ระบบหายใจ

ระบบหายใจ 

การหายใจ(respiration)เป็นการนำอากาศเข้าและออกจากร่างกาย  ส่งผลให้แก๊สออกซิเจนทำปฏิกิริยากับสารอาหารได้พลังงาน น้ำ และ แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์  กระบวนการหายใจเกิดขึ้นกับทุกเซลล์ตลอดเวลา การหายใจจำเป็นต้องอาศัยโครงสร้าง  2  ชนิด คือ กล้ามเนื้อกะบังลม  และ กระดูกซี่โครง  ซึ่งมีกลไกการทำงานของระบบหายใจ ดังนี้

 

1.  การหายใจเข้า(inspiration)  กะบังลมจะเลื่อนต่ำลง  กระดูกซี่โครงจะเลื่อนสูงขึ้น  ทำให้ปริมาตรของช่องอกเพิ่มขึ้น  ความดันอากาศในบริเวณรอบๆ ปอดลดต่ำลงกว่าอากาศภายนอก  อากาศภายนอกจึงเคลื่อนเข้าสู่จมูก  หลอดลม  และไปยังถุงลมปอด
               
 2.  การหายใจออก(expiration)  กะบังลมเลื่อนสูงขึ้น  กระดูกซี่โครงเลื่อนต่ำลง  ทำให้ปริมาตรของช่องอกลดน้อยลง  ความดันอากาศภายในบริเวณรอบๆ ปอดสูงกว่าอากาศภายนอก  อากาศภายในถุงลมปอดจึงเคลื่อนที่จากถุงลมปอดไปสู่หลอดลม  และออกทางจมูก
               
 สิ่งที่กำหนดอัตราการหายใจเข้าและออก คือ ปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือด  ถ้าปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดต่ำจะทำให้การหายใจช้าลง  เช่น เวลานอนหลับ  แต่ถ้าปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดสูงจะทำให้มีการหายใจเร็วขึ้น  เช่น เมื่อเราออกกำลังกาย

 

 

การหมุนเวียนของแก๊ส เป็นการแลกเปลี่ยนแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์และแก๊สออกซิเจนเกิดขึ้นที่บริเวณถุงลมปอด ด้วยการแพร่ของแก๊สออกซิเจนไปสู่เซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกาย  และแก๊สออกซิเจนทำปฏิกิริยากับสารอาหารในเซลล์ของร่างกาย  ทำให้ได้พลังงานและแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์  ดังสมการ

                                                 C6H12O6 + O2            เอนไซม์                CO2+H2O + พลังงาน

แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากปฏิกิริยาเคมีระหว่างแก๊สออกซิเจนกับอาหารจะแพร่ออกจากเซลล์เข้าสู่หลอดเลือดฝอยและลำเลียงไปยังปอด  แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จะแพร่เข้าสู่หลอดลมเล็กๆ ของปอดขับออกจากร่างกายพร้อมกับลมหายใจออก

 

สร้างโดย: 
นายอมรเทพ ทัศนา นางสาวชยุดา ดีนาน นางสาวเบญจวรรณ เจริญปฐมตระกูล

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 361 คน กำลังออนไลน์