• user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: SELECT data, created, headers, expire, serialized FROM cache_filter WHERE cid = '3:7b41113181586e59193065d6356f4d42' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 27.
  • user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: UPDATE cache_filter SET data = '<!--paging_filter--><p>\n วิวัฒนาการมนุษย์<br />\n+โพสต์เมื่อวันที่ : 19 พ.ค. 2552</p>\n<p>ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต<br />\n.....</p>\n<p>ในช่วงหลายพันปีที่ผ่านมา มนุษย์มีวิวัฒนาการรวดเร็วขึ้นมาก โดยมนุษย์ปัจจุบันมีพันธุกรรมแตกต่างไปจากมนุษย์เมื่อ 5,000 ปีก่อน และยังมีความแตกต่างมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบระหว่างมนุษย์เมื่อ 5,000 ปีที่แล้วกับมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลที่หายไปจากโลก เมื่อ 30,000 ปีก่อน </p>\n<p>นายจอห์น ฮอว์ก นักมานุษยวิทยา จากยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ วิสคอนซิน อธิบายว่า พันธุกรรมที่เปลี่ยนไปนั้นมาจากลักษณะของมนุษย์ที่มีความแตกต่างไปจากสมัยก่อนมาก เช่น มนุษย์มีความทนทานต่อโรคมากขึ้น เพราะมีการพัฒนาด้านความเจริญในด้านวิทยาศาสตร์ แพทยศาสตร์ อย่างชาวแอฟริกันมีพันธุกรรมที่ทนทานต่อเชื้อมาลาเรียมากขึ้น </p>\n<p>นอกจากนี้ อาหารการกินที่แตกต่างกันออกไปยังส่งผลด้วย เหมือนกับชาวยุโรปที่มีพันธุกรรมในการย่อยนมสดได้ดีกว่าชาติพันธุ์อื่นๆ และยังพบว่า ชาวเอเชียมีพันธุกรรมที่ทำให้ขี้หูแห้งกว่าคนชาติพันธุ์อื่น </p>\n<p>นายเฮนรี่ ฮาร์เพนดิ้ง นักมานุษยวิทยาจากยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ ยูทาห์ มาร่วมอธิบายด้วยว่า พันธุกรรมที่แตกต่างนี้ เกิดขึ้นจากมนุษย์ทวีจำนวนประชากรขึ้นอย่างรวดเร็ว หมื่นปีก่อนมีมนุษย์เพียงไม่กี่ล้านคน แต่เดี๋ยวนี้มีถึง 6,500 ล้านคน มนุษย์ยังย้ายถิ่นไปสู่สิ่งแวดล้อมใหม่ทำให้มนุษย์จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตัวเองให้เหมาะกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเมื่อ 10,000 ปีที่แล้ว ที่เริ่มมีการพัฒนาด้านการเกษตร </p>\n<p>ในการศึกษาวิวัฒนาการมนุษย์ นักมานุษยวิทยาได้นำข้อมูลการเปลี่ยนพันธุกรรมของมนุษย์ในช่วง 80,000 ปีที่แล้วมาวิเคราะห์ พร้อมกับเปรียบเทียบดีเอ็นเอของมนุษย์ปัจจุบัน 270 คนจากทั่วมุมโลก และพบว่า ในช่วง 5,000 ปีที่ผ่านมา มนุษย์มีวิวัฒนาการรวดเร็วกว่าช่วงก่อนหน้าถึง 100 เท่า และพันธุกรรมมนุษย์ปัจจุบันราว 7% มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก อย่างไรก็ตาม แม้พันธุกรรมจะเปลี่ยนแปลง แต่ดีเอ็นเอมนุษย์ถึง 99% ยังพบว่ามีลักษณะเหมือนเดิม </p>\n<p>หลักฐานพันธุกรรมยังพบว่า มนุษย์ในแต่ละดินแดนยังมีความแตกต่างกันมากขึ้น เนื่องจากพันธุกรรมที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะในหมู่ชาวเอเชีย แอฟริกันและยุโรป เนื่องจากตั้งแต่ที่มนุษย์ออกมาจากทวีปแอฟริกาเมื่อ 40,000 ปีที่แล้วนั้น ไม่ได้มีการข้ามพันธุกรรมระหว่างผู้คนแต่ละดินแดนมากนัก </p>\n<p>ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสดรายวัน</p>\n', created = 1729412521, expire = 1729498921, headers = '', serialized = 0 WHERE cid = '3:7b41113181586e59193065d6356f4d42' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 112.

santisuk

วิวัฒนาการมนุษย์
+โพสต์เมื่อวันที่ : 19 พ.ค. 2552

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
.....

ในช่วงหลายพันปีที่ผ่านมา มนุษย์มีวิวัฒนาการรวดเร็วขึ้นมาก โดยมนุษย์ปัจจุบันมีพันธุกรรมแตกต่างไปจากมนุษย์เมื่อ 5,000 ปีก่อน และยังมีความแตกต่างมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบระหว่างมนุษย์เมื่อ 5,000 ปีที่แล้วกับมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลที่หายไปจากโลก เมื่อ 30,000 ปีก่อน

นายจอห์น ฮอว์ก นักมานุษยวิทยา จากยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ วิสคอนซิน อธิบายว่า พันธุกรรมที่เปลี่ยนไปนั้นมาจากลักษณะของมนุษย์ที่มีความแตกต่างไปจากสมัยก่อนมาก เช่น มนุษย์มีความทนทานต่อโรคมากขึ้น เพราะมีการพัฒนาด้านความเจริญในด้านวิทยาศาสตร์ แพทยศาสตร์ อย่างชาวแอฟริกันมีพันธุกรรมที่ทนทานต่อเชื้อมาลาเรียมากขึ้น

นอกจากนี้ อาหารการกินที่แตกต่างกันออกไปยังส่งผลด้วย เหมือนกับชาวยุโรปที่มีพันธุกรรมในการย่อยนมสดได้ดีกว่าชาติพันธุ์อื่นๆ และยังพบว่า ชาวเอเชียมีพันธุกรรมที่ทำให้ขี้หูแห้งกว่าคนชาติพันธุ์อื่น

นายเฮนรี่ ฮาร์เพนดิ้ง นักมานุษยวิทยาจากยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ ยูทาห์ มาร่วมอธิบายด้วยว่า พันธุกรรมที่แตกต่างนี้ เกิดขึ้นจากมนุษย์ทวีจำนวนประชากรขึ้นอย่างรวดเร็ว หมื่นปีก่อนมีมนุษย์เพียงไม่กี่ล้านคน แต่เดี๋ยวนี้มีถึง 6,500 ล้านคน มนุษย์ยังย้ายถิ่นไปสู่สิ่งแวดล้อมใหม่ทำให้มนุษย์จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตัวเองให้เหมาะกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเมื่อ 10,000 ปีที่แล้ว ที่เริ่มมีการพัฒนาด้านการเกษตร

ในการศึกษาวิวัฒนาการมนุษย์ นักมานุษยวิทยาได้นำข้อมูลการเปลี่ยนพันธุกรรมของมนุษย์ในช่วง 80,000 ปีที่แล้วมาวิเคราะห์ พร้อมกับเปรียบเทียบดีเอ็นเอของมนุษย์ปัจจุบัน 270 คนจากทั่วมุมโลก และพบว่า ในช่วง 5,000 ปีที่ผ่านมา มนุษย์มีวิวัฒนาการรวดเร็วกว่าช่วงก่อนหน้าถึง 100 เท่า และพันธุกรรมมนุษย์ปัจจุบันราว 7% มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก อย่างไรก็ตาม แม้พันธุกรรมจะเปลี่ยนแปลง แต่ดีเอ็นเอมนุษย์ถึง 99% ยังพบว่ามีลักษณะเหมือนเดิม

หลักฐานพันธุกรรมยังพบว่า มนุษย์ในแต่ละดินแดนยังมีความแตกต่างกันมากขึ้น เนื่องจากพันธุกรรมที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะในหมู่ชาวเอเชีย แอฟริกันและยุโรป เนื่องจากตั้งแต่ที่มนุษย์ออกมาจากทวีปแอฟริกาเมื่อ 40,000 ปีที่แล้วนั้น ไม่ได้มีการข้ามพันธุกรรมระหว่างผู้คนแต่ละดินแดนมากนัก

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสดรายวัน

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 430 คน กำลังออนไลน์