user warning: Duplicate entry '536306482' for key 'PRIMARY' query: INSERT INTO accesslog (title, path, url, hostname, uid, sid, timer, timestamp) values('บทเห่เรือของเจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์ ', 'node/47196', '', '18.190.207.144', 0, '4644aedb7a9cfbd5df4822dda713a641', 124, 1716136659) in /home/tgv/htdocs/modules/statistics/statistics.module on line 63.

tense น่ารู้

tense  คืออะไร?

          คนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจในภาษาอังกฤษดีนัก อาจยังไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้ แต่ตรงกันข้ามกับผู้ที่เข้าใจในภาษาอังกฤษอย่างถ่องเเท้ จะบอกได้อย่างชัดเจอนเลย tense เป็นหัวใจสำคัญของไวยากรณ์ทางภาษา ใครก็ตามที่ได้เจอกับ tense แบบจังๆมักพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า tense เป็นเรื่องที่ยากเย็นเเสนเข็ญ  ทุกครั้งที่เราจะต้องใช้ประโยคภาษาอังกฤษในการสื่อสารมักจะต้องมีโครงสร้างของ tense เข้ามาเกี่ยวข้องอยู่เสมอ
เป็นไปได้ไหมที่จะทำให้ tense ที่เคยเป็นของที่ยากหนักหนา กลับกลายเป็นเรื่องง่ายๆขึ้นมา  คำตอบก็คือ...เราสามารถทำได้ หากเราใช้ "วิธี และมุมมอง"ที่แตกต่างไปจากเดิม  วิธีการที่ว่าคือ เราใช้วิธีเเยกเรียนทีละ tense โดยไม่เปรียบเทียบให้เห็นความสัมพันธือันเกี่ยวเนื่องอิงอาศัย  ส่วนมุมมองนั้นก็คือ เราไปมองว่า tense กับ เวลาเป็นเรื่องเดียวกันโดยไม่ให้ความสนใจกับคุณสมบัติอย่างอื่นที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าความคิดเรื่องเวลา
เมื่อเอ่ยถึงคำว่า tense แล้วหลับตาลงใครๆก็คงนึกถึงรูปของคำกริยาท่เปลี่ยนแปลงไปตามเวลาที่การกระทำหรือเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้น เหตุหารณืใดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันก็ใช้คำกริยาในรูปของ Present  หากเกิดในอดีตก็ใช้กริยารูป Past และหากเกิดขึ้นในอนาคตก็ใช้กริยารูป Future ไปตามบทบาทหน้าที่ แต่ความจริงในโลกของภาษาไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะ tense ยังมีอีกหลายหน้าตาและอีกหลายบทบาท การเป็น ปัจจุบัน อดีต และอนาคต
เป็นเพียงบทบาทส่วนหนึ่งของ tense เท่านั้นเอง  
        จริงๆแล้ว ชื่อเเละหน้าตาของ tense ไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตอะไรมากมายหากแต่เป็นบทบาทในด้านการสื่อความหมายของมันที่เราจำเป็นต้องรู้และเลือกใช้ให้เป็นต่างหาก    ขอเน้นหนักๆตรงนี้ว่า แม้ tense จะมีนัยยะเกี่ยวโยงกับเวลา เเต่ เวลา ก้ไม่ใช่เงื่อนไขทั้งหมดที่เราใช้เป็นเกณฑืการตัดสิน แม้โดยทั่วไปเวลา จะเป็นส่วนสำคัญในการพิตารณา เเต่ก็ยังมีเกณฑ์อย่างอื่นอีกที่เข้ามามีบทบาทต่อการเลือกใช้ tense ผู้พูดจะเลือกใช้ tense ตามความรู้สึกนึกคิดและความเข้าใจ
ทีเขามีต่อเหตุการณ์นั้นๆ เป็นสำคัญ...ภายใต้เงื่อนไขเเห่งธรรมชาติหรือสันดานของ tense ที่จะนำมาใช้เป็นเครื่องมือ

สร้างโดย: 
น.ส ณัฐศรัญ อภิวัชรมาศ

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 343 คน กำลังออนไลน์