=\"TH\">แบบ คือ แบบมาตรฐาน แบบผู้เขียนโปรแกรมกำหนด แบบโครงสร้าง และแบบพอยน์เตอร์</span><br />\n<span lang=\"TH\">แบบมาตรฐาน เป็นข้อมูลพื้นฐานที่ใช้ในโปรแกรมทั่ว ๆ ไป เป็นข้อมูลที่มีค่าเป็นลำดับที่มีค่ามากน้อยตามลำดับ แบ่งเป็น </span>5 <span lang=\"TH\">ประเภท</span><br />\n1. Integer <span lang=\"TH\">เป็นข้อมูลเลขจำนวนเต็ม</span><br />\n2. Real <span lang=\"TH\">เป็นข้อมูลเลขจำนวนจริงมีทศนิยม</span><br />\n3. Character <span lang=\"TH\">เป็นข้อมูลตัวอักษร</span><br />\n4. String <span lang=\"TH\">เป็นข้อมูลของชุดตัวอักษร เช่น </span>String [30] <span lang=\"TH\">เป็นการะบุค่าของสตริงว่ามีขนาด </span>30 <span lang=\"TH\">ตัวอักษร</span><br />\n5. Boolean <span lang=\"TH\">เป็นข้อมูลที่มีค่าเป็นไปได้ </span>2 <span lang=\"TH\">ค่า คือ เป็นจริง (</span>true), <span lang=\"TH\">เป็นเท็จ (</span>false) <span lang=\"TH\">ตัวดำเนินการ (</span>operators) <span lang=\"TH\">ที่ใช้ในภาษาปาสคาล ได้แก่</span><br />\n</span><span style=\"color: #990099\">NOT</span><span style=\"color: #000000\"> <span lang=\"TH\">ให้กลับค่าทางคณิตศาสตร์ของ </span>Boolean <span lang=\"TH\">เช่น </span>Not true <span lang=\"TH\">เป็น</span> false<br />\n</span><span style=\"color: #990099\">* </span><span style=\"color: #000000\"><span lang=\"TH\">ให้คูณเลขทางซ้ายกับเลขทางขวา</span><br />\n</span><span style=\"color: #990099\">/ </span><span style=\"color: #000000\"><span lang=\"TH\">ให้หารโดยเลขทางซ้ายเป็นตัวตั้ง เลขทางขวาเป็นตัวหาร</span><br />\n</span><span style=\"color: #990099\">DIV </span><span style=\"color: #000000\"><span lang=\"TH\">ให้หารแบบตัดเศษทิ้ง ใช้ได้เฉพาะเลขจำนวนเต็มคู่</span><br />\n</span><span style=\"color: #990099\">MOD</span><span style=\"color: #000000\"> <span lang=\"TH\">ให้หาเศษของการหาร ใช้ได้เฉพาะเลขจำนวนเต็มคู่</span><br />\n</span><span style=\"color: #990099\">AND</span><span style=\"color: #000000\"> <span lang=\"TH\">ให้ความเป็นจริง เมื่อทั้ง </span>2 <span lang=\"TH\">กรณีเป็นจริงทั้งคู่</span><br />\n</span><span style=\"color: #990099\">OR </span><span style=\"color: #000000\"><span lang=\"TH\">ให้ความเป็นจริง เมื่อกรณีใดกรณีหนึ่งเป็นจริง เช่น (</span>X MOD Y = 0) 0R (x-y = 0) <span lang=\"TH\">ข้อความนี้เป็นจริงเมื่อ </span>X <span lang=\"TH\">หารด้วย </span>Y <span lang=\"TH\">ลงตัว หรือเมื่อ </span>X-Y <span lang=\"TH\">เป็นศูนย์อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้ง </span>2 <span lang=\"TH\">อย่าง</span><br />\n</span><span style=\"color: #990099\">XOR </span><span style=\"color: #000000\"><span lang=\"TH\">ให้ความเป็นจริง เมื่อกรณีใดกรณีหนึ่งเป็นจริงเท่านั้น เช่น (</span>X MOD Y Y= 0) XOR(X-Y=0) <span lang=\"TH\">ข้อความนี้เป็นจริงเมื่อ </span>X <span lang=\"TH\">หารด้วย </span>Y <span lang=\"TH\">ลงตัว หรือเมื่อ </span>X-Y <span lang=\"TH\">เป็น </span>0 <span lang=\"TH\">อย่างใดอย่างหนึ่งแต่ไม่ใช่ทั้ง </span>2 <span lang=\"TH\">อย่างพร้อมกัน</span></span></span></p>\n<p>     <span lang=\"TH\">แบบผู้เขียนโปรแกรมกำหนดขึ้น ภาษาปาสคาลอนุญาตให้ผู้เขียนโปรแกรมกำหนดรูปแบบของข้อมูลขึ้นมาใช้งานเฉพาะภายในโปรแกรมได้เอง โดยการประกาศไว้ในคำสั่ง </span>VAR <span lang=\"TH\">หรือ </span>TYPE <span lang=\"TH\">แบ่งเป็น </span>2 <span lang=\"TH\">แบบ</span><br />\n1. <span lang=\"TH\">กำหนดแบบใหม่ เป็นการกำหนดรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อใช้เฉพาะโปรแกรมนั้น ๆ</span> </p>\n<p><span lang=\"TH\" style=\"color: #990000\">ตัวอย่าง</span></p>\n<p><span style=\"color: #000000\">TYPE color = (yellow,blue,red);<br />\nVAR dd = color;</span></p>\n<p><span lang=\"TH\">ดังนั้น </span>dd <span lang=\"TH\">เป็นตัวแปรที่มีค่า </span>3 <span lang=\"TH\">ค่า คือ </span>yellow, blue, red</p>\n<p>2. <span lang=\"TH\">กำหนดช่วงของค่าข้อมูล เป็นการกำหนดช่วงของค่าของข้อมูลเฉพาะตัวแปรใดตัวแปรหนึ่งที่ใช้ภายในโปรแกรม</span></p>\n<p><span lang=\"TH\" style=\"color: #990000\">ตัวอย่าง</span><br />\n<span style=\"color: #000000\">TYPE NUM = 0..50;<br />\nVAR X : NUM;</span></p>\n<p><span lang=\"TH\">ดังนั้น </span>X <span lang=\"TH\">จะเป็นตัวแปรที่มีค่าในช่วง </span>0 <span lang=\"TH\">ถึง </span>50<br />\n     <span lang=\"TH\">แบบโครงสร้าง เป็นการนำเอาข้อมูลแบบมาตรฐานหรือข้อมูลที่ผู้เขียนโปรแกรมกำหนดขึ้นมาจัดให้มีระบบ มีโครงสร้างเพื่อใช้งานโดยเฉพาะ การจัดข้อมูลโครงสร้าง แบ่งเป็น </span>4 <span lang=\"TH\">ประเภท คือ ข้อมูล </span>Array, set, record <span lang=\"TH\">และ </span>file<br />\n     <span lang=\"TH\">แบบพอยน์เตอร์ เป็นข้อมูลที่เป็นดัชนีสำหรับระบุข้อมูลอื่น ๆ อีกครั้งหนึ่ง ข้อมูลแบบนี้จะซับซ้อน ค่าของข้อมูลแบบพอยน์เตอร์จะไม่เป็นตัวเลข</span>, <span lang=\"TH\">ตัวอักษร แต่จะมีค่าเป็น </span>address <span lang=\"TH\">ในหน่วยความจำ </span>RAM <span lang=\"TH\">ที่ข้อมูลถูกเก็บอยู่</span><o:p></o:p> </p>\n<div align=\"center\" class=\"MsoNormal\" style=\"text-align: center; line-height: normal; margin: 0cm 0cm 0pt\">\n<span style=\"font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 14pt\"><span style=\"color: #000000\">\n<hr width=\"100%\" SIZE=\"2\" align=\"center\" />\n</span></span>\n</div>\n<p><span style=\"line-height: 115%; font-family: \'Angsana New\',\'serif\'; font-size: 14pt\"><o:p><span style=\"color: #000000\"> </span></o:p></span> </p>\n', created = 1727012201, expire = 1727098601, headers = '', serialized = 0 WHERE cid = '3:288774adbb5a06df8066b2ed043d75aa' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 112.

โครงสร้างของภาษาปาสคาล

รูปภาพของ VKU11263

                 ภาษาปาสคาลเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ชั้นสูงที่พัฒนาขึ้นโดย Niklaus Wirth และได้ตั้งชื่อว่าปาสคาล (Pascal) เพื่อให้เกียรติแก่นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ชื่อ Blaise Pascal ภาษาปาสคาล พัฒนามาจากภาษา Algol โดยพัฒนาให้เป็นภาษาสำหรับฝึกหัดเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ภาษาปาสคาลจะมีลักษณะเป็นภาษาคอมพิวเตอร์แบบประมวลความหรือคอมไพเลอร์ (Compiler) เมื่อเทียบกับภาษาคอมพิวเตอร์ชั้นสูงอื่น ๆ จะพบว่าภาษาปาสคาลเป็นภาษาที่มีการวางระบบและจัดรูปแบบที่มีโครงสร้างแน่นอนตายตัว จึงทำให้ภาษาปาสคาลเป็นภาษาที่เหมาะสำหรับการเขียนโปรแกรมโครงสร้าง (Structured Program) มากกว่าภาษาอื่น ๆ ที่ใช้กันอยู่จึงทำให้ได้รับความนิยมและนำมาประยุกต์ใช้งานต่าง ๆ อย่างแพร่หลาย
1.1 โครงสร้างของโปรแกรมภาษาปาสคาล
โปรแกรมในภาษาปาสคาล แบ่งเป็น 3 ส่วนคือ
1. ส่วนหัว (Heading) เป็นการประกาศชื่อของโปรแกรม ขึ้นต้นด้วยคำว่า PROGRAM ตามด้วยชื่อของโปรแกรม และจบบรรทัดด้วย ;
รูปแบบ
PROGRAM ชื่อโปรแกรม (รายชื่ออุปกรณ์);ตัวอย่าง
PROGRAM EXAM1;
PROGRAM EXAM1(INPUT,OUTPUT);
ข้อสังเกต ชื่ออุปกรณ์ คือ INPUT, OUTPUT หรือชื่อของไฟล์ที่เกี่ยวข้องภายในโปรแกรมถ้าไม่ระบุจะถือว่า INPUT เข้าทาง keyboard และ OUTPUT ออกทางจอภาพ
2. ส่วนข้อกำหนด (Declaration part) คือส่วนตั้งแต่ส่วนหัวไปจนถึงคำว่า BEGIN ของโปรแกรมหลัก และเป็นส่วนที่เรากำหนดค่าต่าง ๆ ดังนี้
2.1 VAR เป็นการกำหนดแบบของข้อมูลให้แก่ตัวแปร
รูปแบบ

VAR รายชื่อตัวแปร : ประเภทของข้อมูล;

ตัวอย่าง

VAR I,J,K : INTEGER;
NAME : STRING;
SALARY : REAL;

2.2 TYPE เป็นการกำหนดแบบของข้อมูลขึ้นใหม่

รูปแบบ

TYPE ชื่อของแบบ = ประเภทหรือค่าของข้อมูล;

ตัวอย่าง

TYPE SCORE = INTEGER;
WEEK = (MON, TUE, WED, THU, FRI);
VAR TEST, MIDTERM, FINAL : SCORE;
DAY : WEEK;

จากตัวอย่างต้องประกาศชื่อแบบของตัวแปรก่อนแล้วจึงประกาศชื่อตัวแปรที่เป็นแบบ
2.3 CONST เป็นการกำหนดค่าคงที่

รูปแบบที่ 1

CONST รายชื่อค่าคงที่ = ค่าที่กำหนด;

รูปแบบที่ 2

CONST รายชื่อค่าคงที่ : ประเภทของข้อมูล = ค่าที่กำหนด;

ตัวอย่าง

CONST HEAD = ‘EXAMINATION’;
CONST A = 15;
CONST SALARY : REAL = 8000.00;

2.4 LABEL ใช้คู่กับคำสั่ง GOTO ภายในโปรแกรม

รูปแบบ 

LABEL รายชื่อของ LABEL;

ตัวอย่าง

LABEL 256,XXX;

เช่น GOTO 256; GOTO XXX;

3. ส่วนคำสั่งต่าง ๆ (Statement Part) เป็นส่วนสุดท้ายของโปรแกรม ขึ้นต้นด้วย “BEGIN” และปิดท้ายด้วย “END.”

ตัวอย่าง

BEGIN
Statement หรือคำสั่งต่าง ๆ ;
END.

1.2 ชื่อ (Identifier)
ชื่อ คือคำที่ตั้งขึ้นเพื่อกำหนดใช้เป็นชื่อของโปรแกรม โปรแกรมย่อย ตัวแปร แบบของตัวแปร และค่าคงที่

การตั้งชื่อ
1. ตัวอักขระ (character) ที่นำมาใช้ คือ ตัวอักษร ตัวเลข และ (_) Underline
2. จะนำเครื่องหมายใด ๆ มาใช้เป็นชื่อไม่ได้
3. ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร หรือขีดล่าง
4. ความยาวของชื่อไม่เกิน 30 ตัว แต่จะมีความหมายเพียง 8 ตัวแรกเท่านั้น

1.3 คำ (Word)
คำในภาษาปาสคาล แบ่งออกเป็น 2 พวก คือ
1. พวกที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล ได้แก่ แบบของข้อมูล ตัวแปร และค่าคงที่
2. พวกที่เกี่ยวกับคำสั่ง ได้แก่ คำสงวน (Reserved word) คำมาตรฐาน (Standard word) คำใหม่ (User defined word)

1.4 ข้อมูล (Data)
ภาษาปาสคาล แบ่งประเภทของข้อมูลเป็น 4 แบบ คือ แบบมาตรฐาน แบบผู้เขียนโปรแกรมกำหนด แบบโครงสร้าง และแบบพอยน์เตอร์
แบบมาตรฐาน เป็นข้อมูลพื้นฐานที่ใช้ในโปรแกรมทั่ว ๆ ไป เป็นข้อมูลที่มีค่าเป็นลำดับที่มีค่ามากน้อยตามลำดับ แบ่งเป็น 5 ประเภท
1. Integer เป็นข้อมูลเลขจำนวนเต็ม
2. Real เป็นข้อมูลเลขจำนวนจริงมีทศนิยม
3. Character เป็นข้อมูลตัวอักษร
4. String เป็นข้อมูลของชุดตัวอักษร เช่น String [30] เป็นการะบุค่าของสตริงว่ามีขนาด 30 ตัวอักษร
5. Boolean เป็นข้อมูลที่มีค่าเป็นไปได้ 2 ค่า คือ เป็นจริง (true), เป็นเท็จ (false) ตัวดำเนินการ (operators) ที่ใช้ในภาษาปาสคาล ได้แก่
NOT ให้กลับค่าทางคณิตศาสตร์ของ Boolean เช่น Not true เป็น false
* ให้คูณเลขทางซ้ายกับเลขทางขวา
/ ให้หารโดยเลขทางซ้ายเป็นตัวตั้ง เลขทางขวาเป็นตัวหาร
DIV ให้หารแบบตัดเศษทิ้ง ใช้ได้เฉพาะเลขจำนวนเต็มคู่
MOD ให้หาเศษของการหาร ใช้ได้เฉพาะเลขจำนวนเต็มคู่
AND ให้ความเป็นจริง เมื่อทั้ง 2 กรณีเป็นจริงทั้งคู่
OR ให้ความเป็นจริง เมื่อกรณีใดกรณีหนึ่งเป็นจริง เช่น (X MOD Y = 0) 0R (x-y = 0) ข้อความนี้เป็นจริงเมื่อ X หารด้วย Y ลงตัว หรือเมื่อ X-Y เป็นศูนย์อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้ง 2 อย่าง
XOR ให้ความเป็นจริง เมื่อกรณีใดกรณีหนึ่งเป็นจริงเท่านั้น เช่น (X MOD Y Y= 0) XOR(X-Y=0) ข้อความนี้เป็นจริงเมื่อ X หารด้วย Y ลงตัว หรือเมื่อ X-Y เป็น 0 อย่างใดอย่างหนึ่งแต่ไม่ใช่ทั้ง 2 อย่างพร้อมกัน

     แบบผู้เขียนโปรแกรมกำหนดขึ้น ภาษาปาสคาลอนุญาตให้ผู้เขียนโปรแกรมกำหนดรูปแบบของข้อมูลขึ้นมาใช้งานเฉพาะภายในโปรแกรมได้เอง โดยการประกาศไว้ในคำสั่ง VAR หรือ TYPE แบ่งเป็น 2 แบบ
1. กำหนดแบบใหม่ เป็นการกำหนดรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อใช้เฉพาะโปรแกรมนั้น ๆ

ตัวอย่าง

TYPE color = (yellow,blue,red);
VAR dd = color;

ดังนั้น dd เป็นตัวแปรที่มีค่า 3 ค่า คือ yellow, blue, red

2. กำหนดช่วงของค่าข้อมูล เป็นการกำหนดช่วงของค่าของข้อมูลเฉพาะตัวแปรใดตัวแปรหนึ่งที่ใช้ภายในโปรแกรม

ตัวอย่าง
TYPE NUM = 0..50;
VAR X : NUM;

ดังนั้น X จะเป็นตัวแปรที่มีค่าในช่วง 0 ถึง 50
     แบบโครงสร้าง เป็นการนำเอาข้อมูลแบบมาตรฐานหรือข้อมูลที่ผู้เขียนโปรแกรมกำหนดขึ้นมาจัดให้มีระบบ มีโครงสร้างเพื่อใช้งานโดยเฉพาะ การจัดข้อมูลโครงสร้าง แบ่งเป็น 4 ประเภท คือ ข้อมูล Array, set, record และ file
     แบบพอยน์เตอร์ เป็นข้อมูลที่เป็นดัชนีสำหรับระบุข้อมูลอื่น ๆ อีกครั้งหนึ่ง ข้อมูลแบบนี้จะซับซ้อน ค่าของข้อมูลแบบพอยน์เตอร์จะไม่เป็นตัวเลข, ตัวอักษร แต่จะมีค่าเป็น address ในหน่วยความจำ RAM ที่ข้อมูลถูกเก็บอยู่


 

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 271 คน กำลังออนไลน์