• user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: SELECT data, created, headers, expire, serialized FROM cache_filter WHERE cid = '3:26c617f7e8641972ba2a221becc16c4d' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 27.
  • user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: UPDATE cache_filter SET data = '<!--paging_filter--><p align=\"center\">\nการเพิ่มปริมาณเนื้อสัตว์\n</p>\n<p align=\"center\">\nการเพิ่มปริมาณเนื้อสัตว์กระทำโดยการนำฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต มาใช้ให้เป็นประโยชน์ คือ growth hormone โดยในที่นี้ขอยกตัวอย่างฮอร์โมนของปลาบึก ซึ่งเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตสร้างจากต่อมใต้สมองที่มีขนาดเล็กมากเพียงขนาดเม็ดถั่วเขียว การที่จะได้ฮอร์โมนจากปลาบึกเป็นปริมาณมากนั้น ไม่สามารถนำปลาบึกมาฆ่าแล้วเอาต่อมใต้สมองมาสกัด growth hormone วิธีการที่เป็นไปได้คือ นำยีนส์ในการสร้าง growth hormoneของปลาบึกไปใส่ในสิ่งมีชีวิตอื่นๆ เช่นนำไปใส่ในแบคทีเรียเพื่อให้สร้างgrowth hormone เมื่อมีการจับปลาบึกซึ่งนานๆจะจับได้ แล้วนำต่อมใต้สมองจากปลาบึกไปสกัด messenger RNA แล้วนำไปเปลี่ยนให้เป็น DNA ด้วยขบวนการที่เรียกว่า Complementary DNA Synthesis แล้วนำ DNAนี้ใส่เข้าไปใน plasmid ซึ่ง plasmids นี้จะนำ DNA ของปลาบึกใส่เข้าไปในแบคทีเรียได้ นับเป็นการนำยีนส์ของปลาบึกใส่เข้าไปในแบคทีเรีย ทำให้ได้แบคทีเรียซึ่งเหมือนกับแบคทีเรียธรรมดาแต่มียีนส์ที่สร้างฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตของปลาบึกอยู่ หากนำเอายีนส์ที่สร้างฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตใส่ใน promoter ที่ถูกต้อง ของแบคทีเรียนั้น จะเกิดการสร้าง messenger RNA ของ growth hormoneในแบคทีเรีย และสุดท้ายมีการสร้างโปรตีน growth hormone ของปลาบึกในแบคทีเรียนี้ ซึ่งเราจะสามารถทดสอบได้ ว่ามีการสร้างจริงหรือไม่\n</p>\n<p align=\"center\">\nเมื่อแบคทีเรียสร้าง growth hormone แล้ว เราสามารถสกัดโปรตีนที่ได้จากแบคทีเรีย E.coli ที่ได้ทำการ engineered ให้ถูกต้อง เมื่อเรานำมาทำให้บริสุทธิ์จะได้ growth hormone ที่บริสุทธิ์ โดยจะแสดงฤทธิ์เร่งการเจริญเติบโตของสัตว์ เช่นเมื่อเราเอาไปทดลองโดยฉีดเข้าปลาทอง ก็จะพบว่า ฮอร์โมนที่ผลิตใน E.coli นั้นเมื่อนำไปฉีดในปลาจะให้ biological activity คือทำให้ปลาที่ได้รับ growth hormone ในระดับพอเหมาะมีขนาดใหญ่ขึ้น ถ้าให้สูงเกินไปจะไม่เจริญเติบโต\n</p>\n<p align=\"center\">\nเทคนิคนี้ยังมีการนำไปใช้กับสัตว์ชนิดอื่นๆ เช่น สุกร มีการฉีดยีนของฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต (growth hormone) ซึ่งมีข้อดีคือ สุกรโตเร็วขึ้น และมีขนาดใหญ่กว่าปกติ 2-3 เท่าตัว แต่ในขณะเดียวกันก๊มีข้อเสีย คือ สุกรมีปัญหาเรื่องขาและข้อ ทำให้สุกรเดินกระเผลก หรือเดินไม่ได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ฮอร์โมน parcine somatotropin สำหรับเร่งการเจริญเติบโต และเพิ่มปริมาณเนื้อแดงของสุกรได้ <br />\nในโคนม มีการใช้ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต (bovine somatotropin, bST)  ซึ่งได้จากการตัดต่อยีนแล้วใส่เข้าไปในแบคทีเรียเพื่อแบคทีเรียผลิต และทำการสกัดเพื่อนำไปฉีดในโค มีข้อดี คือ ทำให้โคนมผลิตน้ำนมได้มากกว่าปกติประมาณ 10-30%<br />\n     โดยปกติแล้วโคนมจะมีการหลั่งฮอร์โมนตัวนี้อยู่แล้ว ถ้ามีการฉีดฮอร์โมนตัวนี้อาจทำให้มีการหลั่งฮอร์โมนตัวนี้เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อผู้บริโภค\n</p>\n', created = 1729477305, expire = 1729563705, headers = '', serialized = 0 WHERE cid = '3:26c617f7e8641972ba2a221becc16c4d' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 112.

การเพิ่มปริมาณเนื้อในสัตว์

การเพิ่มปริมาณเนื้อสัตว์

การเพิ่มปริมาณเนื้อสัตว์กระทำโดยการนำฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต มาใช้ให้เป็นประโยชน์ คือ growth hormone โดยในที่นี้ขอยกตัวอย่างฮอร์โมนของปลาบึก ซึ่งเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตสร้างจากต่อมใต้สมองที่มีขนาดเล็กมากเพียงขนาดเม็ดถั่วเขียว การที่จะได้ฮอร์โมนจากปลาบึกเป็นปริมาณมากนั้น ไม่สามารถนำปลาบึกมาฆ่าแล้วเอาต่อมใต้สมองมาสกัด growth hormone วิธีการที่เป็นไปได้คือ นำยีนส์ในการสร้าง growth hormoneของปลาบึกไปใส่ในสิ่งมีชีวิตอื่นๆ เช่นนำไปใส่ในแบคทีเรียเพื่อให้สร้างgrowth hormone เมื่อมีการจับปลาบึกซึ่งนานๆจะจับได้ แล้วนำต่อมใต้สมองจากปลาบึกไปสกัด messenger RNA แล้วนำไปเปลี่ยนให้เป็น DNA ด้วยขบวนการที่เรียกว่า Complementary DNA Synthesis แล้วนำ DNAนี้ใส่เข้าไปใน plasmid ซึ่ง plasmids นี้จะนำ DNA ของปลาบึกใส่เข้าไปในแบคทีเรียได้ นับเป็นการนำยีนส์ของปลาบึกใส่เข้าไปในแบคทีเรีย ทำให้ได้แบคทีเรียซึ่งเหมือนกับแบคทีเรียธรรมดาแต่มียีนส์ที่สร้างฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตของปลาบึกอยู่ หากนำเอายีนส์ที่สร้างฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตใส่ใน promoter ที่ถูกต้อง ของแบคทีเรียนั้น จะเกิดการสร้าง messenger RNA ของ growth hormoneในแบคทีเรีย และสุดท้ายมีการสร้างโปรตีน growth hormone ของปลาบึกในแบคทีเรียนี้ ซึ่งเราจะสามารถทดสอบได้ ว่ามีการสร้างจริงหรือไม่

เมื่อแบคทีเรียสร้าง growth hormone แล้ว เราสามารถสกัดโปรตีนที่ได้จากแบคทีเรีย E.coli ที่ได้ทำการ engineered ให้ถูกต้อง เมื่อเรานำมาทำให้บริสุทธิ์จะได้ growth hormone ที่บริสุทธิ์ โดยจะแสดงฤทธิ์เร่งการเจริญเติบโตของสัตว์ เช่นเมื่อเราเอาไปทดลองโดยฉีดเข้าปลาทอง ก็จะพบว่า ฮอร์โมนที่ผลิตใน E.coli นั้นเมื่อนำไปฉีดในปลาจะให้ biological activity คือทำให้ปลาที่ได้รับ growth hormone ในระดับพอเหมาะมีขนาดใหญ่ขึ้น ถ้าให้สูงเกินไปจะไม่เจริญเติบโต

เทคนิคนี้ยังมีการนำไปใช้กับสัตว์ชนิดอื่นๆ เช่น สุกร มีการฉีดยีนของฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต (growth hormone) ซึ่งมีข้อดีคือ สุกรโตเร็วขึ้น และมีขนาดใหญ่กว่าปกติ 2-3 เท่าตัว แต่ในขณะเดียวกันก๊มีข้อเสีย คือ สุกรมีปัญหาเรื่องขาและข้อ ทำให้สุกรเดินกระเผลก หรือเดินไม่ได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ฮอร์โมน parcine somatotropin สำหรับเร่งการเจริญเติบโต และเพิ่มปริมาณเนื้อแดงของสุกรได้ 
ในโคนม มีการใช้ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต (bovine somatotropin, bST)  ซึ่งได้จากการตัดต่อยีนแล้วใส่เข้าไปในแบคทีเรียเพื่อแบคทีเรียผลิต และทำการสกัดเพื่อนำไปฉีดในโค มีข้อดี คือ ทำให้โคนมผลิตน้ำนมได้มากกว่าปกติประมาณ 10-30%
     โดยปกติแล้วโคนมจะมีการหลั่งฮอร์โมนตัวนี้อยู่แล้ว ถ้ามีการฉีดฮอร์โมนตัวนี้อาจทำให้มีการหลั่งฮอร์โมนตัวนี้เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อผู้บริโภค

สร้างโดย: 
คุณครูจุฑารัตน์ จริงธนสาร และ นางสาวพิชญา เปลี่ยนศิริ

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 365 คน กำลังออนไลน์