เซอร์บีรัส สุนัข 3 หัว

รูปภาพของ uns30254

เซอร์บีรัส Cerberus

 

เซอร์บีรัส Cerberus หรือเคอร์เบรอส Kerberos ชื่อในภาษากรีก Kerberos

เป็นสัตว์ในตำนานกรีก เป็นบุตรของไทฟอน(Typhon) และอีคิดน่า(Echidna)มีพี่น้องหกตัวได้แก่ ไคเมร่า ไฮดรา สฟริงซ์ นีเมียน ลาดอน(แต่ละตัวนี่ไม่ไช่เล่น)โดยเซอร์บีรัส มีรูปร่างเป็นสุนัขสามหัวตัวใหญ่ แข็งแรงมีหางเป็นงูที่สามารถฉกกัดได้ แต่สำหรับผมคิดว่า เซอร์บีรัสน่ามีหางเป็นงูแน่นอนเพราะเป็นลูกของอีคิดน่า ซึ่งมีรูปร่างเป็นหญิงสาวที่มีหน้าตาแสนสวย แต่ท่อนล่างของนางกับเป็นงูใหญ่จึงไม่ผิดที่เซอร์บีรัสจะมีหางเป็นงู ภายหลังเทพเฮดิส(Hedes)ได้นำเซอร์บีรัสไปเป็นยามเฝ้าประตูนรก มันจึงถือได้ว่าเป็นสัตว์อารักขาประจำตัวของเทพเจ้าเฮดิสเลยทีเดียว ในภาพเห็นตัวแค่นี้แต่จริงในตำนานกล่าวว่ามันมีตัวใหญ่ ถึงไม่เท่ามังกรก็เถอะ เราจะเห็นได้ในภาพยนตร์หรือในวรรณกรรมหลายๆเรื่อง ที่เห็นสุนัขสามหัวตัวใหญ่เฝ้าทางเข้านรก หรือสิ่งของอื่นๆตามจินตนาการของผู้เขียน

นรกที่ว่า หมายถึงนรกในตำนานของชาวกรีก เฮดิส(ตามชื่อผู้ปกครอง) ซึ่งเซอร์บีรัสจะเฝ้าที่นี่ไว้โดยมันจะให้คนที่ตายแล้วผ่านเข้าไป แต่จะไม่ให้กลับออกมาอีก ส่วนคนที่ยังไม่ตาย อย่าหวังว่าจะได้เข้าไป มันจะไม่ให้ผ่านเข้าไปเด็ดขาด!

และที่ได้ยินกันบ่อยในตำนานของวีรบุรุษในตำนาน เฮอร์คิวลิส(Herculis) หรือเฮราเคิลในตำนานโรมัน โอรสของจอมเทพซูส โดยเรื่องเกิดขึ้นเมื่อ เฮอร์คิวลิสถูกเทพีเฮร่ากลั่นแกล้งในฐานะที่เป็นลูกภรรยาน้อยของซูส ให้เฮอร์คิวลิสทำความผิดนานาประการ ผู้พยากรแห่งวิหารเดลฟีได้บอกแก่เขาว่าเขาจะต้องอยู่ภายใต้การปกครองของกษัตริย์ที่ไร้ความสามารถเป็นเวลาถึง 12 ปี และเขาต้องทำภาระกิจ 12 อย่าง เช่นต่อสู้กับสัตว์ร้ายต่างๆหนึ่งในนั้นคือจับเซอร์บีรัส ในกาลนั้น เขาได้เดินทางไปยังไต้บาดาลและต่อสู้กับเซอร์บีรัสอย่างดุเดือดด้วยพละกำลังมหาศาลที่ได้จากเทพซูสผู้เป็นบิดา จึงสามารถจับเซอร์บีรัสไปถวายกษัตริย์ได้

และยังมีตำนานของออร์ฟีอุส ซึ่งภรรยาของเขาถูกงูพิษกัดตาย เขาได้ใช้พรสวรรค์ในการเล่นพิณ ทำให้เซอบีรัสเคลิ้มหลับไป ปล่อยให้เขาไปเข้าตามวิญญาณภรรยาในเฮดิสโดยง่าย ด้วยเสียงพิณนี้เอง เทพเฮดิสและเพอซีโฟนีภรรยาได้ทรงสดับเสียงพิณอันไพเราะ เกิดความประทับใจในความสามารถและความพยายามของเขา ยอมให้ยูริดิซี คนรักของออร์ฟีอุสกลับไปมีชีวิตได้ ทว่ามีข้อแม้ว่าเขาห้ามหันมามองนางระหว่างทางกลับจนกว่าจะถึงโลกมนุษย์แต่เมื่อใกล้ถึงจุดหมาย ออร์ฟีอุสลืมคำเตือนของเฮดิส หันไปมองยูริดิซี ทำให้นางต้องกลับไปอยู่ในใต้ภิภพตลอดกาล

Winkที่มา : http://the-timelessmyth.exteen.com/20060319/cerberus 
 

รูปภาพของ uns31527

อยากเอาไปเลี่ยงบ้านซักตัวจาง ง

 

^^

รูปภาพของ uns30303

เหมือนในเรื่องแฮรี่พอตเตอร์เลยอ่ะ

ตัวเดียวกันป่าวเนี่ย

555+

3 หัวเหมือนกันเลย

อิอิ

รูปภาพของ uns30274

ว้าว ความรู้ใหม่ ฮ่าๆ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลจ้า ^^

รูปภาพของ uns31765

พระเจ้าจอร์ดมันยอดมาก 555*

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 413 คน กำลังออนไลน์